06:47 - 05/12/2015
Tiếp thị nội dung bằng câu chuyện hay
Nội dung tiếp thị tiếp tục phát triển như là một phương pháp xây dựng các kết nối và các mối quan hệ với khán giả. Nhưng nói cho cùng, sự thành công thường là nhờ câu chuyện được kể hấp dẫn.
Chắc chắn khách hàng ngày nay được trao quyền nhiều hơn và đòi hỏi nhiều hơn ở các công ty tìm cách lôi kéo họ.
Thực tế mới thuyết phục
“Thực tế chính là cái cốt lõi. Các khách hàng có thể bỏ qua thông điệp của bạn vì họ hoàn toàn kiểm soát được cái mà họ muốn can dự vào”, Tony Chow, giám đốc sáng tạo và tiếp thị nội dung vùng châu Á – Thái Bình Dương của Marriott International trong chương trình Content 360 năm nay, nói. “Nhưng họ luôn luôn nhớ trải nghiệm mà nội dung mang lại cho họ. Để khắc phục sự lộn xộn, các nhãn hàng cần phải kể những câu chuyện đáng chú ý để chẳng bõ công lắng nghe”. Sau khi ai đó yêu cầu giúp đỡ tìm một con gấu bông bỏ quên tại Ritz-Carlton, Chow nói với cử toạ cái cách khách sạn đã vận dụng câu chuyện “mất-và-tìm thấy” để xây dựng thành một câu chuyện dễ thương cùng các khách hàng của họ. Nhóm điều hành đương nhiên đã tìm thấy con gấu, nhưng nhóm mạng xã hội truyền thông của khách sạn không dừng lại ở đó và quyết định tạo ra chút gì vui vui cho câu chuyện – chụp hình chú gấu bông đang nằm ườn bên bể bơi, nhâm nhi cocktail ở quầy bar và thậm chí còn tận hưởng một chầu spa.
Chow khuyến khích các chuyên gia tiếp thị kể với khán thính giả của họ một câu chuyện thật, với các giá trị, để gây ấn tượng nơi họ. “Hãy nắm bắt lấy cơ hội sử dụng một câu chuyện thực và biến nó thành một nội dung tuyệt vời”.
Cách truyền bá thông điệp
Bây giờ một khi bạn đã chuẩn bị nội dung thú vị và lôi cuốn có liên quan đến các khách hàng của bạn, làm thế nào bạn truyền bá thông điệp? Jodie Cheung, trưởng tiếp thị vùng của bộ phận chuỗi nhà hàng Nhật của Maxim’s, chia sẻ chiến dịch quảng bá thương hiệu bằng kỹ thuật số đầu tiên hồi đầu năm nay của Genki Sushi, khi tìm cách nối kết với khách hàng rành công nghệ của họ. Sáng kiến đưa ra là một loạt phim ngắn trên nhiều nền tảng kéo dài 365 ngày. Chương trình được chia làm hai mùa phát trên các mạng xã hội, kể lại câu chuyện về những phấn đấu của một cô gái trẻ trở thành một đầu bếp sushi. Để đưa câu chuyện thành hiện thực, chiến dịch chủ đề cũng nhìn thấy các vai trò dẫn dắt qua trang Facebook của Genki để tương tác với người dùng mạng xã hội và đạt được khoảng 2,5 triệu lượt xem phim. “Cách tiếp cận của chiến dịch tiếp thị là lịch sử”, Cheung nói. Cô thường xuyên tính toán việc dội bom người dân địa phương với quá nhiều thông tin có thể dễ dàng làm họ tắt máy. Chiến lược “luôn luôn phát” như loạt phim ngắn hai mùa này là một cách tốt để lôi kéo khách hàng.
Trong thế giới số, người ta thường đồng ý với nhau là nội dung thị giác mạnh hơn so với ngôn bản. Ngành công nghệ mới đây chứng kiến các nhãn hàng tích cực bám lấy các video số trên các nền tảng xã hội và các kênh khác nhau. Bí quyết để nội dung số đúng là chiều dài phải đúng, theo Rupam Borthakur, giám đốc điều hành Millward Brown Hong Kong và Đài Loan. “Khán thính giả đang mất kiên nhẫn hơn bao giờ hết nên phải cho họ xem cái hay nhất trong những giây đầu tiên”, ông nói. “Người tiêu dùng muốn nội dung thú vị, đáng xem hoặc hữu ích”, ông nói tiếp.
Nói cho cùng, trong thế giới liên thông đa kênh hiện nay, thật dễ dàng hơn để đi vào những chuyện bên lề và quên đi các nguyên tắc cơ bản của tiếp thị. Chúng ta nên luôn luôn tập trung vào việc tạo ra nội dung tinh xảo và trình nó ra cho người tiêu dùng bằng những cách tốt nhất có thể. “Tiếp thị nội dung là khu vực chồng lấn giữa ‘cái khán thính giả của bạn muốn xem/nghe’ và ‘cái bạn muốn nói’”, Todd Wheatland, trưởng chiến lược của King Content, nói khi giải thích về định nghĩa của tiếp thị nội dung. Theo ông, khi chế biến nội dung, đừng quá giương cao cái thương hiệu của bạn. Thay vì vậy, cố gắng mở rộng một đối thoại với khách hàng nhằm xây dựng sự thân thuộc, sự lôi cuốn và những mối quan hệ lâu dài với thương hiệu.
Đối với Vincent Leung, giám đốc truyền thông số khu vực châu Á – Thái Bình Dương của BNP Paribas, làm cho khán thính giả của bạn xem và click vào nút play chưa đủ – các nhà tiếp thị phải tạo ra nội dung “đáng chia sẻ” hơn nữa. Ông giải thích chia sẻ có nghĩa là tín nhiệm công ty của bạn, do đó các nhãn hàng cần nghĩ đến cách xây dựng một câu chuyện mà những người chủ của bạn muốn chia sẻ với bạn bè của họ. “Đừng quên điều chỉnh giọng điệu ít long trọng hơn trong nội dung đưa lên mạng xã hội, vì người ta muốn có giao tiếp người với người trên đó”, ông nói. Có nhiều câu chuyện về những người bật qua “màn hình thứ hai” trong thế giới tiếp thị ngày nay. Nghĩa là người dân tăng cường tiêu dùng truyền thông truyền thống bằng tablet hoặc điện thoại.
Liệu điều đó có nghĩa là các nhà tiếp thị có thể quên báo giấy và tivi? Julie Chiu, giám đốc bán hàng và tiếp thị của Dairy Farm Company – Wellcome, cho rằng họ phối hợp các kênh truyền thống và mạng xã hội để tạo ra sự hiệp lực. Để kỷ niệm sinh nhật thứ 70 của Wellcome, nhãn hàng đã phát đi các show quảng cáo tivi với nhiều ngôi sao để phục hồi việc sử dụng các nền tảng truyền thống. Quảng cáo ở siêu thị lại là một sự kích ứng. Quảng cáo tivi còn đưa lên YouTube để tối đa hoá ý thức chiến dịch.
Khởi Thức
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này