19:04 - 20/04/2017
Sách nào được nhiều người chọn đọc?
Năm qua có 64.588 xuất bản phẩm ra đời. Sách giấy 328,337 triệu bản.
Theo báo cáo của cục Xuất bản in và phát hành sách, tính đến ngày 31/12/2016, bản sách in và phát hành là: 64.588 tên xuất bản phẩm. Trong đó tổng số xuất bản phẩm của 60 nhà xuất bản nộp lưu chiểu là: 32.222 xuất bản phẩm. Gồm: dạng sách giấy: 29.390 cuốn với 328,337 triệu bản; dạng điện tử: 679; xuất bản phẩm khác (băng, đĩa, bản đồ, bưu ảnh, lịch…): 2.153 loại với 32,115 triệu bản.
Số đầu sách bán chạy trong năm 2016 của công ty Nhân Văn theo hệ thống là: bộ năm cuốn Giáo trình luyện thi năng lực tiếng Nhật, Càphê cùng Tony, Trên đường băng, Cốt cách phụ nữ, Phụ nữ vạn người mê, Nghệ thuật xứ Huế, Cùng Dale Carnegie tiến tới thành công, 7 thói quen hiệu quả, Đắc nhân tâm, Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng, Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ, Luyện siêu trí nhớ từ vựng tiếng Anh.
Công ty cổ phần phát hành sách Fahasa là đơn vị có số lượng nhà sách và doanh thu cao nhất hiện nay trên thị trường sách Việt Nam. Doanh thu mảng sách văn học tại Fahasa năm 2016 tăng 28%. Sách văn học cho tuổi teen tiêu thụ mạnh, nhiều tựa sách hot liên tục nằm trong top 10 tựa hàng tuần. Những nhà cung cấp (NCC) có sách văn học bán tốt hiện nay là NXB Trẻ, báo Hoa Học Trò, công ty Nhã Nam, công ty Kim Tượng, công ty IPM, công ty AZ… Các NCC đã rất chuyên nghiệp trong công tác PR. Các tác giả có sách bán tốt là những tác giả trong nước như Nguyễn Nhật Ánh, Hamet Trương, Tue Nghi, Anh Khang… Văn học Nhật hiện nay đang là xu thế, nhiều tựa bán chạy. Gần đây giới trẻ thích xem phim Nhật nên cũng thích đọc sách văn học Nhật. Văn học Trung Quốc có lẽ đã bão hoà và không còn tiêu thụ mạnh như trước. Mặt khác cục Xuất bản cũng đang rất hạn chế cấp giấy phép cho dòng sách văn học ngôn tình Trung Quốc. Nhiều NCC than phiền chờ kiểm duyệt cũng rất lâu nên cũng rất hạn chế xuất bản thể loại này.
Thể loại sách thiếu nhi là chiếm tỷ trọng doanh thu cao nhất – 25%. Loại sách này dễ làm, dễ tiêu thụ, ít bị in lậu và ít bị tồn kho, nên hiện nay có nhiều đơn vị làm sách thiếu nhi. Đề tài sách thiếu nhi đa dạng, nội dung phong phú và hình thức, chất lượng đẹp. Tuy nhiên Fahasa lưu ý với các NCC về việc đặt tên cho sách thiếu nhi. Cụ thể là nhiều tựa sách NCC đặt tên cho sách không đúng với nội dung bên trong của sách. Như cuốn 365 câu chuyện kể trước khi ngủ thực tế chỉ có hơn 200 câu chuyện. Rất nhiều công ty bị vướng vào lỗi này và bị khách hàng phản ánh. Ngoài ra sách kinh tế, sinh ngữ, tâm lý giáo dục là những thể loại sách có doanh thu cao. Tại Fahasa các thể loại này tăng trưởng tốt và có mức tăng doanh thu gần như nhau – gần 30%. Sách kinh tế chủ yếu là của công ty sách Alpha, NXB Trẻ, công ty Thái Hà. Sách sinh ngữ chủ yếu bán tốt của công ty Nhân Trí Việt, công ty MCbook, sách tâm lý giáo dục của Sáng tạo Trí Việt, NXB Trẻ, và công ty TGM. Sáu tháng đầu năm nay các NCC đầu tư xuất bản sách mới rất nhiều và chủ yếu là sách mua bản quyền của nước ngoài. Các tựa sách tâm lý của tác giả Tony vẫn luôn nằm trong top 10 suốt hai năm nay. Đặc biệt mảng sách chính trị pháp luật, doanh thu tăng trưởng hơn 70%. Các mảng sách về môi trường và đặc biệt là sách nông nghiệp, khoa học kỹ thuật mang tính ứng dụng cao, sách giáo trình cho các trường đại học là những mảng sách vẫn có nhu cầu, nhưng sách cần được biên soạn sát với thực tiễn và dễ đọc, dễ hiểu, dễ ứng dụng. Ngoài ra, hiện nay khi công nghệ và các trang mạng xã hội phát triển thì những thể loại sách chịu ảnh hưởng nhiều nhất là sách kiến thức phổ thông, y học thường thức, nấu ăn… Đây là những thể loại sách trước kia bán rất tốt, nhưng đến nay tiêu thụ chậm.
Một trong những kiến nghị đáng chú ý là Fahasa đề nghị hội Xuất bản nên tác động mạnh hơn để đẩy nhanh tiến trình xã hội hoá sách giáo khoa, giúp lành mạnh hoá thị trường, tránh tình trạng độc quyền xuất bản và phát hành của NXB Giáo Dục, làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh chung và gây khó khăn trong việc phục vụ khách hàng vào mỗi năm học mới. Bên cạnh đó, những sự kiện đặc biệt các hệ thống nhà sách thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi giảm giá sách, nhưng các thủ tục để xin giấy phép tổ chức các chương trình khuyến mãi này hết sức khó khăn. Nhiều địa phương không cấp giấy phép hoặc bắt bẻ nhiều nội dung. Fahasa kiến nghị hội Xuất bản nên hỗ trợ các đơn vị bằng cách tổng hợp ý kiến của các đơn vị trong ngành và đề xuất điều chỉnh một số nội dung trong luật Cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sách tổ chức các chương trình khuyến mãi giúp tiêu thụ sách nhiều hơn, phục vụ độc giả tốt hơn.
Cũng trong hội nghị giao ban thông tin về hoạt động xuất bản và phát hành ngày 18/4/2017 tại TPHCM, đại diện cục Xuất bản đã nhấn mạnh về sự ra đời của Đường sách TPHCM với những tín hiệu đáng mừng về văn hoá đọc sách của người Việt. Đặc biệt là sau khảo sát của ban quản lý Đường sách cho thấy gia tăng lượng người biết sách, tìm đến sách và đọc sách ở các bạn trẻ rất nhiều. Đây là mô hình sẽ được nhân rộng cho các tỉnh, thành cả nước trong thời gian tới được xác lập trong mục tiêu phát triển của hội Xuất bản Việt Nam đến năm 2020.
Hồ Trần lược ghi
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này