15:21 - 25/08/2015
Bộ chỉ nên lo việc khảo thí
Nguyên nhân nào khiến cho Đợt 1 tuyển sinh ĐH, CĐ 2015 vừa qua trở nên hỗn loạn? Bộ GD-ĐT khẳng định rằng hiện tượng đó là nhỏ nhưng đã bị bi kịch hóa bởi ba nhóm đối tượng là: các em học sinh, phụ huynh và báo chí.
“Bi kịch” là do báo chí
Báo cáo nhanh của bộ GD-ĐT cập nhật tới ngày 23.8, với trên 530 ngàn thí sinh đăng ký xét tuyển trên toàn quốc đã có trên 350 ngàn thí sinh đỗ nguyện vọng 1. Trong đó, số thí sinh có vấn đề và phải rút và nộp hồ sơ là hơn 44 ngàn, tức là chỉ khoảng 9% tổng số thí sinh. Trong hơn 500 trường đại học trên toàn quốc thì chỉ có 30 trường gặp phải tình trạng quá tải của việc rút và nôp hồ sơ một cách thủ công. Trong khi họ được cung cấp các công cụ hỗ trợ đầy đủ để làm việc này.
Một thành viên trong Nhóm hoạt động và nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục, công nghệ và chính sách cho rằng không chỉ các trường kém cỏi trong công tác quản trị một chương trình lớn như thế này mà còn cả bộ GD-ĐT cũng rất yếu kém trong các tính toán về tình huống để quản trị thay đổi về chính sách.
Ông Lê Quốc Hạnh, trưởng phòng Đào tạo Đại học Hà Nội đánh giá kỳ xét tuyển đại học năm nay là cách làm “chưa từng có” ở đâu cả. Theo TS Lương Hoài Nam, ngay lúc mới có chủ trương kỳ thi “kép” (2 trong 1), ông đã dự báo tính phức tạp nằm ở khâu thứ 2 là xét tuyển nhưng không mấy ai quan tâm. “Một bên là hơn 400 trường đại học và trường nghề, một bên khác là hơn 1,0 triệu học sinh với kết quả thi và nguyện vọng khác nhau. Làm thế nào để quyết định học sinh nào vào học trường nào phù hợp với tiêu chuẩn tuyển sinh, kết quả thi và nguyện vọng của từng học sinh là không dễ dàng”, ông Nam phát biểu.
Nhiều chuyên gia giáo dục đều có chung nhận định khâu xét tuyển ĐH, CĐ căng thẳng và phức tạp. Một là, quy định cho phép thí sinh được quyền đăng ký tới 4 nguyện vọng trong cùng 1 trường và có thể thay đổi. Hai là, thời gian xét tuyển (đợt 1) kéo dài (20 ngày) là không cần thiết. Ba là, tất cả dữ liệu của thí sinh tập trung ở cục Khảo thí trong khi cơ sở hạ tầng CNTT của cục quá yếu kém…
Bao giờ trường tự tuyển sinh?
Trao đổi với Thế Giới Tiếp Thị, PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa – phó giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng nguyên nhân chính là do bộ kiểm soát từng vụ việc quá chặt, chưa phân cấp mạnh cho trường.
Mặc dù, theo Luật Giáo dục hiện hành các trường ĐH, CĐ có quyền tự chủ trong việc tuyển sinh.
TS Nguyễn Xuân Thanh – nguyên phó cục trưởng cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho rằng một kỳ thi có hai mục đích vừa để xét tốt nghiệp, vừa để tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ không bao giờ có độ tin cậy cao (trên góc độ đo lường đánh giá). Như vậy, các trường ở tốp 1 và một số ở tốp 2 cần tuyển những thí sinh xuất sắc hơn, có năng lực tư duy cao hơn, chắc chắn sẽ gặp khó khăn khi sử dụng kết quả 2 trong 1 để xét tuyển. Theo Luật Giáo dục ĐH thì tất cả các trường ĐH, CĐ đều được quyền tổ chức thi. Nhưng cũng theo luật này, các trường cũng phải đảm bảo chất lượng đào tạo của mình, kể cả tuyển sinh đầu vào. Do vậy, nếu tiến hành kiểm định chất lượng công tác tổ chức thi tuyển thì sẽ có ít trường dám đứng ra tổ chức vì họ không có chuyên gia về khảo thí, không có điều kiện để nghiên cứu và không có tiềm lực để đâu tư. Nếu đưa ra yêu cầu “Nếu các trường tổ chức thi thì phải chấp nhận bên thứ 3 đến đánh giá chất lượng đề thi và sự minh bạch trong quá trình tổ chức thi” thì chắc chắn ít trường dám làm.
Về lâu dài, TS Nguyễn Hội Nghĩa cho rằng hãy cho các trường tự chủ hơn, thoáng hơn nữa tiến đến tự chủ hoàn toàn như nhiều nước khác đang làm. Muốn vậy, nên phát triển các trung tâm khảo thí quốc gia giúp khâu thi được triển khai thật tốt. Để tránh việc chạy theo quy mô, cần có chế tài tốt và các cấp phải thực hiện nghiêm. Bộ đã qui định trừ chỉ tiêu năm sau, vậy cần thực hiện đúng. Nếu vi phạm nhiều lần cần minh bạch chế tài để xã hội biết và xử lý lãnh đạo trường phù hợp. Trước mắt, bộ cần làm thật tốt chức năng của một trung tâm khảo thí quốc gia, các việc còn lại trường lo. Dĩ nhiên có quan điểm, chủ trương, hướng dẫn, giám sát, thậm chí đánh giá khoa học, khách quan. Tiến tới phân cấp luôn việc khảo thí cho những đơn vị đủ năng lực, tăng cường đánh giá năng lực các trung tâm đó và liên thông kết quả.
Về kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo ông Nghĩa, cần mạnh dạn phân cấp cho các sở GD phụ trách theo quy định và hướng dẫn của bộ và cũng cần phải hậu kiểm. Kỳ thi này nên nhẹ nhàng vì đa số thí sinh sẽ đậu, nhưng đồng thời cũng tránh trường hợp chất lượng thật chưa tốt mà tỷ lệ đậu rất cao.
Diệu Thùy
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này