11:33 - 10/03/2019
Từ ‘Lưu lạc địa cầu’ đến ‘Hai Phượng’: thị hiếu hay chất lượng?
Bộ phim ‘Lưu lạc địa cầu’ của Ngô Kinh đã soán ngôi phòng vé tết tại Trung Quốc, dù hoàn toàn không có yếu tố hài.
Trong khi Hai Phượng thuần hành động với rất nhiều tâm huyết đầu tư của Ngô Thanh Vân và ê kíp làm phim, vẫn đang khuấy đảo thị trường Việt Nam.
Thị hiếu của khán giả là phim hay
Đối với những người làm trong ngành điện ảnh, thị trường Việt Nam được định hướng rằng tết phải là phim hài mang đến niềm vui và những điều hứng khởi. Nhưng bộ phim Hai Phượng đã chứng minh điều ngược lại.Một ví dụ mạnh mẽ hơn là bộ phim Lưu lạc địa cầu của đạo diễn Quách Phàm và nam tài tử Ngô Kinh.
Một nhà phê bình phim Mỹ nói rằng Lưu Lạc địa cầu có tầm vóc của Hollywood và cho thấy phim Trung Quốc hoàn toàn có thể có trình độ phát triển tương đương Hollywood. Điều đặc biệt thú vị là Lưu lạc địa cầu là một bộ phim thuần khoa học viễn tưởng.Đây không chỉ là một bước đi táo bạo của Ngô Kinh, mà còn cả của nền điện ảnh Trung khi phim đầu tư lên tới 50 triệu USD.
Lưu lạc địa cầu là câu chuyện hậu tận thế khi mặt trời đang biến đổi và bành trướng mang đến sự huỷ diệt cho hệ mặt trời và trái đất. Lúc này các nhà khoa học trên trái đất có một quyết định tham vọng là tạo các lò phản lực lớn trên khắp trái đất để đẩy trái đất ra khỏi quỹ đạo bay của mình lưu lạc trong vũ trụ, hòng tìm kiếm một hệ mặt trời khác cho con người sinh tồn. Du hành cùng trái đất là trạm vũ trụ Hoa Tiêu có nhiệm vụđồng hành và dẫn đường.
Bộ phim có bóng dáng của những tác phẩm không gian kinh điển của Hollywood như 2001: A Space Odyssey. Với sự đầu tư vô cùng tốt về mặt tác chế và dàn dựng bối cảnh, không gian của bộ phim hiện lên đúng tinh thần của một phim khoa học viễn tưởng du hành vũ trụ vốn đã quen thuộc.Thêm vào đó là tinh thần anh hùng trong phim mang tinh thần quốc tế hơn là tinh thần Đại Hán, đã tạo cho bộ phim thoát khỏi những mô típ thông thường của bom tấn Hollywood.
Thu về đến hơn 650 triệu USD, Lưu lạc địa cầu khuấy đảo phòng vé tết và chứng minh rằng, khán giả cần phim hay, không cần phim hài chọc cười.
Hai Phượng là một minh chứng tiếp theo
Hai Phượng gần như là phim Việt Nam đầu tiên được công chiếu ở Mỹ cùng thời điểm với công chiếu ở Việt Nam. Một vài bài phê bình quốc tế đã đánh giá Hai Phượng rất cao về mặt hành động, điều đó cho thấy điện ảnh Việt không phải không có khả năng, chỉ là những người làm nghề dám dấn thân để tạo nên những đề tài mạo hiểm hơn, đa dạng hơn còn quá thiếu.
So với bộ phim ra mắt cùng thời điểm là Vu quy đại náo có sự tham gia của người đẹp Ngọc Trinh, Hai Phượng vẫn thu hút khán giả hơn nhiều với doanh thu được dự đoán đã gần 100 tỷ sau hai tuần công chiếu. Điều đó cho thấy rằng, phim hài dù vẫn có lượng khán giả nhất định, nhưng nó đã bão hoà, và khán giả cần những đề tài mới, những bộ phim chứng minh được sức sống của một nền điện ảnh đang trên đà phát triển.
Hai Phượng có câu chuyện không mới, nhưng cách mà Ngô Thanh Vân và đạo diễn Lê Văn Kiệt thiết kế các pha hành động đánh đấm vô cùng đẹp mắt trong phim mang lại cảm giác “rất Hollywood” cho khán giả, thứ giúp bộ phim ra khỏi biên giới Việt Nam.
Đã qua rồi cái thời cần chiêu trò để câu kéo khán giả, sự tinh ý của khán giả khi lựa chọn phim với hai bằng chứng là Hai Phượng và Lưu lạc địa cầu, cho thấy khán giả cần những sản phẩm mới, những sản phẩm khiến họ thấy mãn nhãn và tâm đắc và có thể tiệm cận với điện ảnh thế giới, chứ không phải những sản phẩm an toàn làm ra với mục đích duy nhất là thu về lợi nhuận.
Hai Phượng hiện vẫn đang được chiếu tại các rạp toàn quốc và chiếu giới hạn ở Mỹ.
Bộ phim Lưu Lạc địa cầu có tên tiếng Anh là The Wandering Earth thu về 650 triệu đô la tại thị trường Trung Quốc sau một tuần chiếu.
Nguyễn Tuấn (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này