14:57 - 10/03/2016
Thị trường điện máy bắt đầu chậm lại…
Theo quan sát của Thế Giới Tiếp Thị, nhiều hệ thống bán lẻ lớn, như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Nguyễn Kim, Chợ Lớn… doanh số bán hàng đã bắt đầu chậm lại dù lượng khách đến siêu thị không giảm.
Tuần đầu của tháng 3, hai cửa hàng của Thế Giới Di Động và Viễn Thông A tại Chư Sê (Gia Lai) hầu như vắng khách.
Tối chủ nhật, 6/3, tại siêu thị Thiên Hoà trên đường Quang Trung (Gò Vấp, TP.HCM) không quá mười người khách. Điện máy Xanh gần đó có khách đông hơn nhưng chủ yếu là coi hàng.
Theo người quản lý siêu thị Điện máy Xanh, hai nhóm hàng được mua nhiều nhất trong dịp đầu năm là điện gia dụng và điện thoại di động, nhưng sức mua bắt đầu giảm sút so với hai tuần sau tết.
Tại siêu thị Nguyễn Kim trên đường Nguyễn Oanh (Gò Vấp) hầu như vắng khách vào ngày chủ nhật vừa qua.
Tổng giám đốc FPT Shop Nguyễn Bạch Điệp xác nhận, trừ tuần đầu sau tết, sức mua hiện nay đã yếu dần… “Từ 1/3 cho đến nay, sức mua giảm thấy rõ. Tuần đầu tháng 3, sức mua giảm 20% so với tháng 2. Quy luật thị trường là vậy. Sau tết sức mua nhóm hàng điện tử bán chậm lắm”, bà Điệp bình luận.
Theo ông Trần Kinh Doanh, tổng giám đốc Thế Giới Di Động, dù doanh thu tháng 2 có giảm 200 tỉ đồng với tháng 1 (3.300 tỉ đồng so với 3.500 tỉ đồng) nhưng vẫn đạt kế hoạch.
“Tháng 3 suy giảm khoảng 15% so với hai tháng đầu năm. Dù hệ thống có nhiều chương trình khuyến mãi dành cho các hãng như Samsung, LG… nhưng vẫn không khôi phục doanh số như kế hoạch. Chấp nhận quy luật thị trường vậy”, ông Doanh nói.
Tận dụng… nghỉ phép
Một nhân viên của Điện máy Xanh Quang Trung cho biết, vì sức mua yếu nên nhiều khi lượng nhân viên đông hơn khách.
“Đây là thời điểm xin nghỉ phép sướng nhất vì công việc không quá căng thẳng. Có thể tôi xin nghỉ phép vì năm nay đi làm sớm”, nhân viên này nói.
Trong khi sức mua đang có xu hướng giảm, nhiều hệ thống bán lẻ linh động nghĩ tới việc cho nhân viên nghỉ phép.
Bà Điệp đưa ra hai cách giải quyết: những khu vực nào có mở thêm siêu thị mới sẽ điều động nhân viên từ những siêu thị gần đó qua siêu thị mới, trong trường hợp không có siêu thị mới sẽ khuyến khích nhân viên… nghỉ phép.
“Trong lúc này, nếu nhân viên nào có nhu cầu nghỉ phép năm, chúng tôi sẽ ưu tiên giải quyết nhanh cho nhu cầu của họ”, bà Điệp giải thích.
Cũng theo lời bà Điệp, trong phiên họp ban giám đốc công ty đầu tuần qua, thông tin này đến với toàn bộ nhân viên trong hệ thống.
Được biết, Thế Giới Di Động sẵn sàng giải quyết chế độ phép cho người lao động nhưng chỉ giải quyết tối đa là 4 – 5 ngày liên tục.
Một nhà bán lẻ khác (đề nghị không nêu tên) cho Thế Giới Tiếp Thị biết, đã suy nghĩ chuyện này nhưng không thông báo rộng rãi vì e ngại nhân viên “suy nghĩ lung tung”.
“Ai cần nghỉ phép thì chúng tôi giải quyết nhưng không thông tin rộng rãi”, lãnh đạo kênh bán lẻ này nói.
Hai tuần trước và sau tết, nhiều nhà bán lẻ tỏ vẻ hoan hỉ khi sức mua của người tiêu dùng tăng mạnh. Nhận xét về thị trường trong dịp này, ông Ngô Quốc Bảo, giám đốc trung tâm phát triển kinh doanh của FPT Shop nói rằng, dịp tết năm nay, sức mua tại chuỗi hệ thống bán lẻ FPT Shop khá hấp dẫn: doanh thu tăng 30% so với mùa tết trước, tăng 20% so với tháng 12/2015. “Từ đầu năm cho tới nay, doanh số của mua bán online tăng đột biến, tăng 15% so với hai tháng cuối của năm 2015”, ông Bảo chia sẻ.
Ông Trần Kinh Doanh, tổng giám đốc Thế Giới Di Động cũng nói, doanh số tháng 1 và tháng 2.2016 báo hiệu cho một năm thành công của kênh bán lẻ này. “Tháng 1/2016, doanh thu của Thế Giới Di Động là 3.527 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế là 153 tỉ đồng. Những chỉ số trên đều gấp đôi so với tháng 1/2015”, ông Doanh nói.
Hoàng Triều
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này