08:45 - 26/11/2015
Long đong… thân phận Nokia
Khó mà tin được những thương hiệu lớn trên toàn cầu, mà điển hình là Nokia, lại trở nên “chật vật” để tồn tại ở Việt Nam, thị trường mà người tiêu dùng đã thuộc lòng hai chữ Nokia khi chọn điện thoại di động.
Thoi thóp
Tính đến hết tháng 8.2015, theo số liệu của GfK Việt Nam, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 14,5 triệu chiếc điện thoại di động, trong đó có 8,2 triệu chiếc smartphone và khoảng 6,3 triệu chiếc feature phone (điện thoại phổ thông). Với giá bình quân của một chiếc smartphone ước chừng 4,2 triệu đồng, phân khúc smartphone có giá trị khoảng 34.000 tỉ đồng (tương đương 1,5 tỉ USD). Còn giá bình quân của một chiếc feature phone là 455.000 đồng, giá trị của phân khúc feature phone là 2.866 tỉ đồng.
Trong phân khúc feature phone, Nokia chiếm 52,2% về số lượng và chiếc 68,4% về doanh thu. Ở phân khúc smartphone, tính cho đến tháng 8.2015, về số lượng, Nokia vẫn là thương hiệu dẫn đầu với thị phần 27%. Nhưng tính từ đầu năm cho tới nay, tỷ lệ về số lượng của thương hiệu Nokia đang có xu hướng giảm dần đều khoảng 2%/ tháng. Nhưng chỉ số mà nhiều nhà bán lẻ lo ngại chính là doanh thu của Nokia tại thị trường trong năm 2015 đang giảm thê thảm. Từ tỷ lệ 15,1% doanh thu trong tháng 3.2015, hiện doanh thu của Nokia trong tháng 8 chỉ còn 8,8%, đứng sau Samsung (33,6%), Apple (16%), Oppo (11,5%)…
Cũng cần nói thêm, dù Microsoft đã mua lại Nokia (25.4.2014) nhưng hiện nay, trong tâm thức khách hàng và cả các thống kê thị trường, Nokia vẫn còn hiện hữu, là một thương hiệu độc lập.
Giảm… toàn diện
Theo giới kinh doanh bán lẻ điện thoại di động, bộ phận kinh doanh Nokia tại thị trường Việt Nam (trực thuộc Microsoft Việt Nam) đã cắt giảm lượng nhân viên bán hàng tại các kênh bán lẻ nhỏ, các cửa hàng. Bà Nguyễn Bạch Điệp, tổng giám đốc FPT Shop, cho biết: “Thông tin Nokia cắt giảm nhân viên bán hàng tại các kênh bán lẻ nhỏ là đúng, chắc họ đang tái cấu trúc lại bộ máy kinh doanh. Thương hiệu Nokia đang khó khăn nhưng chắc chắn là họ không rút khỏi thị trường như nhiều lời đồn đại”. Hiện Nokia chỉ giữ lại đội bán hàng tại các kênh bán lẻ lớn như FPT Shop, Viễn Thông A… Một nhân viên thuộc đội bán hàng của Nokia tại Huế, cho biết: “Họ (Nokia) giải quyết chính sách rất sòng phẳng với nhân viên nhưng hành động chấm dứt hợp đồng vào dịp cuối năm như thế này rất khó tìm được việc mới”.
Trước khi giảm nhân sự, Nokia hầu như không còn động thái kinh doanh tích cực, đã làm cho các kênh bán lẻ, từ nhỏ đến lớn khá dè dặt khi nhập hàng. Giám đốc một chuỗi bán hàng lớn tại thị trường Việt Nam, tiết lộ: “Trước đây, kênh bán lẻ của chúng tôi được nhập hàng trực tiếp từ Nokia nhưng gần đây, vì lượng hàng Nokia tiêu thụ ngày một yếu nên chúng tôi đã ngưng nhập trực tiếp mà chuyển sang nhập qua các nhà phân phối để giảm thiểu rủi ro”.
Ít cái mới
Không tiếp thị, không khuyến mãi…, hiện trên thị trường, Nokia quá ít hàng để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Thông thường, cứ một tháng, các hãng sản xuất điện thoại di động lại tung ra một sản phẩm mới, hoặc là thiết kế mới hoặc là dòng mới. Nhưng, từ giữa năm trở lại đây, Nokia hầu như không có sản phẩm mới nào. Chưa kể có nhiều sản phẩm của Nokia sản xuất cách đây hơn hai năm như: Nokia 105 được sản xuất tháng 2.2013, Asha 307 – tháng 5.2013, Asha 210 – 7.2013, Nokia 106 – 8.2013… vẫn còn bán tại các kênh bán lẻ lớn như: Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A, Nguyễn Kim, Điện máy Xanh…
Ông Đ.H, giám đốc ngành hàng di động của một kênh bán lẻ nói với Thế Giới Tiếp Thị: “Để giành thị phần, không chỉ là sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mà còn có nhiều yếu tố: giá, tiếp thị… Không hiểu sao mà Nokia lại thiếu tất cả những gì mà trước đây họ luôn giữ vai trò tiên phong, có nhiều sáng tạo”.
Lumia 950 và 950XL đã trình làng toàn cầu từ tháng 10.2015, nhưng đến nay vẫn chưa thấy Nokia có bất kỳ động thái nào cho hai sản phẩm được gọi là chiến lược của Nokia tại Việt Nam. Một nguồn tin tiết lộ, vì uy tín của thương hiệu Nokia tại Việt Nam đã hạ thấp nên kế hoạch nhập hàng Lumia 950 và 950XL vào Việt Nam chỉ ước chừng 1.000 chiếc dành cho những ai hâm mộ Windows Phone.
Những lời có cánh về một liên minh Microsoft – Nokia đã tan theo mây khói. Lượng người dùng các dòng smartphone chạy hệ điều hành Windows Phone tại Việt Nam chỉ có 8,6%, quá ít so với 72,8% hệ điều hành Android. Còn nhà máy sản xuất điện thoại di động của Nokia (đã được đổi tên thành nhà máy Microsoft Mobile Việt Nam) nói là sản xuất smartphone nhưng hiện nay, chủ yếu là sản xuất các dòng feature phone…
Xuất hiện tại thị trường Việt Nam ngót nghét 20 năm, từng “làm mưa làm gió”, là “anh cả” của thị trường thiết bị di động Việt Nam, nhưng hiện tại Nokia đang đứng trước những nguy cơ khó sống, như nhận định của giới kinh doanh.
Gia Vinh
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này