00:53 - 16/12/2015
Khởi nguồn – khởi đầu cho chuỗi sự kiện hội hoạ
Genesis – Khởi nguồn là triển lãm mở đầu một chuỗi những triển lãm – ba tháng một lần theo kế hoạch của Apricot Gallery, nhằm giới thiệu tranh của những hoạ sĩ tiêu biểu Việt Nam đến với công chúng yêu nghệ thuật.
“Khởi nguồn”, như tên gọi của triển lãm, là khởi nguồn của một chuỗi sự kiện tương tự, có tính chu kỳ, hứa hẹn giới thiệu được ngày càng nhiều những tác phẩm hội hoạ Việt Nam. Nhưng điều đặc biệt nhất mà Khởi nguồn làm được, đó là tập hợp tranh của nhiều hoạ sĩ đã để lại dấu ấn trong nền mỹ thuật Việt Nam gần một thế kỷ vừa qua. Có thể xếp các hoạ sĩ vào bốn thế hệ cơ bản: thế hệ đầu tiên là hoạ sĩ xuất thân từ trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, thế hệ thứ hai là lớp học trò của hai khoá Mỹ thuật Kháng chiến ở Việt Bắc, thế hệ thứ ba gồm những hoạ sĩ trưởng thành trong thời kỳ đổi mới, và thế hệ thứ tư là hoạ sĩ thời hậu đổi mới.
Ở lớp thế hệ thứ nhất, trong bộ tứ Nghiêm – Liên – Sáng – Phái (Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái) của hội hoạ Việt Nam, triển lãm này đã giới thiệu được một chân dung hoạ sĩ, thông qua một tác phẩm của ông, là bức Hào của cố hoạ sĩ Dương Bích Liên. Với kích thước 147 x 200cm, vẽ bằng chất liệu sơn dầu năm 1972, sự hiện diện của bức Hào – theo như hoạ sĩ Lê Thiết Cương thì đây là “một tác phẩm lớn cả về kích thước cả về mỹ thuật”.
Triển lãm Genesis (Khởi nguồn) trưng bày khoảng 35 tác phẩm của các hoạ sĩ các thời kỳ. Triển lãm diễn ra từ ngày 14.12.2015 – 14.1.2016 tại khách sạn Apricot, 136 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Kế tiếp thế hệ đầu tiên xuất phát từ trường Mỹ thuật Đông Dương, ở thế hệ thứ hai gồm những hoạ sĩ tên tuổi: Lưu Công Nhân, Đào Đức, Trọng Kiệm, Lê Huy Hoà, Trần Lưu Hậu… Và trưng bày nhiều hơn cả, đó là tranh của thế hệ hoạ sĩ thứ ba – trưởng thành trong thời kỳ đổi mới như: Đặng Xuân Hoà, Phạm Luận, Lê Thiết Cương, Bùi Hữu Hùng, Hồng Việt Dũng, Đỗ Quang Em…. Nếu như hoạ sĩ Phạm Luận biết làm mới trên một cái cũ để vẽ những bức tranh ấn tượng nhưng vẫn gần gũi với đời sống, thì tranh của hoạ sĩ Đặng Xuân Hoà là một sự biểu hiện chặt chẽ thể hiện cái nhìn đa chiều về con người, đời sống cũng như nghệ thuật; hoạ sĩ Hồng Việt Dũng đi theo lối vẽ vừa hiện thực vừa mơ mộng để tạo không khí thiền trong khung cảnh. Trung thành với phong cách tối giản có tranh của hoạ sĩ Lê Thiết Cương, trong khi thiên về lối tả thực có tranh của hoạ sĩ Đỗ Quang Em… Cuối cùng, sự xuất hiện của một hoạ sĩ thời kỳ sau đổi mới – hoạ sĩ Lê Quý Tông, bằng những đề tài thể hiện điểm nhìn quy chiếu với quá khứ bi tráng trong lịch sử, thêm một nấc, đã tạo sự đa dạng phong cách trong phân kỳ hội hoạ Việt Nam.
Từ một triển lãm, người ta thấy được sự chuyển động của Mỹ thuật Việt Nam hiện đại thông qua những thế hệ cơ bản, đồng thời thấy được sự chuyển động của quan niệm thẩm mỹ từng thời kỳ qua những những tác phẩm được trưng bày. Cái hấp dẫn nhất của triển lãm là tạo ra được sự khác biệt, sự đa dạng, vẽ được con đường sáng tạo nối dài bằng tranh của hội hoạ Việt Nam. Triển lãm cũng là một gợi ý cần thiết cho sự đóng góp của phòng tranh thương mại trong việc giới thiệu, trao đổi những tác phẩm nghệ thuật nhằm thúc đẩy nền hội hoạ trong nước phát triển sâu rộng hơn nữa.
Hải An
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này