11:41 - 07/10/2018
Kỷ luật học sinh như thế nào?
Kỷ luật học sinh thế nào, phối hợp với phụ huynh ra sao, nhất là có nên “cựa quậy” gì khi mà chương trình học, sách giáo khoa đã được trên áp như thế, triết lý giáo dục ra sao…?
Đó là những nỗi niềm giáo viên bộc bạch tại buổi toạ đàm Nỗi niềm giáo viên do NES Education, dự án TEACH – Cùng giáo viên thay đổi, tổ chức vừa diễn ra sáng 30/9/2018 tại TP.HCM.
Thầy giáo Bùi Ngọc Chinh (phó hiệu trưởng trường THCS, THPT Tuệ Đức): ở trường Tuệ Đức không gọi là kỷ luật, mà gọi là quy tắc học đường. Nếu học sinh không làm đúng quy tắc thì có bốn bước để trao đổi, trước hết làm học sinh hiểu tại sao học sinh lại phạm lỗi, tự thấy mình đúng hay không.Lúc đầu giáo viên cũng than phiền, phản đối vì cảm giác mất quá thời gian cho việc này.
Ở đây học sinh sẽ làm việc công ích, sau giờ học: sắp xếp thư viện hoặc dọn vệ sinh trong lớp, hành lang và được báo cho phụ huynh biết. Muốn thực hiện được quy tắc học đường thì phải thông tỏ được bộ ba: giáo viên – học sinh và phụ huynh, trong đó giáo viên và phụ huynh luôn đồng hành.
Chị Hoàng Oanh, một nhà giáo có bằng luật và tâm lý, thì cho rằng: khi mỗi hành động nhỏ của giáo viên dập tắt sự sáng tạo, không nhìn đứa trẻ có nhu cầu phát triển tự thân mà áp cái khung từ bên ngoài, đúng theo khung thì không bị kỷ luật, không đúng thì bị kỷ luật, thì giáo dục có đúng chăng? Theo chị Oanh: nếu học sinh giải thích được lý do thì được làm, trừ khi gây ảnh hưởng thiệt hại tới bản thân và người khác, và bản thân giáo viên cần khiêm tốn, đừng lấy mình làm chuẩn. Một vấn đề nữa theo chị Oanh là phải bảo vệ bộ mặt xã hội của học sinh. Chị dẫn chứng: có những học sinh học rất giỏi, nhưng chỉ cần đi muộn ít phút là bị gọi lên phê bình trong tiết chào cờ giữa toàn trường, lớp bị trừ điểm thi đua – đây là việc làm phản giáo dục, vì khi học sinh không được tôn trọng thì các em không còn cảm thấy mình có giá trị gì nữa.
Thầy giáo Lâm Vũ Công Chính (trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP.HCM), trong trường công nếu bản thân giáo viên có sự dấn thân quyết liệt và tìm ra cách làm phù hợp như trường hợp của cô giáo Dương Lệ Nga, ở Thái Bình. Cách đây 7 – 8 năm khi còn làm tổng phụ trách đội trường THCS xã An Dục, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, nhận thấy tiết chào cờ đầu tuần kéo dài gây mệt mỏi cho cả giáo viên và học sinh, cô đã đề xuất và vận động, làm thử rút ngắn những thủ tục hành chính, tổng kết trong buổi chào cờ xuống còn chừng 10 phút, thời gian còn lại cô cho học sinh các lớp thay nhau lên giới thiệu sách ở những tủ sách lớp học, thư viện trong trường. Việc làm này đã thay đổi hoàn toàn tiết chào cờ và thu hút đông đảo học sinh tham dự, được các trường khác trong huyện Quỳnh Phụ học theo.
Ông Lê Vinh Quốc, cựu phó hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thẳng thắn cho biết: muốn đào tạo những con người tự do, dám chịu trách nhiệm với bản thân mình, với cuộc đời hay muốn chế tạo ra những con người công cụ như lâu nay chúng ta nhìn nhận?. Là nhà giáo đã 40 năm theo ngành, 5 – 7 năm trước, mà tâm nguyện cả đời của mình có thể nói là đúc kết trong cuốn sách Đổi mới dạy học theo khoa học giáo dục hiện đại, ông đã tặng cho những người có thẩm quyền trong lĩnh vực đổi mới sách giáo khoa, tới khi chính ông được mời vào ban soạn thảo đổi mới sách giáo khoa dự kiến ra mắt vào năm học 2019 – 2020, nhưng lại không được trao quyền làm theo những gì ông kiến nghị, mà họ vẫn làm theo lối cũ thì ông rút lui.
Trần Thiện Tùng (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này