13:55 - 03/05/2016
Những ngày vinh quang của iPhone và Apple sắp hết?
Lần đầu tiên kể từ năm 1998, giá cổ phiếu của Apple đã giảm ngày thứ tám liên tiếp, và cũng lần đầu tiên sau 13 năm doanh số bán hàng của Apple đã giảm, đặt ra câu hỏi liệu những ngày vinh quang của Apple cùng với những chiếc điện thoại iPhone đã qua?
Kể từ ngày 26/4, thời điểm người khổng lồ trong làng công nghệ công bố kết quả kinh doanh quý 1 năm nay, cổ phiếu của Apple đã mất đi 11% giá trị.
Niềm tin của các nhà đầu tư vào những chiếc điện thoại iPhone đã bị ảnh hưởng nặng nề.
Theo báo cáo của Apple, doanh số bán điện thoại iPhone đã giảm 13% trong quý I, so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức lợi nhuận trên từng cổ phiếu cũng giảm 18% xuống còn 1,90 USD. Trung Quốc, thị trường chính của Apple trong nhiều năm, nay lại là thị trường chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất, 26%.
Các kết quả trên đều nằm dưới kỳ vọng của các nhà đầu tư Phố Wall. Các chuyên gia phân tích trong cuộc khảo sát bởi Thomson Reuters còn đưa ra dự báo rằng doanh số bán hàng của Apple sẽ giảm 15% trong quý 2, 9% trong quý 3 và 3% trong quý 4.
Ngoài kết quả kinh doanh gây thất vọng ra, cổ phiếu của Apple còn bị ảnh hưởng nặng nề sau khi tỷ phú Carl Icahn – người nắm giữ gần 1% lượng cổ phiếu của Apple – hôm 28/4 đã rút toàn bộ vốn ra khỏi Apple, đồng thời đưa ra tuyên bố kết quả ảm đạm ở thị trường Trung Quốc là nguyên nhân chính đằng sau quyết định của ông.
Vào thời điểm thị trường điện thoại thông minh đã gần mức bão hòa và Apple vẫn đang tìm kiếm những điều lớn lao tiếp theo, nhiều nhà quan sát cho rằng dường như những ngày tháng tăng trưởng doanh số bán hàng ở mức hai con số đã đi qua.
iPhone 8 có là chất xúc tác mới?
Chuyên gia phân tích Andrew Uerkwitz tại ngân hàng đầu tư Oppenheimer & Co hôm thứ Tư tuần trước đã hạ mức tín nhiệm của cổ phiếu Apple từ tốt hơn xuống mức tốt.
Ông cũng đưa ra dự báo rằng tình trạng kinh doanh yếu kém của Apple có thể sẽ kéo dài tới tận cuối năm 2017, khi công ty này tung ra thị trường sản phẩm điện thoại iPhone 8 đang được đồn đoán.
Ông Uerkwitz đưa ra một “viễn cảnh xấu hơn” cho chiếc điện thoại iPhone 7 dự kiến ra mắt vào tháng 9 tới. Ông nghi ngờ khả năng iPhone 7 có đủ tính năng sáng tạo để đưa doanh số bán hàng của Apple đi lên.
“Chúng tôi thấy giao dịch cổ phiếu đang đi ngang trong khi các nhà đầu tư níu kéo sự sáng tạo chậm chạp được nhìn thấy rõ và tăng trưởng doanh số trong một tay, còn tay kia bám vào khoản tiền mặt lớn được tạo ra, chi trả cổ tức và giá trị hấp dẫn,” ông Uerkwitz viết trong một bản báo cáo.
Dự kiến đơn đặt hàng iPhone của Apple sẽ giảm 10% trong năm tài chính 2016, kết thúc tháng 9 năm 2016, và sẽ tăng trở lại 2% trong năm tài chính 2017.
Uerkwitz nói ông đang nghi ngờ niềm tin của ông vào Apple.
“Chúng tôi thích Apple như là một công ty, nhưng không thích lắm khi coi đó là một khoản đầu tư,” ông Uerkwitz nói. “Chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư sẽ đặt câu hỏi liệu thời gian tốt nhất đã trôi qua hoặc liệu Apple còn có thể sáng tạo hơn được nữa không?” ông nói tiếp.
CEO Tim Cook đã không đưa ra ‘các sản phẩm mang tính cách mạng’
Chuyên gia phân tích Shebly Seyrafi hôm thứ 4 tuần trước cũng đã giảm mức giá mục tiêu của cổ phiếu Apple xuống 110, từ mức 120, nhưng vẫn duy trì mức đánh giá tín nhiệm của ông ở mức tốt hơn.
“Chúng tôi quan ngại rằng, đã hơn bốn năm kể từ khi tiếp quản vị trí CEO cuối năm 2011, CEO Tim Cook đã không đưa ra được bất kỳ sản phẩm mang tính cách mạng thực sự nào,” ông Seyrafi nói.
Thực tế sản phẩm mới duy nhất của Apple được giới thiệu kể từ năm 2011, khi cựu CEO của Apple Steve Jobs qua đời, là đồng hồ thông minh Apple Watch. Dù vậy, sản phẩm này đã thất bại so với kỳ vọng.
Jun Zhang, chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Rosenblatt Securities dự báo tăng trưởng doanh số bán hàng của iPhone chỉ cố thể quay trở lại vào quý đầu năm 2017. Zhang đánh giá cổ phiếu Apple ở mức giữa, với mức giá mục tiêu là 102.
Nhà phân tích này thực sự tỏ ra lo ngại về tốc độ sụt giảm doanh số của Apple tại thị trường Trung Quốc, nơi từng là động lực tăng trưởng của Apple.
Quan niệm về thương hiệu của Apple cũng có thể được cảnh báo tại thị trường Trung Quốc, ông nói.
“Trong quá khứ, iPhone là biểu tượng về địa vị xã hội ở Trung Quốc, nhưng từ đầu năm nay, chúng tôi thực sự thấy nhiều doanh nhân quay sang sử dụng những chiếc điện thoại Huawei và Xiaomi,” ông Zhang viết trong bản báo cáo của mình.
Hôm thứ 5 tuần trước, công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analystics cho biết rằng Apple đã rơi xuống vị trí thứ 5 về lượng đặt hàng ở thị trường Trung Quốc, với chỉ 11% thị phần trong quý 1. Một năm trước đó, Apple đứng ở vị trí thứ hai, với 12,3% thị phần.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này