12:18 - 05/08/2018
Không nên chỉ đổ lỗi cho giáo viên…
Cha mẹ cần chung tay với nhà trường và giáo viên, nhưng không thoả hiệp với giáo viên bằng việc mong muốn con mình được chú tâm hơn trẻ khác.
Câu chuyện bảo mẫu hành hạ trẻ, bắt đầu từ nguyên nhân nào? Nếu đổ lỗi cho giáo dục, chúng ta hãy cùng nhìn lại những gì mà giáo dục đã làm được trong hai thế kỷ qua cùng với bước tiến vượt bậc của công nghệ thông tin. Trái ngược với sự rụt rè, nhút nhát của chúng ta nhiều năm ở thế kỷ trước, các em ở thế hệ hiện tại đa phần đều rất tự tin và luôn sẵn sàng thể hiện sự hiểu biết của mình về mọi lĩnh vực. Một em bé năm tuổi đã có thể đối đáp sinh ngữ với thầy giáo ngoại khoá khá trôi chảy.
Nếu đổ lỗi cho cô giáo? Trước tiên, cha mẹ cần người biết chăm trẻ những nhu cầu thiết yếu đầu tiên của cuộc sống: ăn, ngủ, vệ sinh đúng lịch… Nhưng, quý cha mẹ không có thời gian để tập luyện thêm kỹ năng mềm hoặc ít nhất tìm hiểu con mình thích ăn gì, không biết năng lực nổi trội ở con mình là gì… Vậy ai sẽ là người biết và khơi gợi năng lực tiềm tàng nơi trẻ, ai phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của trẻ suốt 8 giờ ở trường? Ai sẽ là người an ủi và hỗ trợ nhu cầu chia sẻ cảm xúc cá nhân cũng như giải quyết những mâu thuẫn xảy ra trong thế giới thu nhỏ của trẻ?
Là giáo viên mầm non, tôi trăn trở với những em có cuộc đời không trọn vẹn vì mâu thuẫn giữa cha mẹ. Tôi phát hiện ra rằng, đa phần trẻ “đặc biệt” đều là những trẻ gặp khó khăn trong biểu đạt nguyện vọng với người lớn. Chúng ta cần biết một thực tế: Không có lớp học ở độ tuổi mầm non nào mà sĩ số dưới 15 em. Với những trường mầm non tư thục cao cấp, việc dung hoà giữa số lượng cô và trẻ để đảm bảo nhu cầu chăm sóc, dạy dỗ. Nhưng, với những trường thuộc hệ thống nhà nước, các nhóm trẻ gia đình…, trò đông hơn cô! Nhưng lương giáo viên vẫn được xếp vào hàng thu nhập thấp so với bình quân của xã hội.
Vậy chúng ta không khó lý giải vì sao số lượng cơ sở mầm non ngày càng tăng nhưng nạn bạo hành trẻ em ngày càng nhiều? Lý do đầu tiên từ việc chạy đua kinh doanh theo lợi nhuận, bất chấp những quy định về tuyển dụng. Lý do thứ hai do quy trình đào tạo ngày càng dễ làm cho số lượng giáo viên tốt nghiệp cao, nhưng tay nghề kém. Lý do thứ ba là do áp lực công việc lớn, một số trường điểm, trường chuẩn quốc gia hàng năm có nhiều các kỳ thanh tra, giáo viên mệt mỏi vì quá sức. Từ đó nảy sinh căng thẳng. Điều cuối cùng là cách giáo dục trẻ từ phía gia đình. Nếu trẻ là trung tâm và dạy trẻ làm người từ những chuẩn đạo đức cơ bản, trẻ sẽ phát triển. Trong quá trình ấy sẽ có nhiều lần sửa sai. Cha mẹ cần chung tay với nhà trường và giáo viên, nhưng không thoả hiệp với giáo viên bằng việc mong muốn con mình được chú tâm hơn trẻ khác.
Phạm Nhã (giáo viên mầm non)
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này