15:58 - 11/01/2017
Tìm lối đi mới cho hoa Đà Lạt
Theo kế hoạch đã thông qua giữa UBND TP Đà Lạt và TPHCM (đại diện là tổng công ty Thương mại Sài Gòn, gọi tắt là SATRA), tháng 7/2017, hai trung tâm giao dịch hoa của hai địa phương sẽ đi vào hoạt động.
Ông Tôn Thiện San, phó chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, những năm gần đây diện tích và sản lượng hoa của Đà Lạt phát triển mạnh nhưng giá cả biến động, tỷ lệ hư hỏng cao, giống hoa không ổn định.
“Hai trung tâm giao dịch hoa ở Đà Lạt và TPHCM sẽ là đầu mối để nâng cao giá trị hoa Đà Lạt”, ông San chia sẻ.
Hoa chưa có giá!
Ông San chưa cập nhật thông tin về diện tích và sản lượng, cũng như giá trị hoa của Đà Lạt trong năm 2016, mà chỉ dẫn theo số liệu thống kê năm 2015. Theo đó, Đà Lạt có 7.760ha hoa với sản lượng là 2,4 tỉ cành, chiếm 40% về diện tích và 50% sản lượng hoa cắt cành của Việt Nam. Với giá trị bình quân là 750 triệu đồng/ha, năm 2015, người trồng hoa ở Đà Lạt đã thu về 5.820 tỉ đồng.
Đây là số tiền không nhỏ. Cũng theo lời ông San, 90% lượng hoa của Đà Lạt sản xuất hàng năm được tiêu thụ trong nước, 10% còn lại là xuất khẩu của các liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài như Dalat Hasfarm…
Nhưng theo ông Nguyễn Đình Sơn, chủ tịch hiệp hội Hoa Đà Lạt, quy mô canh tác của người trồng hoa Đà Lạt có xu hướng phân tán, chưa tạo ra những vùng chuyên canh lớn để áp dụng những tiến bộ khoa học cho loài cây có giá trị trên miền cao nguyên này. Ông Sơn cũng phàn nàn “điệp khúc” muôn thuở của nông dân nói riêng và nông dân trồng hoa Đà Lạt, chính là tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng. Hầu hết nông dân không đủ tiêu chuẩn để vay vốn ngân hàng.
“Các tài sản hình thành trong sản xuất như nhà kính, thiết bị… đều không được thế chấp. Trong khi đó, những loại tài sản khác không đủ để nông dân được vay vốn nhiều hơn”. Vì không đủ vốn để sản xuất, nông dân vùng hoa Đà Lạt chỉ sản xuất theo kinh nghiệm.
Nhưng điều mà ông Sơn và nhiều nông dân vùng hoa Đà Lạt “đau đầu” chính là đầu ra cho sản phẩm và công nghệ bảo quản sau thu hoạch. Ông Nguyễn Hoàng Đức (Đà Lạt) cho biết, từ khi cắt hoa cho đến khi bán được cành hoa, tỷ lệ hao hụt lên đến 30%.
“Nghịch lý của việc mua bán hoa giữa người trồng hoa và các đầu mối thu mua lâu nay là phần hao hụt đó, người trồng phải chịu! Ai cũng hiểu như vậy là ép nông dân, nhưng vì mình cần họ nhiều hơn nên phải gồng mình”, ông Vũ Đình Phúc (khu Đất Mới, phường 7, Đà Lạt) tiết lộ những thông tin đặc thù của kinh doanh hoa hiện nay. Ông Đức nói thêm, lâu nay việc kinh doanh hoa tươi thường không minh bạch về giá cả.
“Bất chấp thị trường lên xuống ra sao, các đầu nậu kinh doanh hoa mặc nhiên kiếm được 15% giá trị của hoa”.
Hai trung tâm giao dịch hoa
Vì bảo vệ quyền lợi cho người trồng hoa, cũng như nâng cao giá trị của vùng hoa Đà Lạt mà từ năm 2011, UBND tỉnh Lâm Đồng đã xúc tiến nhiều kế hoạch để tìm đầu ra, nâng giá trị cho cây hoa trên vùng đất này. Theo ông San, năm 2015, khi UBND TP Đà Lạt bàn chuyện hợp tác với công ty OTA (Nhật Bản) thành lập chợ đấu giá hoa, cũng là lúc ý tưởng thành lập trung tâm giao dịch hoa Đà Lạt mới hình thành.
Ông San cho biết cụ thể hơn: “Nhiệm vụ của trung tâm là đầu mối thu gom hoa vùng Đà Lạt và phụ cận, làm cầu nối giữa người trồng và người mua, vận chuyển bằng xe tải lạnh về trung tâm giao dịch hoa Bình Điền”.
Trung tâm giao dịch hoa Đà Lạt có diện tích 16,6ha nằm trên đường Mimosa (quốc lộ 20B), cách Đà Lạt 10km.
Đối tác của trung tâm giao dịch hoa Đà Lạt là trung tâm giao dịch hoa Bình Điền (TPHCM) do SATRA làm chủ đầu tư. Gọi là trung tâm hoa Bình Điền vì trung tâm này đặt tại chợ đầu mối Bình Điền (P.7, Q.8) với diện tích 14ha với số vốn đầu tư dự kiến là 700 tỉ đồng.
Ông Phan Bảo An, giám đốc dự án trung tâm giao dịch hoa Bình Điền cho biết, mục tiêu của trung tâm là “nâng cấp chất lượng hoa và giá trị của người trồng hoa tại thị trường tiêu thụ hoa lớn nhất nước là TPHCM”.
Theo ông An, trung tâm giao dịch hoa Bình Điền “không kinh doanh hoa” mà chỉ là đầu mối hỗ trợ các nhà bán buôn và người trồng hoa thông qua phát triển các dịch vụ hỗ trợ, từ việc xây kho lạnh, kho mát để lưu trữ hoa, vận chuyển, đóng gói, tài chính, giống hoa, các sản phẩm bảo vệ thực vật cho cây hoa, tổ chức các khu kinh doanh hoa, triển lãm hoa…
“Trong tương lai trung tâm giao dịch hoa Bình Điền sẽ là đầu mối xuất khẩu hoa Việt Nam ra các thị trường khác”, ông An nói thêm.
Không chỉ là đầu mối cho vùng hoa Đà Lạt, ông Phan Bảo An nói với Thế Giới Tiếp Thị: “Trung tâm giao dịch hoa Bình Điền còn xúc tiến kết nối với các vùng hoa khác như Long An, Bến Tre, Sa Đéc, Đông Nam bộ và những nhà vườn trồng hoa công nghệ cao của TPHCM, với những mục đích như vùng hoa Đà Lạt”.
Ông An nói thêm, trung tâm giao dịch hoa Bình Điền ra đời sẽ không làm “chết” các chợ hoa truyền thống như chợ hoa Hồ Thị Kỷ, Đầm Sen, Hậu Giang…
“Thương nhân nào muốn chuyển đổi mô hình kinh doanh thì tham gia trung tâm. Chúng tôi không áp dụng bất kỳ biện pháp hành chính nào để buộc các nhà kinh doanh về đây”, ông An khẳng định như vậy. Như lời của ông Nguyễn Văn Nở, có kinh nghiệm bán hoa hơn 30 năm nay: nếu có trung tâm giao dịch hoa ở Sài Gòn, nghề trồng hoa, bán hoa mới có điều kiện phát triển hơn.
“Còn như hiện nay, nghề bán hoa bấp bênh lắm. Có khi trúng, có khi trật, chẳng biết đường nào mà lần”, ông Nở cười…
bài và ảnh Thịnh An
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này