09:18 - 12/12/2015
Cửa hàng tiện lợi hướng tới tương lai
Chỉ tính riêng tại TP.HCM đã có gần 1.000 cửa hàng tiện lợi, hơn một nửa trong số này là những cửa hàng thuộc chuỗi thương hiệu nước ngoài, số còn lại thuộc các doanh nghiệp và nhà kinh doanh siêu thị hàng đầu Việt Nam như Co.opFood, Big Express, Satrafoods, Vissan…
Năm chuỗi cửa hàng tiện lợi thương hiệu nước ngoài mở bán 24/24 giờ mỗi ngày đang phát triển hệ thống khá mạnh ở Việt Nam, với tổng số gần 500 cửa hàng hiện nay là Shop & Go (gần 150 cửa hàng), Circle K (khoảng 130), B’s mart (khoảng 120), FamilyMart (gần 80) và Ministop (gần 30). Chuỗi cửa hàng tiện lợi của các doanh nghiệp trong nước không mở bán ban đêm, nhưng có thế mạnh về thực phẩm tươi sống, chế biến, có thể kể đến Satrafoods (hơn 60 cửa hàng), Co.opFood (90 cửa hàng), Vissan (hơn 100 cửa hàng)… Bên cạnh đó còn có hàng chục thương hiệu cửa hàng tiện lợi khác, quy mô kinh doanh nhỏ hơn, nằm khắp các quận/huyện và các khu chung cư như Hello Mart, Home Mart, Minimart…
Nhịp sống đô thị ngày càng nhanh, đáng chú ý là yếu tố kẹt xe ngày càng nặng khiến cho người dân ngại đi lại, nên cửa hàng tiện lợi đang đáp ứng được nhu cầu mua sắm nhanh các đồ dùng hoặc thực phẩm cơ bản hàng ngày của bộ phận dân cư đi làm. Họ chấp nhận trả chi phí cao hơn so với giá bán ở chợ và siêu thị lớn để có được dịch vụ tốt và cơ sở vật chất tiện nghi. Cụ thể một số cửa hàng còn bán thẻ/SIM điện thoại di động, có không gian cho khách thưởng thức đồ ăn sẵn, có dịch vụ thanh toán thẻ, wifi miễn phí. Một số cửa hàng còn mở cửa 24/24 giờ. So với cửa hàng tạp hoá hay chợ, cửa hàng tiện lợi lịch sự và tiện nghi hơn; còn so với siêu thị, thì cửa hàng tiện lợi có diện tích nhỏ, nằm ngay mặt tiền đường, đi xe máy hay xe hơi đều có thể tấp vào mua sắm.
Theo báo cáo về sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) tại các thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ do công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel thực hiện trong quý 1/2015 thì kênh hiện đại như đại siêu thị, siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi hiện đang chiếm 19% thị phần trong các kênh mua sắm của người tiêu dùng ở các mặt hàng trên. So với cùng kỳ năm trước, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đã tăng trưởng trên 15%.
Theo một nghiên cứu của Nielsen, trong năm vừa qua (2014) số lượng cửa hàng tiện ích đã tăng 34,4% so với năm 2013, đến hết năm 2014 cả nước có 1.452 siêu thị mini (trong đó có 602 điểm nằm tại Hà Nội và 547 điểm nằm tại TP.HCM). Mức tăng trưởng về số lượng của hai mô hình này cao hơn gần chín lần so với mô hình siêu thị, đại siêu thị.
Chưa có điểm dừng
Trong báo cáo “Tương lai của cửa hàng tạp hoá” do công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện, mô hình cửa hàng tiện ích có nhiều cơ hội tại Việt Nam vì số lượng bình quân đầu người trên mỗi cửa hàng vẫn rất lớn và vượt xa nhiều nước. Con số này tại Việt Nam hiện là 69.000 người/cửa hàng. Trong khi đó, Philippines là 37.000 người/cửa hàng; Trung Quốc là 21.000 người/cửa hàng… Còn những nước đã có nhiều mô hình cửa hàng của kênh hiện đại như Thái Lan, Hàn Quốc thì con số chỉ còn 5.556 người/cửa hàng (Thái Lan) hay 1.835 người/cửa hàng (Hàn Quốc).
