14:45 - 14/09/2016
Chăn nuôi, kẻ chết người sống khoẻ
Đang có quá nhiều thông tin bi quan dành cho ngành chăn nuôi. Con heo, con bò, gia cầm, quả trứng… rồi đây phải co kéo lại để dành “đất” cho thịt ngoại khi các dòng thuế bảo hộ không còn?
Hơn 10 triệu hộ nông dân sống bằng nghề chăn nuôi sẽ phải bỏ nghề?
Hàng loạt thông tin xấu như vậy đang gây áp lực lên ngành chăn nuôi, nhưng liệu chúng ta đang quá bi quan?
Báo cáo hợp nhất của C.P Việt Nam trong năm 2015, công ty này ghi nhận doanh số hơn 2.096 tỷ USD, tăng 1,1% so với 2014.
Thức ăn chăn nuôi là cỗ máy in tiền của tập đoàn Thái Lan này, chiếm đến 39,7%, nông nghiệp và thực phẩm chiếm 60,3% còn lại.
Năm ngoái, công ty này có thêm một nhà máy thức ăn chăn nuôi mới tại Bình Định, nâng tổng số nhà máy lên con số 8 với công suất 3,8 triệu tấn (thức ăn gia súc và thuỷ sản).
Khối lượng bán hàng thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam năm 2015 là 1,62 triệu tấn (chưa tính mảng gia công, tự nuôi), tăng 7,6% so với năm 2014 và đạt doanh thu 832 triệu USD, giảm 4,1% so với năm trước.
Trong mảng nông nghiệp và thực phẩm, doanh số 1,264 tỷ USD, tăng 4,9%, nuôi heo đóng góp doanh thu lớn nhất.
Masan, tuy mới nhảy vào chăn nuôi cách đây vài năm, cũng đang thu kết quả khá tốt. Sáu tháng đầu năm 2016, chỉ riêng mảng đạm động vật (thức ăn gia súc, thuỷ sản) đã mang về 2/3 tổng doanh số 19.141 tỷ đồng cho tập đoàn này.
Lợi nhuận thuần hợp nhất của MNS tăng 103,8% trong quý 2/2016 so với cùng kỳ. MNS vừa mua 24,9% cổ phần của Vissan và thành lập công ty Masan Nutri-Farm, đồng thời mua lại 100% cổ phần của công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi Anco, Conco.
Việc mua lại hai doanh nghiệp lớn trong ngành thức ăn đã góp phần đưa doanh thu từ mảng này đạt 11.051 tỷ đồng, tăng 231,7%, lợi nhuận thuần đạt 1.615 tỷ đồng, tăng 341,3% so với cùng kỳ.
Thuỷ sản Hùng Vương cũng là cái tên đáng chú ý trong nhóm dẫn đầu ngành chăn nuôi và thuỷ sản. Hùng Vương vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2016 (từ 1/4 – 30/6/2016) ghi nhận khoản lợi nhuận trước thuế lên tới 270 tỷ đồng – cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ, và đóng góp chủ yếu vào con số lợi nhuận 315 tỷ đồng của cả chín tháng đầu năm.
Trong mảng thức ăn, đáng nể nhất là nguyên liệu thức ăn chăn nuôi với lợi nhuận gộp là 330 tỷ đồng, tăng 163% và biên lợi nhuận gộp đạt hơn 12%.
Ở Việt Nam trong nhiều năm qua, thức ăn chăn nuôi luôn là mảnh đất màu mỡ để doanh nghiệp khai thác.
Nếu như biên lợi nhuận lĩnh vực này ở các nước trong khu vực chỉ vào khoảng 2 – 3% như Thái Lan, Indonesia hay cao nhất là Malaysia – quốc gia có bề dày chăn nuôi gà công nghiệp, Hàn Quốc có kinh nghiệm chăn nuôi heo chỉ vào khoảng 4%, thì ở Việt Nam, lúc nào cũng duy trì ổn định 10 – 15%.
Sản lượng thức ăn công nghiệp ở Việt Nam khoảng 14 – 15 triệu tấn, tăng trưởng hàng năm khoảng 10 – 15%.
Chưa hết, liên tục nhiều năm nay, giá heo hơi ổn định ở biên lợi nhuận 15 – 20%, nghĩa là cứ bán một con heo thì người chăn nuôi lời 700.000 đồng – 1 triệu đồng.
Trên thị trường hiện nay, có nhiều công ty đang cung cấp mỗi ngày hàng chục ngàn con heo, lợi nhuận mà họ thu về cả chục tỉ là chuyện thường.
Ngoài ra, khi đầu tư vào chuỗi khép kín còn có thể giúp doanh nghiệp quản lý giá thành một cách triệt để nhất, đồng thời tạo ra sản phẩm có chất lượng và được kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm tốt nhất.
Giá thành và chất lượng được coi là hai yếu tố sống còn trong ngành chăn nuôi nói chung. Có lẽ, sớm nhìn thấy được lợi thế này nên những Hùng Vương, Massan, Dobaco, Hoà Phát, GreenFeed, CJ Vina, Emivest… cũng đang hướng đến mô hình chăn nuôi như C.P.
Cũng như Hùng Vương công bố rót 2.000 tỷ đồng vào chăn nuôi khép kín, Hoà Phát cũng bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng đầu tư nhà máy thức ăn, nhập heo giống từ nước ngoài về phát triển chăn nuôi.
Hoà Phát, đang làm thép, mới đây đã nhập hơn 1.000 con heo giống từ Đan Mạch.
Từng có lần tham quan mô hình ở “thiên đàng” heo Đan Mạch, các chủ trại ở đây khẳng định giá thành nuôi heo của họ vào khoảng 1,45 euro/kg heo hơi, tức 32.000 đồng. Một số chuyên gia cho rằng, hiện nay C.P Việt Nam làm được giá thành gần ngang như vậy.
Trong trường hợp nếu “đẩy” năng suất heo nái sinh sản lên 30 con/lứa/năm như Đan Mạch (Việt Nam trung bình 23 – 25 con), cộng với việc có tiềm lực tài chính đủ mạnh nhập nguyên liệu giá gốc và áp dụng quy chuẩn kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại thì giá thành không thua các nước.
bài, ảnh Bảo Ngọc
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này