13:12 - 08/07/2018
Cho con học trường quốc tế
Ngày càng nhiều cha mẹ tìm cách đưa con vào các trường quốc tế, chủ yếu là hệ song ngữ, tức là một buổi học chương trình của bộ Giáo dục và đào tạo, một buổi học chương trình của các nước khác với ngôn ngữ chính là tiếng Anh.
Cha mẹ thời hiện đại thích sinh con một (nuôi ít, đỡ lo) nên dồn tiền dồn sức để nuôi con, trong đó cho con học trường quốc tế với hy vọng: trẻ học trường quốc tế, dù tốn nhiều tiền hơn trường công, nhưng bọn trẻ sẽ được học bán trú ở một nơi, cha mẹ không phải đưa đón, và quan trọng hơn cả, học ngoại ngữ với người bản xứ. Còn tính đường xa, học trường quốc tế dễ tính chuyện du học. Điều đầu tiên muốn cho con học trường quốc tế, phải có mức thu nhập ít nhất từ 30 – 50 triệu đồng/tháng.
Tiếp theo là sự đồng hành. Khi gia đình đã có mức thu nhập ổn định, cha mẹ cũng xác định việc học cùng con (không nên giao hết cho trường). Học ở đây nghĩa là cùng chơi, đọc sách, thảo luận, xem bài vở và ký sổ báo bài… Nếu cha mẹ bận rộn, có thể một tuần ngồi với con 2 – 3 lần. Cuối tuần nên sắp xếp đưa con đi nhà sách, vì kiến thức không chỉ ở trong sách giáo khoa.
Nên chọn trường gần nhà và nội dung học, tuỳ theo từng cấp học. Với tiểu học, cần có nhiều tiết kỹ năng sống hơn học. Từ trung học cơ sở, cha mẹ phải biết chương trình đó theo sách nào, của quốc gia nào… Nếu cha mẹ đã đủ sức cho con học đến trung học phổ thông, nên chọn con đường du học.
Phần lớn cha mẹ cho con học trường quốc tế là để tránh áp lực của trường công. Tuy nhiên, xét về lực học, chính áp lực của trường công có thể giúp cho trẻ có tính chịu đựng tốt hơn. Còn xét về mức độ trưởng thành, những đứa trẻ học trong môi trường quốc tế có sự tự tin và vốn xã hội tốt hơn; vì chúng có thời gian đọc sách, học kỹ năng sống, không bị “ép học” nên tâm hồn cũng cởi mở hơn.
Nhưng khi cha mẹ, vì lý do nào đó không đủ sức cho con học trường quốc tế thì sao? Để trẻ “hoà nhập” với học sinh trường công không phải dễ, nên cần cha mẹ chia sẻ với trẻ những nguyên tắc, nội dung, cách học của trường công.
Trường quốc tế cũng cần học, nhưng mức độ không như trường công. Là một phụ huynh đã có con học trường quốc tế và trường công, theo tôi, mô hình nào cũng có ưu và khuyết. Trường công vẫn dùng lối thi cử từ chương với những “môn chính”. Còn trường quốc tế lại khác, theo xu hướng giáo dục toàn cầu, đứa trẻ giỏi môn địa lý cũng ngang bằng với đứa giỏi toán, văn, hoá, thể thao…
Thái Thảo (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này