21:50 - 10/03/2017
Hàng tự may lên ngôi
Đã qua rồi cái thời hàng Quảng Châu là giấc mơ của mọi cô gái. Không thể phủ nhận độ đa dạng, tràn lan và hoành tráng của nó từ ma trận hình ảnh ảo diệu trên web, mặc dù chất lượng thực tế thì xui nhiều hơn hên.
Tâm lý ham rẻ khiến nhiều người mua hàng chuốc bực khi nhận hàng khác với hình một trời một vực.
Từ khi chuyện đi Thái đánh hàng trở nên dễ dàng thì thị trường Quảng Châu phải nhường bước lớn cho hàng Thái, vì giá và chất lượng đồng đều hơn, giảm thiểu chuyện treo đầu dê bán thịt chó, hình sao hàng vậy kèm theo tốc độ hàng về cũng nhanh chóng hơn chỉ vài ngày thay vì Quảng Châu là cả tuần.
Hai ba năm trở lại đây, phong cách vintage, basic lên ngôi, nên dân tình lại chuyển hướng sang chuộng hàng may. Thêm một lý do nữa là vì độ bền cao, đường chỉ chắc chắn, mặc được lâu dài, an tâm không lo sút sổ như các loại hàng có sẵn sản xuất đại trà.
Theo suy nghĩ trước giờ, trong mắt mọi người, hàng may gắn với khái niệm đồ công sở, khô cứng, đứng đắn, trưởng thành. Nhưng hiện tại, nhiều shop mọc lên với những kiểu hết sức trẻ trung, tươi xanh, năng động, tự lên hàng và chụp mẫu long lanh không kém các lookbook nước ngoài. Để có được những bức ảnh bắt mắt kèm dàn mẫu hết sức thần thái như thế thì giá cho mỗi sản phẩm không hề nhẹ túi chút nào. 400 ngàn là mức giá thấp nhất. Một loạt tên tuổi với những thiết kế đẹp nao lòng có thể kể đến như Real Clothes, Elpis Clothing, Rewind Bouquet, Dottie, Naked by V…
Thế là đồ may nghiễm nhiên bước lên bục “đồ xịn” với cái tên cao sang hàng thiết kế. Dĩ nhiên khách hàng của nó cũng là những người thuộc hàng có điều kiện, dân văn phòng có thu nhập cao.
Vậy còn tầng lớp bình dân cũng muốn sở hữu những bộ cánh đẹp xinh kia nhưng lại phải chắc lưỡi bỏ qua vì tài chính không cho phép. Nắm bắt được tâm lý và niềm khát khao nhưng thiếu điều kiện, các phiên bản nhái của hàng thiết kế xịn ra đời. Tuy chẳng vẻ vang gì, nhưng phân khúc thị trường này cũng làm mưa làm gió, mang lại doanh số tăng vèo vèo cho người bán vì mức giá bình dân dễ chịu. Thử hỏi với một kiểu dáng đang hot giống hệt, đôi khi chỉ khác nhau một chút chất vải, màu sắc đậm nhạt không đáng kể, nhưng mức giá trung bình chỉ vào dưới 200 – 300 ngàn, thì dễ dàng khiến người ta nhấc tay xách về mà không phải suy nghĩ, đắn đo. Những mẫu này thường được bày bán online với hình ảnh của chính chủ hoặc tại các hội chợ thời trang.
Nói đi cũng phải nói lại, ngoài những mặt tối trong chuyện copy đạo nhái thì cũng có những điểm sáng rất đáng hoan nghênh khi một số shop vẫn đi lên bằng thực lực, cũng có lookbook kiểu dáng độc quyền như ai, dù không được đầu tư cầu kỳ, bài bản bằng, nhưng bù lại giá cả cực kỳ phải chăng. Tuy nhiên, một điểm trừ lớn là kiểu dáng còn thiếu sự đa dạng, phong phú. Chỉ có vài mẫu hot được restock năm này qua tháng nọ mà ít có sự đổi mới. Đơn cử như 5M store, Vanilla House, Kido’s shop, Entiati…
Không phải ai cũng dư dả sắm đồ Zara, cực kỳ hot là thế, nhưng đồ hiệu vẫn là giấc mơ khá xa vời với các bạn sinh viên hay những lớp khách hàng bình dân. Thế nên dòng sản phẩm hàng may vẫn có chỗ đứng lớn trong thị trường mua sắm của giới trẻ, đang trên đà đi lên, con đường rộng mở. Những mong trong tương lai các “nhà thiết kế không tên tại gia” này đầu tư vào mẫu mã nhiều hơn để giúp thời trang Việt khởi sắc, cũng như những thương hiệu “nhà làm” cao cấp sang chảnh kia có thêm dòng sản phẩm bình dân để hướng tới nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Nguyên Thảo
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này