13:18 - 30/06/2018
Phim Việt thu về trăm tỷ do nhiều rạp
Mới đây, nhà phát hành thông báo bộ phim “Lật mặt: Ba chàng khuyết” của đạo diễn Lý Hải đã có doanh thu hơn 85 tỷ (đầu tư 17 tỷ), trở thành phim nằm trong top 5 các phim Việt có doanh thu cao nhất từ trước đến giờ.
Như vậy tính từ đầu năm nay, đã có ba tác phẩm có doanh thu “khủng” so với thị trường điện ảnh Việt. Siêu sao siêu ngố của Đức Thịnh thu được 106 tỷ đồng, Tháng năm rực rỡ của Nguyễn Quang Dũng và Lật mặt: Ba chàng khuyết với hơn 85 tỷ. Nhìn vào những con số đó, các nhà sản xuất có cơ sở để tin tưởng vào sự đầu tư của mình cho điện ảnh trong bối cảnh chúng ta chưa thực sự có những hãng sản xuất chuyên nghiệp. Tuy vậy, hiện nay đã có Chánh Phương Film của Charlie Nguyễn và Studio 68 của Ngô Thanh Vân đang tiếp tục hành trình tiến tới làm phim chuyên nghiệp kiểu Hollywood.
Ngoài ra còn ba bộ phim trước đó trên 100 tỷ đồng là Em chưa 18 (109 tỷ), Em là bà nội của anh (102 tỷ), Để Mai tính 2 (101 tỷ). Với thị trường hơn 90 triệu dân, những con số này còn quá nhỏ so với những nền điện ảnh lớn khác trên thế giới. Do đó, công ty CGV – nơi sở hữu hệ thống rạp lớn nhất Việt Nam mới đầu năm nay – đã công bố sẽ đầu tư thêm 200 triệu USD vào thị trường điện ảnh Việt Nam, để sao cho vào năm 2025 thị trường Việt sẽ lọt vào top 5 của thế giới.
Một kế hoạch tham vọng?
Năm 2018 đã và sẽ chứng kiến những sản phẩm điện ảnh của những người trẻ thực hiện, mang đến sự đa dạng cho thị trường như Nhắm mắt thấy mùa hè của Cao Thuý Nhi, Ống kính sát nhân của Nguyễn Hữu Hoàng, Song lang của Leon Quang Lê… Nhưng nhìn vào những doanh thu khủng chỉ dành cho các phim thuộc thể loại hài, tình cảm, người viết nghi ngờ về những khó khăn phía trước cho những nhà làm phim muốn tạo ra những giá trị đa dạng cho điện ảnh.
Lật mặt: Ba chàng khuyết của Lý Hải là phần 3 của chuỗi phim Lật mặt, mà mỗi phần phim không thực sự liên quan đến nhau. Chọn đề tài bình dân, hài hước, bộ phim là chuyến phiêu lưu của ba chàng trai mà mỗi người đều bị một khuyết tật trên cơ thể. Lý Hải khôn khéo với một bộ phim có chiêu trò, và hài hước nhưng không thô thiển, tiết chế vừa đủ, lại có bối cảnh bình dân, hợp thị hiếu khán giả chỉ muốn ra rạp xem phim giải trí nhẹ nhàng, thư giãn. Nhưng với con số 85 tỷ đồng thì quả thực bất ngờ. Tại sao một bộ phim có chất lượng trung bình, nhưng lại có thể thu hút được lượng khán giả lớn đến như vậy?
Ngoài sức hút của gương mặt Trường Giang là một diễn viên hài đang được mến mộ nhất nhì ở Việt Nam, đã phần nào là yếu tố lôi kéo khán giả ra rạp, sự thật là còn một yếu tố quan trọng khác.
Phát hành phim quyết định tất cả
Tất cả các phim đứng ở top đầu đều do CGV phát hành. Nên biết CGV đang chiếm đến 40% thị phần rạp chiếu bóng ở Việt Nam, phần còn lại thuộc về Lotte, Galaxy Cinema, BHD. Như vậy, CGV có ưu thế lớn trong việc giúp đỡ phim của mình đạt được doanh thu như ý muốn. Nhìn suất chiếu của Siêu sao siêu ngố ta có thể thấy điều này.Nó vô tình làm suy yếu bộ phim có kịch bản và câu chuyện hấp dẫn hơn 798 Mười của Dustin Nguyễn.
Tất nhiên trong top 5 có những bộ phim có chất lượng tốt và đáng khen ngợi như Em chưa 18, Em là bà nội của anh hay Tháng năm rực rỡ. Nhờ sự trợ giúp của CGV, kéo dài lịch chiếu, mở thêm suất chiếu nên đã đạt được những kỷ lục phòng vé.Nhưng với thành công của Siêu sao siêu ngố và Lật mặt, người ta đặt câu hỏi rằng liệu CGV có đang chèn ép phim thuộc các nhà phát hành khác để làm lợi cho mình?
Ngô Thanh Vân năm 2016 đã phải khóc nấc và cáo buộc CGV chèn ép phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể của mình. Những thông tin nội bộ từ bên trong những người làm phim đều nghi ngại về việc CGV hiếm khi ủng hộ phim Việt, và phim Việt không do hệ thống CGV phát hành… Những thông tin không chính thức như thế này rất nhiều, thậm chí việc làm sao quyển soát hoạt động của CGV sao cho mang đến công bằng cho những hệ thống rạp khác, và các nhà phát hành khác nhau cũng đã từng được đưa lên Quốc hội. Nhưng chưa có động thái nào diễn ra.
Nguyễn Tuấn (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này