Hiện FamilyMart đang tăng cường tìm kiếm mặt bằng để đẩy mạnh chiến lược chiếm lĩnh thị trường với mục tiêu 800 – 1.000 cửa hàng vào năm 2020 và hướng tới số lượng 5.000 chi nhánh trong tương lai, tương đương chiếm trên 30% thị phần, đứng đầu trong kinh doanh cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam. Circle K đã có gần 130 cửa hàng, dự kiến đạt 150 cửa hàng trong năm nay và khoảng 500 cửa hàng năm 2017 để “trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích được yêu thích nhất”. Trong khi B’s mart cũng đạt đến 125 cửa hàng…
Vừa mở điểm mới, các chuỗi cửa hàng tiện ích cũng tăng cường thêm chất lượng dịch vụ, như FamilyMart cũng mở rộng không gian ăn uống cho khách, thúc đẩy kinh doanh các loại thực phẩm ăn nhanh như sushi, lẩu hot pot, đồ chiên, bánh bao, sandwich… đồng thời xây dựng cửa hàng theo nhu cầu khác nhau của khách hàng: khu vực phục vụ đa số khách là người Việt thì cửa hàng cung cấp 95% là hàng nội địa; khu có người Nhật sinh sống thì bổ sung nhiều mặt hàng xuất xứ từ Nhật. Chuỗi cửa hàng Ministop là sự kết hợp giữa bán tạp hoá với bán thức ăn nhanh, kem tươi… với không gian ăn uống khá rộng, có internet miễn phí, nhà vệ sinh cho khách.
Tốc độ mở chuỗi của các tên tuổi mới càng áp lực lên tất cả các nhà kinh doanh tìm cách chiếm lĩnh các vị trí phù hợp của đô thị và thúc đẩy quy mô chuỗi tăng trưởng nhanh hơn. Sau tám tháng khởi động, Vingroup mở ào ạt 56 cửa hàng tiện ích Vinmart+ và có kế hoạch mở 1.000 cửa hàng trong ba năm. Công ty bán lẻ Thế Giới Di Động từ mảng điện máy – công nghệ cũng gia nhập thị trường tiêu dùng với kế hoạch thử nghiệm 30 – 50 cửa hàng thực phẩm ngay trong năm nay và đưa ra con số 8.000 điểm bán hàng tươi sống.
Hiện tại, các mô hình cửa hàng tiện lợi đặc thù 24/24 vừa nhắm đến các phố du lịch vừa mở rộng đến các khu dân cư. Mô hình cửa hàng thực phẩm/siêu thị nhỏ như Co.opFood, Satrafoods, Vinmart+… thì đang lấn sâu vào các khu dân cư, vừa cạnh tranh trực tiếp với các chợ truyền thống vừa tạo áp lực thay đổi lên mô hình các cửa hàng tạp hoá theo cách thức hiện đại hơn.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista (Đức), thị trường bán lẻ Việt Nam đạt doanh thu trên 80 tỉ USD trong năm 2014 và có thể lên tới 100 tỉ USD vào năm 2016. Theo hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, mua sắm hiện đại của Việt Nam mới chỉ chiếm 20 – 25% chi tiêu tiêu dùng, còn rất thấp so với Philippines (33%), Thái Lan (34%), Trung Quốc (51%), Malaysia (60%) và Singapore (90%).
Theo Nielsen Việt Nam, với 57% dân số là người trẻ bận rộn và 73% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt, các cửa hàng tiện lợi có nhiều cơ hội mở rộng.
Bích Thuỷ
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này