13:11 - 30/06/2018
Em trải nghiệm chương trình tích hợp
Chương trình tích hợp – chương trình được cho rằng là một hệ thống học tập tiếng Anh khá tốt và đạt hiệu quả cao, mặc dù chưa hoàn thiện.
Học sinh học tiếng Anh, khoa học và toán cùng giáo viên người nước ngoài và một trợ giảng người Việt, qua những trò chơi có liên quan hoặc được lồng ghép các kiến thức quan trọng của bài giảng, kết hợp giao tiếp với giáo viên ngoại quốc, nhằm tiếp thu kiến thức tốt hơn và cải thiện trình độ giao tiếp.
Đây có vẻ là một chương trình học hiệu quả, phát huy tác dụng nhanh. Thực tế cho thấy chương trình này đã giúp học sinh giải quyết vấn đề nhanh chóng và hiệu quả hơn một cách độc lập, cho dù vẫn có sự theo dõi và trợ giúp từ các giáo viên. Chương trình dạy học gắn liền với các kiến thức từ chương trình chính thức nên vừa giúp bổ trợ, vừa cung cấp kiến thức sâu hơn về bộ môn đó. Ngoại ngữ của các học sinh cũng phần nào được cải thiện nhờ vào việc thường xuyên dùng tiếng Anh để trao đổi với giáo viên, đồng thời giúp học sinh mạnh dạn hơn trong việc sử dụng ngoại ngữ trong đời sống.
Tuy nhiên, vẫn còn một số trở ngại. Học sinh phải theo kịp hai chương trình trong cùng một lúc, các môn bị cắt bớt tiết, thậm chí học bù vào cuối tuần cũng không kịp chương trình, khiến cho giáo viên gây sức ép lên học sinh để chạy bài, dẫn đến hiện tượng stress, mệt mỏi vì học quá sức. Chương trình phổ thông của giáo dục Việt Nam vốn đã rất nặng, ngoài học ở trường còn có học thêm, bồi dưỡng, phụ đạo, v.v. Liệu chế độ học thế này đè ép lên học sinh có là hợp lý? Giáo viên cũng phải khổ sở chạy theo chương trình cho kịp bài, có khi chỉ học vừa đủ những bài quan trọng để thi, không đủ tiết học các bài còn lại.
Vậy, chương trình tích hợp có thật sự tốt? Mặc dù chương trình này đã giảm thiểu tối đa mức bài tập; nhưng thời điểm hiện tại, khi mà các bài học bình thường của lớp phổ thông đang làm khó học sinh lẫn giáo viên, việc đưa ra một chương trình song song có phải là ý hay? Tất nhiên, chương trình tích hợp cũng mang lại cho học sinh nhiều lợi ích và giúp cải thiện nhiều mặt, mang lại một giờ học thú vị hơn; nhưng vẫn cần thiết để xem lại và giảm tải các bài học phổ thông cho phù hợp nhất với chương trình song song.
Hồ Trần Huệ Anh, học sinh lớp 8 trường Ngô Tất Tố
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này