14:40 - 02/03/2016
Chuyện một Việt kiều nuôi tôm và nuôi cả lòng tốt cho xã hội
“Chỉ làm gì có lợi cho mình, phỉnh gạt người khác, nhưng người mua cứ thất bại, tàn mạt thì lấy gì mua nữa?” Đó là suy nghĩ của ông Nguyễn Tấn Mạnh, Việt kiều từ Úc trở về Việt Nam đầu tư.
Một người có vẻ am hiểu chuyện nuôi tôm ở vùng ven biển nói: “Hễ ghét ai thì cứ rủ người đó nuôi tôm”.
Thất bại liên tục đã làm nhiều người mất nhuệ khí, rủi ro chính từ môi trường, tay nghề và con giống, nhưng thất bại đầu tiên thường xuất hiện ngay ở con giống.
Ông Nguyễn Tấn Mạnh, Việt kiều từ Úc trở về, nhìn thấy một kiểu bán con giống “chụp giựt” khiến người nuôi từ thất bại này tới thất bại khác và kiểu kiếm tiền thật nhanh, bất chấp rủi ro cho người khác.
Công ty TNHH do ông sáng lập ở ấp Gà Cát, Điền Hải, huyện Đông Hải, Bạc Liêu, đã hoàn thiện kỹ thuật hạ tầng làm tôm giống gia hoá với số vốn 2,4 triệu USD, mỗi năm cung cấp cho thị trường 2 tỷ con tôm giống từ bố mẹ gia hoá…
Giống khoẻ từ viện Hải dương học Hawaii là nguồn sản xuất tôm giống gia hoá, ông Mạnh giải thích, là những tôm bố mẹ được kiểm tra, thuần dưỡng, lai tạo đạt chuẩn ăn khoẻ, lớn nhanh, kháng bệnh để người mua yên tâm với ba dòng sản phẩm có chất lượng: số 1, 3 K, 3 K+ (không bệnh đầu vàng, không đốm trắng, không MPV – virút gây bệnh còi trên tôm).
Từng vượt qua suy nghĩ miền Tây không thể làm tôm giống vì biển bùn, nước nhiều cặn cáu, ông Mạnh đã mua tàu đánh cá chở mỗi tàu 2.000m3 nước biển về tạo môi trường sản xuất tôm giống, vì vẫn còn rẻ hơn mua tôm giống vận chuyển từ ngoài Trung về. Sau này nghiên cứu lọc nước tại chỗ để khỏi chở nước nữa.
Đầu tiên, ông Mạnh đầu tư phòng lab kiểm định bệnh đầu vàng, đốm trắng, còi (không lớn), ozone, hệ thống tia cực tím, làm nước nóng – lạnh, nhận người và huấn luyện kỹ thuật, kiến thức về quy trình sản xuất, thị trường… phải quy định rõ việc lấy xô này ở ao nào phải trả lại ao nấy, không được lẫn lộn, kiểm mẫu nước mỗi ngày, phải tập quyết định xả bỏ những lô nào thấy bất lợi cho người nuôi mà không cần xin phép.
Nguyên tắc phải tuân thủ là làm sao người nuôi có tôm khoẻ, con giống được ương đúng kỹ thuật, đủ dinh dưỡng, môi trường sạch và hướng tới việc cung cấp tôm có khả năng kháng một số bệnh.
“Ông Mạnh luôn căn dặn: “Mình làm ra con tôm, nhưng cái chính mình muốn là con người biết nghĩ tới người khác”. Thời tiết khắc nghiệt đang thách thức người nuôi thì càng cần người tốt, nguồn cung cấp đàng hoàng.
“Làm sao có thể gạt người mua vì con tôm tự nó nói lên hết, con tôm là bằng chứng sống cho việc cung cấp con giống đàng hoàng, tử tế hay không”, ông Mạnh nói.
Người mua thường phải đặt hàng, nghe giải thích mà chưa biết mặt mũi tôm giống như thế nào. Nhưng hầu như ai đã một lần mua tôm giống của ông Hoàng là tiếp tục mua nữa.
Đông Hải có trên 220 cơ sở cung cấp tôm giống. Không ít cơ sở có đem mẫu đi kiểm định, nhưng ngay cả những cơ sở không bao giờ kiểm định cũng chẳng sao.
Mỗi mẫu kiểm định tốn tiền 600.000 – 700.000 đồng, ở đây mình kiểm mẫu người mua không phải trả tiền. Phòng lab trở thành thế mạnh của công ty TNHH số 1. Hiện nay, quy mô trại giống 12ha, 200 người làm việc.
Hai năm đầu đào tạo nhân sự, lập mạng lưới phân phối; ba năm sau lo làm thương hiệu, cho người nuôi thử, cứ mỗi tỉnh 5 – 10 người, 5 – 6 tỉnh ven biển đồng bằng sông Cửu Long, mỗi tỉnh vài trăm triệu thì nuôi thử cũng ngốn tiền tỷ rồi.
Hiện nay lợi nhuận vẫn chưa ra ngô ra khoai so hồi làm cho công ty nước ngoài, nhưng ông Mạnh cảm nhận con đường cung cấp tôm giống đúng chuẩn, khoẻ mạnh đang giúp cho nhiều người có lòng tin, hy vọng
qua cơn khắc nghiệt họ sẽ lấy lại tinh thần.
Về nước, ông Mạnh nhìn thấy những người tự phát làm bùng lên diện tích nuôi thả chứ không như một số nước tổ chức nghiên cứu ngành nào hái ra tiền, học hỏi rồi về dạy cho dân mình.
Theo ông, cái gì cũng để tự phát sẽ khó kiểm soát rủi ro. Nếu thành công hoạ hoằn thì cũng tốn kém. Để tự người dân tìm tòi thì rủi ro nhiều, mất nhiều thời gian chi bằng tổ chức đi học hỏi và cho họ kiến thức để rút ngắn khoảng cách tới thành công.
Hình ảnh thứ hai là những người va vào vách ngăn đạo đức khi nôn nóng làm giàu. Một người từng được ông đặt hết kỳ vọng là nhà quản trị tương lai bỗng nôn nóng giàu có đã nghỉ việc ra mở công ty, thậm chí cứ mua tôm giống ở đâu đó về đóng thùng và chen hàng vào hệ thống phân phối của công ty.
“Chỉ làm gì có lợi cho mình, phĩnh gạt người khác, nhưng người mua cứ thất bại, tàn mạt thì lấy gì mua nữa?”, ông Mạnh nói.
“Mình sinh ra ở đây, hiểu con người cần cái gì. Hồi năm 2002, ít người nuôi, dân ít kiến thức, thôi thì về làm, đưa sản phẩm tốt nhất chắc sẽ giúp được nhiều người. Cần hiểu biết thì đưa chuyên gia nước ngoài về, đưa người trong nước ra ngoài học”.
Ông Mạnh vẫn còn nuôi dưỡng nhiều ý định và nguyên tắc công ty là không chỉ tạo ra con tôm mà cái chính là tạo ra người có lòng tốt cho xã hội. “Suy nghĩ này đeo đuổi ông từ lúc về nước lập công ty cho tới lộ trình “gác kiếm?”, một người bạn của ông hỏi, còn ông thì cười xoà.
Hoàng Lan
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này