07:38 - 31/01/2016
Cảng Vân Phong quay lại mềm mại hơn xưa
TGTT.VN – Từ bỏ siêu dự án cảng trung chuyển quốc tế tai tiếng một thời của Vinalines, cảng Vân Phong công suất 2 triệu tấn/năm sẽ là lối ra biển mới của Tây Nguyên.
Cho đến nay cảng Vân Phong vẫn chỉ là bãi chứa cọc sau khi Vinalines không tiếp tục đầu tư do không có nguồn lực.
Để rồi tháng 9/2015, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) đã có văn bản gửi các bộ chức năng đề xuất thực hiện Dự án Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong giai đoạn mở đầu thuộc Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa.
Dự án đã mất tính “siêu”
Dự án do Công ty cổ phần Cảng Nha Trang (có số vốn điều lệ 245,4 tỷ đồng, hiện quản lý Cảng tổng hợp Nha Trang) đề xuất.
Sau đúng bốn tháng thẩm định và lấy ý kiến của các bộ ngành liên quan, mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.
Theo đó, Công ty cổ phần Cảng Nha Trang sẽ đầu tư 417 tỷ đồng để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Cảng Vân Phong làm cảng tổng hợp tại thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.
Nhà đầu tư này có kế hoạch xây dựng hai bến tổng hợp giai đoạn đầu (đến năm 2020) với quy mô kho bãi đáp ứng lượng hàng thông qua từ 1,5 đến 2 triệu tấn/năm, có thể tiếp nhận tàu 50.000 DWT.
Giai đoạn hoàn thiện cảng Vân Phong sẽ xây dựng hai bến container cho tàu đến 15.000 TEU với lượng hàng thông qua 1-1,5 triệu TEU/năm khi có nhu cầu hình thành cảng trung chuyển.
Trong cơ cấu vốn đầu tư, ngoài 200 tỷ đồng vốn góp của mình, Công ty cổ phần Cảng Nha Trang dự kiến huy động 217 tỷ đồng từ nguồn vay thương mại hoặc phát hành cổ phiếu.
Hiện Cảng tổng hợp Nha Trang là nơi tiếp nhận hàng hóa chính của khu vực Bắc Khánh Hòa và Tây Nguyên.
Tuy nhiên, cảng này hiện đã được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý, chuyển đổi công năng thành cảng du lịch.
Do đó, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, việc đầu tư xây dựng cảng mới thay thế cảng Nha Trang tại vị trí phù hợp là nhu cầu cấp thiết, đảm bảo việc làm liên tục cho lực lượng lao động đã có kinh nghiệm, tránh lãng phí nguồn lực về phương tiện, thiết bị và chi phí vận chuyển tăng thêm khi phải chuyển hàng đến cảng xa hơn.
Ông nói thêm: “Đồng thời, đảm bảo lưu thông thông suốt hàng hóa cho khu vực Khánh Hòa và Tây Nguyên”.
Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) cũng cho rằng, trong giai đoạn mở đầu nếu dự án được triển khai sẽ hình thành một khu bến tổng hợp đa năng, sau đó phát triển thêm các bến container sẽ bám sát quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam và quy hoạch chi tiết Cảng Vân Phong làm cảng trung chuyển quốc tế đã được Thủ tướng và Bộ GTVT phê duyệt.
Siêu dự án cảng Vân Phong một thời
Trước đó, theo quy hoạch chi tiết cảng Vân Phong làm cảng trung chuyển quốc tế được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2006, cảng này có quy mô 750ha cho giai đoạn tiềm năng, khoảng 400 ha cho giai đoạn 2020, 150 ha cho giai đoạn 2010 và trên 50ha cho giai đoạn khởi động.
Như thế sẽ tương ứng với khả năng tiếp nhận tàu container sức chở từ 6.000- 9.000 TEU giai đoạn 2010 và tăng dần đến 12.000 TEU giai đoạn 2020 và 15.000 TEU giai đoạn tiềm năng.
Đáp ứng lượng hàng hóa thông qua cảng dự báo là khoảng 1 triệu TEU vào năm 2010, đạt 1,9 – 2,1 triệu TEU vào năm 2020.
Trên cơ sở quy hoạch nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cảng Vân Phong giai đoạn khởi động vào năm 2007 với quy mô hai bến nhận tàu trọng tải 6.000-9.000 TEU, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2010.
Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, dự án do Vinalines làm chủ đầu tư lâm vào cảnh thiếu vốn và vướng mắc về thi công.
Ngày 4/9/2012, Chính phủ đã có ý kiến dừng dự án. Đến nay, dự án mới hoàn thành tuyến đường nối Quốc lộ 1 với cảng dài 20 km, tuyến điện 110KV, san gạt mặt bằng khoảng 20 ha và đóng trên 100 cọc xây dựng bến cảng.
Như thế cảng Vân Phong đã quay lại mềm mại hơn xưa.
Khởi Thức (tổng hợp)
Có thể bạn quan tâm
Thực phẩm bẩn ra đi, và tình yêu… ở lại?
Giá xăng có thể giảm tiếp vào ngày mai
Sắp vận hành, chạy thử tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông
Cáp quang biển APG lại gặp sự cố
Công ty TNHH MTV ĐT TM Tín Thành
Tags:cảng Vân Phong
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này