08:10 - 02/12/2015
Mùa mua sắm cuối năm: khởi động từ “Black Friday”
Từ kết quả kinh doanh trong quý 3 và trong chín tháng đầu năm 2015, giới nghiên cứu thị trường và giới kinh doanh cho rằng, mùa mua sắm cuối năm nay với nhóm hàng công nghệ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, bất chấp kinh tế Việt Nam còn nhiều khó khăn cũng như tính tiết kiệm của người tiêu dùng Việt vẫn ở mức độ cao.
Theo khảo sát của Nielsen vừa được thực hiện vào đầu tháng 11.2015, dù chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á có chiều hướng sụt giảm nhưng thứ hạng về mức độ lạc quan của NTD tại các quốc gia khu vực này vẫn đang dẫn đầu thế giới: Philippines đứng thứ 3, Indonesia xếp thứ 4, Thái Lan xếp thứ 5, Việt Nam xếp hạng thứ 10… “Ngoại trừ Malaysia, các quốc gia được khảo sát ở khu vực Đông Nam Á vẫn cho thấy mức độ lạc quan và niềm tin của NTD luôn cao hơn mức trung bình trên toàn thế giới.
“Đặc điểm chung của NTD ở sáu quốc gia được khảo sát trong khu vực Đông Nam Á là tích góp nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai. Khi nói đến tiết kiệm, NTD Việt Nam đứng đầu toàn cầu”, Regan Leggett, giám đốc dịch vụ tư vấn khách hàng của Nielsen khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhận xét.
Trong khảo sát trên, NTD Việt cho biết hạn chế chi tiêu cho các khoản chi phí trong gia đình khi cho rằng nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi cơn khủng hoảng. 86% NTD Việt tham gia khảo sát đã tiết kiệm chi phí về gas, điện, giải trí, quần áo mới, tiền điện thoại… để dành cho những hoạt động như du lịch, sửa chữa nhà cửa, mua sắm hàng công nghệ…
Mùa mua sắm bắt đầu
Từ sự kiện “Black Friday” ở bên Mỹ, thứ sáu tuần trước, nhiều nhà bán lẻ trong nước cũng hưởng ứng, coi như là mở đầu mùa mua sắm cuối năm 2015. Nhiều cửa hàng thời trang ở Vincom A đã giảm giá 30 – 50% những món hàng tồn. Tại siêu thị Mai Nguyên (144 Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM), từ 16 giờ ngày thứ sáu đến ngày thứ bảy, 25.000 sản phẩm điện tử, kỹ thuật số, phụ kiện đã bán hết vì mức giảm cho hàng chục ngàn mặt hàng này dao động từ 30 – 90%…
Giới kinh doanh nhận định, thị trường hàng công nghệ điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh vào quý 4/2015, đặc biệt là hai tuần cuối cùng của tháng 12 khi người dân có nhiều khoản tiền thưởng. Ước tính quý 4/2015, doanh thu của các mặt hàng công nghệ sẽ vượt qua con số 40.000 tỉ đồng, xác lập kỷ lục kinh doanh của nhóm hàng công nghệ từ trước cho đến nay.
Hiện các nhà bán lẻ cũng như nhà sản xuất đẩy mạnh doanh số bán hàng thông qua hàng loạt các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu mua sắm, đặc biệt với các sản phẩm “nóng” như: smartphone, máy tính bảng, tivi, tủ lạnh, nhóm hàng điện gia dụng… Thêm vào đó, trong tháng 11 và tháng 12, một vài nhà bán lẻ lớn đã mở rộng thị trường tại các tỉnh để phục vụ nhu cầu mua sắm vào dịp Noel, tết dương lịch, tết Nguyên đán sắp tới.
Hàng công nghệ, điện máy đi trước
Theo kết quả thống kê thị trường của GfK Việt Nam, trong chín tháng đầu năm 2015, tình hình kinh doanh các mặt hàng công nghệ tại thị trường Việt Nam khá hấp dẫn khi doanh thu lên đến 102.000 tỉ đồng. Báo cáo này cũng đã chỉ ra, nhóm sản phẩm công nghệ đã tăng 22,4% về doanh thu và 17,7% về số lượng so với cùng thời gian năm ngoái. Cụ thể, bốn ngành hàng chính tại các trung tâm mua sắm, kênh bán lẻ lớn: điện tử, điện lạnh, điện gia dụng và thiết bị di động có mức tăng trưởng bình quân là 24% về doanh thu và khoảng 19% về số lượng. Riêng trong quý 3/2015, doanh thu của các nhóm hàng công nghệ có tổng doanh thu là 35.000 tỉ đồng.
Nhóm sản phẩm điện thoại tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 3/2015 ở con số 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai nhóm sản phẩm phablet và điện thoại di động lần lượt tăng trưởng ở mức 92,3% và 30,4% trong quý này. Nếu tính chín tháng đầu năm 2015, mỗi tháng, bình quân thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 1 triệu chiếc smartphone. Tháng 2.2015 đã đạt kỷ lục khi 1,138 triệu chiếc smartphone đã được bán ra. Còn từ tháng 6 trở đi, tháng sau hơn tháng trước từ 30.000 – 50.000 chiếc smartphone. Trong chín tháng đầu năm, người tiêu dùng Việt Nam đã chi 41.000 tỉ đồng cho mặt hàng này. Riêng quý 3, mặt hàng điện thoại di động có doanh thu 16.000 tỉ đồng. Trong mặt hàng điện thoại di động, smartphone là sản phẩm chiếm khoảng 91,1% doanh số!
Trong nhóm sản phẩm điện tử, tivi là sản phẩm chủ lực có mức tăng 23.8%, hệ thống âm thanh có mức tăng 14,1% và máy quay phim tăng 4,5%. Trong quý 3/2015, nhóm hàng này có doanh thu xấp xỉ 5.000 tỉ đồng. Ở nhóm sản phẩm điện lạnh, tủ lạnh và máy giặt có mức tăng lần lượt là 17,1% và 16,4%. Nhiều mặt hàng của nhóm sản phẩm điện gia dụng như máy hút bụi, quạt máy và máy xay sinh tố có doanh thu khá tốt. Theo GfK Việt Nam, ba mặt hàng máy hút bụi, quạt máy và máy xay sinh tố đều tăng trưởng ở mức hai con số, lần lượt là 24,1%, 17,6% và 14,5%.
Gia Vinh
Có thể bạn quan tâm
‘Cuộc đổ bộ’ của các mạng xã hội Trung Quốc tại Ấn Độ
WB: Việt Nam trước ngã rẽ trong chuỗi giá trị toàn cầu
Xe đạp trở lại các thành phố Việt Nam?
Grab tăng thêm tiện nghi và an toàn trong dịch vụ
ĐBSCL trước thách thức nông nghiệp công nghệ cao
Tags:Black Fridaymua sắm
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này