11:08 - 19/04/2018
Quảng cáo của Facebook bắn trúng bạn như thế nào?
Facebook (Fb) doanh thu quảng cáo 40 tỷ USD trong năm ngoái, đứng hàng thứ 2 sau Google tính trên thị phần quảng cáo số toàn cầu.
Nếu bạn muốn “may đo” một người dùng riêng lẻ trong cái “vũ trụ” 2,2 tỷ người ấy, bạn hoàn toàn có thể. Cố gắng sắp xếp giường ngủ và bữa ăn sáng cho một bà mẹ thời thượng 44 tuổi sống tại Seattle, hơi bảo thủ và hiện đang di chuyển ở khu vực Toronto, nhưng chưa đặt phòng ban đêm? Chuyện nhỏ! Quan tâm đến sản phẩm cho thú nuôi đặt hàng qua mail của một người có con mèo, 32 tuổi ở Madison, bang Wisconsin, yêu thích ẩm thực Nhật, không ưa pizza và có một ngày tiệc sinh nhật trong vòng hai tháng tới? Không có gì khó.
Quảng cáo trúng đích thật ra hầu như có thể tuỳ biến vô tận – đôi khi bằng những cách đầy ngạc nhiên. Các quảng cáo mà bạn có thể xem được tuỳ chỉnh đến từng chi tiết cụ thể nhất – không chỉ ở nơi bạn đang sống và trang web nào bạn mới xem, mà trong sáu tháng vừa qua bạn có hay không quan tâm đến thực phẩm hữu cơ hoặc chia sẻ những đặc điểm với những người vừa mua một chiếc BMW, hoặc thậm chí bạn
không bao giờ quan tâm làm thế.
Đây là một số cách mà các nhà quảng cáo (QC) có thể nhắm đến bạn qua Facebook:
Giám sát hoạt động Fb của bạn. Bây giờ bạn có thể vỡ ra rằng Fb sử dụng những điều như sở thích, độ tuổi và thông tin nhân học và địa lý khác của bạn để giúp các nhà QC tiếp cận bạn. Rồi còn có những thứ bạn bè của bạn làm và thích – ý tưởng nằm ở chỗ đó là một chỉ báo tốt đối với những gì bạn làm và thích. Cho nên, nếu bạn có một người bạn từng thích trang Fb của tờ New Yorker, bạn có thể thấy quảng cáo cho tạp chí trên nguồn cung cấp dữ liệu Fb của bạn.
Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Fb và các nhà QC cũng có thể suy luận về bạn dựa trên những thứ mà bạn chia sẻ một cách tự nguyện. Ví dụ, Fb xếp loại người dùng vào “mối quan hệ sắc tộc” dựa trên điều mà nó nghĩ có thể là sắc tộc hoặc ảnh hưởng sắc tộc của bạn. Nó có thể đoán được điều đó qua những chương trình tivi hoặc âm nhạc bạn thích. Thông thường, Fb sai – và trong khi nó có thể gỡ bỏ điều đó, bạn không thể thay đổi điều đó. Cũng không có tuỳ chọn “quan hệ dân tộc” đối với người da trắng.
Mặc dù có rất nhiều lý do chính đáng mà các nhà QC có thể nhắm đến những người thuộc một sắc tộc đặc biệt, điều này trở thành một vấn đề cho Fb vào năm 2016, khi ProPublica phát hiện Fb cho phép các nhà QC loại trừ các sắc tộc cụ thể, để không nhìn thấy quảng cáo của họ. Sẽ là bất hợp pháp nếu đó là quảng cáo nhà ở và tuyển dụng.
Cuối năm 2017, Fb cho biết nó sẽ tạm thời chặn khả năng các nhà QC nhắm mục tiêu dựa trên quan hệ sắc tộc, cùng với những thứ khác như quan hệ tôn giáo hoặc LGBT1. Các nhà QC vẫn có thể nhắm đến các nhóm đó – chỉ cần không loại bỏ các nhóm đó. Fb giả lả rằng nó đang kiểm toán về chức năng đó có thể bị lạm dụng như thế nào, nhưng lại không nói khi nào tháo khoá.
Mặc dù một số nhà QC muốn tiếp cận những nhóm người lớn hơn, những nhà QC khác thích những mục tiêu cụ thể hơn. Như Fb giải thích trong một cẩm nang dành cho các nhà QC, có thể tinh chỉnh một đối tượng quảng cáo dựa trên những thứ chẳng hạn như điều mà họ đăng trên timeline của họ, các app họ dùng, các quảng cáo họ click, các thông tin nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính và địa điểm, và kể cả máy di động họ sử dụng hoặc mạng lưới họ kết nối. Dựa trên thông tin đó, các nhà QC có thể hoặc đưa vào hoặc loại bỏ các lớp như chủ sở hữu nhà, bà mẹ thời thượng, người vừa di chuyển gần đây, kẻ bảo thủ, hoặc người quan tâm đến nấu ăn chẳng hạn.
Nghĩa là, Fb cảnh báo các nhà QC không thu hẹp nhóm mục tiêu quá nhiều bằng cách quá cụ thể hoá từng nhóm, có thể làm cho quảng cáo kém hiệu quả hơn – vì ít người nhìn thấy các quảng cáo ấy.
Theo bạn ngoài Fb. Một quảng cáo được gọi là “đối tượng tuỳ chỉnh” cho phép các nhà QC nhắm đến bất kỳ ai đã mua những thứ của họ hoặc đã vào trang web của họ. Họ cũng có thể nhắm đến bất kỳ ai chia sẻ một địa chỉ email hoặc tải về app của họ. Nên, nếu bạn dùng Netflix, bạn có thể thấy một quảng cáo trên Fb về một chương trình tivi mới mà bạn có thể quan tâm. Hoặc, nếu bạn cho địa chỉ email khi mua một đôi dép của Land’s End, bạn có thể có một quảng cáo được giảm giá dép sắp tới, vì Fb cũng có địa chỉ email của bạn.
Rồi còn có những “nhóm giống hệt nhau”. Những người đó cùng chung cơ sở khách hàng đang tồn tại của một doanh nghiệp, nhưng không phải là khách hàng của những doanh nghiệp khác. Điều đó giúp cho các nhà QC tiếp cận người dân ở các nước khác nhau, chẳng hạn. Các nhà QC có thể sử dụng công cụ này bằng cách tải lên dữ liệu của khách hàng của họ, thông qua chức năng “nhóm xem tuỳ chỉnh”. Sau đó, các thuật toán của Fb tìm các khách hàng giống với họ. Ngoài ra, các nhà QC cũng có thể cài đặt một “điểm ảnh” Fb trên trang của họ, một đoạn mã theo dõi những gì mọi người là khi tắt Fb.
Quảng cáo năng động. Một loại quảng cáo mới Fb vừa đưa ra gần đây, nó cho phép doanh nghiệp nhắm đến những người đã thể hiện mối quan tâm đến họ. Nó sử dụng “tái lập mục tiêu” – rất phiền nhiễu vì một túi xách bạn thấy trên một website có thể theo bạn khắp nơi trên internet dù bạn có mua hay không. Tuy nhiên, quảng cáo năng động đi một bước xa hơn, và biết nếu bạn chỉ đang duyệt hoặc nếu bạn bỏ túi xách vào giỏ hàng trực tuyến và có thể bị cám dỗ bằng một coupon 10%.
Khởi Thức (theo CNBC/TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này