15:04 - 22/04/2018
LHP Cannes 2018, điện ảnh châu Á, Netflix và sự tiếc nuối
Tháng 5 về, giới mộ điệu lại một phen náo nhiệt vì liên hoan phim Cannes của xứ sở Pháp xinh đẹp.
Cannes chứa đựng mọi yếu tố của điện ảnh thế giới, xa hoa phù phiếm, quý tộc sành điệu, nhưng tôn vinh thứ điện ảnh đích thực đến từ bất kỳ đâu trên thế giới.
6 bộ phim châu Á được đề cử
Diễn ra từ 8 – 19/5 bên bờ biển Địa Trung Hải, trong danh sách các bộ phim được đề cử Cành cọ vàng, có những cái tên mới, có những cái tên quen thuộc, trong đó châu Á có sáu đại diện.
Đạo diễn “cưng” của Iran Asghar Farhadi góp mặt với Everybody Knows, phim sẽ được chiếu khai mạc liên hoan phim, đồng thời tham gia tranh giải chính thức. Bộ phim trước đó của ông The Salesman đã giành Oscar.
Đại diện Nhật Bản có hai đạo diễn Hirokazu Kore-eda và Ryusuke Hamaguchi. Hirokazu Kore-eda làm nên những tuyệt tác như Nobody Knows, Like Father Like Son. Nên việc ông được ưu ái và nhận đề cử ở Cannes là điều dự đoán trước. Bộ phim lần này ông mang đến Cannes có tên Shoplifters.
Đặc biệt, Cannes 2018 có sự trở lại của đạo diễn Lee Chang-dong, nhà làm phim Hàn Quốc đã không làm phim trong suốt tám năm qua, để rồi công bố dự án Burning dựa theo tác phẩm truyện ngắn của Haruki Murakami. Lee Chang-dong là một trong những đạo diễn nghệ thuật được giới mộ điệu vô cùng yêu mến. Các tác phẩm của ông đánh động vào sự cô đơn và lạc lõng của con người trong xã hội hiện đại.
Phim cuối cùng trong sáu phim châu Á là của đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha, từng giành được giải kịch bản xuất sắc nhất tại Cannes cho phim A Touch Of Sin. Lần này, là Ash Is Purest White.
Cuộc tranh cãi về nghệ thuật điện ảnh giữa Netflix và Cannes
Ngoài những đề cử, Cannes cũng khiến giới làm phim dấy lên câu hỏi về tính điện ảnh của một bộ phim khi ra luật lệ mới không đồng ý cho những bộ phim chiếu trực tiếp trên các kênh truyền hình trực tuyến mà không ra rạp được dự thi. Điều này nhắm trực tiếp đến Netflix – nền tảng trực tuyến đang có tham vọng trong việc không chỉ làm phim truyền hình, mà cả phim điện ảnh.
Luật mới của Cannes phần nào đã làm thiệt thòi cho chính giải thưởng Cannes. Năm nay Netflix đang có ba bộ phim rất được chờ đợi. Bộ phim cuối cùng trước khi qua đời của đạo diễn huyền thoại Orson Welles – The Other Side Of The Wind. Hai phim còn lại là Roma của đạo diễn Mexico Alfonso Cuarón và Norway của đạo diễn Mỹ Paul Greengrass.
Cả ba phim đều không đến Cannes, dù Netflix có thể chiếu ở các hạng mục phụ ở Cannes. Nhưng mới đây người phụ trách Netflix Ted Sarandos đã quyết định không đến Cannes, vì theo ông phim của ông cũng là điện ảnh và xứng đáng được đối xử công bằng như mọi bộ phim khác.
Mặc dù biết Cannes vẫn là nơi tôn vinh những giá trị truyền thống, nhưng Netflix hay những định dạng chiếu trực tuyến khác là tương lai của điện ảnh, nên việc nó nằm chung với những loại hình cũ là điều phải chấp nhận.
Những bộ phim đáng tiếc không dự Cannes
Giám đốc nghệ thuật của LHP Cannes Thierry Fremaux đã công bố 18 phim dự tranh Cành cọ vàng, nhưng danh sách này sẽ chưa khép lại.
Đáng chú ý nhất là tác phẩm của đạo diễn Terry Gilliam có tựa The Man Who Killed Don Quixote – bộ phim bị nguyền rủa khi mất đến 18 năm để hoàn thành. Tất cả những rắc rối trong quá trình tiền sản xuất, thay thế diễn viên đã khiến bộ phim liên tục trì hoãn mặc cho mọi nỗ lực không mệt mỏi của Terry Gilliam, để rồi cuối cùng bộ phim cũng hoàn thành. Đáng lẽ phim cũng sẽ đến Cannes, nhưng do những rắc rối tiếp tục xảy ra liên quan đến pháp lý, đang khiến phim khó khăn khi ra rạp.
Một tác phẩm khác cũng vô cùng đáng tiếc là phim The House That Jack Built của đạo diễn Đan Mạch Lars von Triers. Ông bị cấm cửa đến Cannes suốt bảy năm qua do một phát biểu ủng hộ phát xít trong liên hoan phim Cannes vào năm 2011, khi giới thiệu bộ phim Melancholia. Có lẽ cần một thời gian nữa, Cannes mới có thể chấp nhận Lars von Trier ở khía cạnh một nghệ sĩ với những sản phẩm nghệ thuật gây sốc và độc đáo.
18 phim tranh giải Cành cọ vàng
Everybody Knows, ĐD Asghar Farhadi; At War, ĐD Stéphane Brizé; Dogman, ĐD Matteo Garrone; The Image Book, ĐD Jean-Luc Godard; Asako I & II, ĐD Ryusuke Hamaguchi; Sorry Angel, ĐD Christophe Honoré; Girls Of The Sun, ĐD Eva Husson; Ash Is Purest White, ĐD Giả Chương Kha
Shoplifters, ĐD Hirokazu Kore-eda; Capernaum, ĐD Nadine Labaki; Burning, ĐD Lee Chang-dong; BlacKkKlasman, ĐD Spike Lee; Under The Silver Lake, ĐD David Robert Mitchell; Three Faces, ĐD Jafar Panahi; Cold War, ĐD Pawel Pawlikowski
Lazzaro Felice, ĐD Alice Rohrwacher; Yomeddine, ĐD A.B Shawky; Summer, ĐD Kirill Serebrennikov.
Nguyễn Tuấn (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này