19:00 - 17/11/2016
Đừng để trường nội trú là… trại
Lên mạng tìm kiếm từ khoá “học sinh nhảy lầu” chỉ trong vòng 0,44 giây đã hiện ra gần 700.000 kết quả.
Đáng nói chiếm đa số các vụ học sinh (HS) có ý định và đã nhảy lầu tự tử lại là HS ở các trường nội trú, nơi được phụ huynh học sinh (PHHS) chọn gửi con em vào với kỳ vọng chúng nên người.
Cũng không ít PHHS khoán trắng con em mình cho nội trú. Vì có những trường nội trú bảo đảm tỷ lệ đậu tốt nghiệp PTTH hay đại học cao.
Thấy mới sợ…
Giờ có con học ở trường nội trú N.K, TPHCM chắc nhiều người cảm thấy tự hào, bởi đây là ngôi trường có tỷ lệ đậu tốt nghiệp PTTH hay đại học vào hàng top cả nước.
Thế nhưng ít ai biết đến nỗi kinh hoàng ở ngôi trường này của lứa học sinh đời đầu, chị Lê Thanh Đ., một cựu HS của trường N.K chia sẻ.
Theo chị Đ, 36 tuổi, dù là mẹ của hai nhóc tì rồi nhưng mỗi khi nhớ đến năm học lớp 11 ở trường N.K lại vẫn thấy sợ.
Sợ là vì những trò chơi của HS nội trú ở đấy lúc đó hết sức quái đản. Nào là nhổ tóc ăn tiền. Nào là đếm vết thuốc đâm trên cơ thể để chứng tỏ là đại ca… Đặc biệt, cái trò cô lập nếu bị nhìn thấy ghét thì thực là không thể chấp nhận.
“Thời đó, học sinh nào bị cô lập thì đố dám mở lời, đố ai dám chơi. Mở lời là bị ăn bạt tai ngay… Ai bị cô lập dễ trầm cảm và tâm thần luôn. Tôi sẽ không bao giờ cho con học nội trú”, chị Đ. khẳng định.
Câu nói của chị Đ có lẽ là hệ quả của vụ mới đây một HS nội trú, xin giáo viên ra khỏi lớp rồi trèo qua hành lang lầu 4 nhảy xuống. May là em chỉ bị thương chứ không nguy hiểm đến tính mạng.
Đáng nói là trước khi có ý định tự vẫn em HS này đã nhiều lần chia sẻ em chịu nhiều áp lực kể từ ngày phải xa nhà lên TPHCM vào sống tại trường nội trú.
Trần Nhật N., HS nội trú lớp 11 trường PTTH N.V ở TPHCM: “Nói thật càng ngày em lại càng không muốn gặp lại ba má em. Hồi xưa, ở Cao Lãnh dù có mê chơi game chút nhưng em luôn biết sắp xếp thời gian để học, nên tốt nghiệp PTCS loại giỏi.
“Vậy mà, ba má lại “đuổi” em lên Sài Gòn học nội trú với toàn những bạn không quen, với toàn thầy cô giáo như “quản tù”. Giờ em chỉ mong tới 18 tuổi để ba má không còn quyền bắt em phải làm cái này, cái khác theo ý của ba má nữa”.
… Giải cách nào?
Dù đã có không ít trường hợp đáng tiếc, các suy nghĩ tiêu cực nhưng xem ra ngành giáo dục vẫn chưa quan tâm đúng mức đến tâm sinh lý của HS ở các trường tư thục nội trú, mà chỉ quan tâm đến việc phát triển theo số lượng.
Bằng chứng là thống kê cho biết, hiện TPHCM có khoảng 90 trường tư thục từ tiểu học đến THPT, hầu hết có dịch vụ nhận HS ở nội trú.
Đặc biệt, các trường có lớp nội trú năm nào cũng kín HS. Ngay cả các thầy cô đang công tác tại các trường tư thục với cả ngàn HS nội trú phải thừa nhận: mỗi sự thay đổi đều tác động mạnh đến các em.
Đang chới với vì bị bứt khỏi người thân, thiếu thốn tình cảm, lại phải gò vào khuôn khổ, các em dễ bị sốc, học hành sa sút, thậm chí tìm cách bỏ trốn.
Trước tâm lý đó của HS., trường nào bài bản thì thuê chuyên gia tư vấn kiểm tra tâm lý. Rồi trong quá trình các em học tập tại trường, giáo viên tâm lý thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt hoàn cảnh gia đình từng em để có thể can thiệp, tư vấn, hỗ trợ kịp thời; còn những trường nào không bài bản thì bỏ qua luôn.
“Việc tư vấn tâm lý cho HS nội trú từ tỉnh lên TPHCM cần phải được ban hành thành quy định đối với các trường tư thục, để hạn chế những suy nghĩ tiêu cực có thể xảy ra”, cô Nguyễn Thị T. (giáo viên trường tư thục N.V) kiến nghị.
Bởi theo cô T. việc buộc HS phải học nội trú từ cấp 2 của PH phải được cân nhắc thật kỹ. Chỉ ở những tình huống không đặng đừng được thì mới đưa trẻ vào trường nội trú.
Và hơn cả là phải đưa vào những trường biết quan tâm đến tâm lý trẻ, chứ không phải những trường chỉ chăm chăm vào nhồi nhét kiến thức cho các em (để đảm bảo tỷ lệ đậu nhằm lôi kéo thêm HS).
Phụ huynh Nguyễn Như Hằng, nhà ở quận 3, thì lại cho rằng việc cho con vào cấp 3 học nội trú là rất tốt nếu các PHHS biết lo lắng, quan tâm cho con, chứ không phải đưa con vào trường nội trú để nhờ nhà trường quản giúp.
Bởi nếu thực sự quan tâm, lo lắng cho con mình thì PHHS chắc chắn sẽ cho con tham quan trường trước khi quyết định nhập học hay khi đã nhập học thì PHHS phải thường xuyên thăm con, chia sẻ tâm tư nguyện vọng của con.
Yên về tình cảm thì việc sống xa nhà sẽ giúp HS nội trú sớm tự lập và biết cách xoay xở để chăm lo cho bản thân một cách tốt nhất.
“Nhờ cho con gái vào một trường nội trú luôn quan tâm đến tâm lý HS, luôn liên hệ trao đổi với PHHS khi tâm lý HS có biểu hiện khác thường, mà giờ con gái tôi đang du học năm 2 ở Úc đã không phải xin tiền nhà “viện trợ” vì tính tự lập, tự làm của cháu rất cao”, chị Hằng phân tích.
Giang Thanh – Đằng Giang
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này