08:10 - 06/12/2015
Hàng Tết theo phong cách fresh!
Nhiều đơn vị kinh doanh thực phẩm tươi đang lên kế hoạch đặt hàng và nhập bánh tươi cho thị trường hàng tết. Dĩ nhiên giá cả đắt hơn, nhưng bù lại có nhiều lựa chọn và có thể mua dễ dàng.
Từ bánh tươi Pháp, Nhật, Hàn
Sự khác biệt của những chiếc bánh này là được sản xuất tại nước ngoài, về Việt Nam theo đường hàng không, hạn sử dụng ngắn, mùi vị và kiểu dáng khác hẳn các loại đang được bày bán trong các cửa hàng bakery. Có thể kể đến một số loại như: bánh mì hoa cúc Harrys Brioche (ảnh), sản xuất tại Pháp. Bánh nhập về theo đường hàng không, mỗi tuần chỉ có 1 – 2 đợt hàng. Cũng làm tại Pháp còn có bánh Cake nho dạng cây dài đóng gói 12 hoặc 20 cây. Bánh làm từ trứng, bơ, nho khô, vị ngọt mềm và thơm.
Bánh tươi trứng cuộn Nhật Bản là loại bánh gần giống bánh bông lan cuộn, nhưng bánh ngọt mềm và dễ tan ngay trong miệng. Bánh Hàn Quốc hiện nay phổ biến là bánh phômai có in hình ông già.
Nếu so với bánh của ABC Bakery hoặc Sweet Home Bakery chỉ khoảng 10.000 – 15.000 đồng/chiếc bánh mì bơ sữa phômai thơm lừng to gần bằng bàn tay, thì bánh nhập khẩu có giá đắt gấp 2 – 4 lần. Tính trên khẩu phần, một miếng bánh phômai dành cho một bé ăn sản xuất trong nước chỉ khoảng 10.000 đồng, thì bánh Hàn Quốc khoảng 35.000 đồng, bánh Nhật Bản khoảng 42.000 đồng. Bên cạnh đó kiểu dáng, hương thơm, khẩu vị… chiếc bánh ngoại khác lạ, nên cũng thu hút các bậc phụ huynh mua cho con ăn buổi sáng hoặc nhân viên văn phòng mua làm bữa sáng.
Đến phong cách sống “thanh tươi”
Các nhà kinh doanh thực phẩm dự đoán, hàng tết này sẽ rộ lên phong cách sống fresh (tạm gọi là thanh tươi). Phong cách này đang được lăng xê trong thời gian gần đây với việc ăn uống hàng ngày không quá chú trọng đến số lượng, mà
chú ý đến loại thực phẩm, cũng như nguồn gốc xuất xứ, thành phần dinh dưỡng của thức ăn.
Bà Nguyễn Thanh Hoa, giám đốc điều hành một công ty lớn, chia sẻ: chế độ ăn của tôi trong sáu tháng gần đây gần như rất ít cơm, ít thịt cá, chủ yếu là sữa tươi, trái cây là chính nhằm hạn chế thiếu hụt vitamin. Mỗi ngày bà ăn 3 – 5 loại trái cây với các màu khác nhau, buổi sáng hoặc tối bà dùng thêm sữa tươi yến mạch, hoặc bánh mì đen, những bữa trưa hoặc tối bà chỉ ăn cá, rau xanh hoặc súp lơ luộc. Để đảm bảo trái cây không bị tẩm chất bảo quản hay phun hoá chất, bà ít mua nho, dưa hấu, xoài… mà chọn cách mua cả thùng táo envy hoặc rocket, kiwi Úc, lê và cam Hàn Quốc… từ các đầu mối quen nhập khẩu. Thậm chí ăn cá, bà chỉ ăn cá hồi philê, cá tuyết, cá thu, cá chim… nhập khẩu. Dĩ nhiên, dù ăn rất ít, nhưng chi phí cho những bữa ăn thanh tươi của bà đắt gấp 3 – 5 lần những bữa ăn đầy ắp cá thịt thông thường.
Bắt chước theo kiểu mua thực phẩm quan trọng xuất xứ, nhóm các nhân viên công ty thương mại dịch vụ bất động sản có văn phòng ở quận 3 cứ mỗi tháng 2 – 3 lần, đặt mua từ một doanh nghiệp Đài Loan (chuyên xuất nhập khẩu thực phẩm) vài thùng cá thu đao hoặc cá cam của Nhật. Mua xong họ chia nhau mỗi người vài ký, mang về để tủ lạnh ăn dần. Theo họ mua cá còn đông cứng mới lấy từ kho ra sẽ đảm bảo an toàn hơn mua cá ở chợ hay siêu thị, dù giá mỗi ký cá đắt hơn khoảng 8.000 đồng so với mua trong quầy thực phẩm tươi sống của siêu thị.
Tại cửa hàng chuyên doanh thịt heo của công ty C đặt ở quận 7, cứ cuối mỗi tuần có đợt cung cấp thịt heo nuôi không chất tăng trưởng. Giá mỗi ký thịt đắt hơn loại bán trong các cửa hàng thịt sạch đến 20%, nhưng cửa hàng có lượng khách mua ổn định đủ để tiêu thụ hết một vài con.
Tương tự như vậy, kiểu sống fresh đang mở cho các loại cà chua tím, cà chua vàng, xà lách nguyên rễ, dưa leo bi, rau muống mầm… cơ hội tiêu thụ khá tốt. Mỗi ký cà chua ngoài chợ giá 10.000 đồng, thì cà chua có nguồn gốc xuất xứ này lên đến 60.000 – 80.000 đồng/ký, nhưng khách vẫn mua, vẫn ăn.
M.T
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này