08:29 - 02/07/2019
Thực khách rời vùng ‘an toàn’ để khám phá
Qua nghiên cứu xu hướng tại hội chợ thực phẩm và đồ uống quốc tế gần đây, hội DN.HVNCLC cho biết ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đang tập trung cung cấp những sản phẩm mới lạ và mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo, trong đó ưu tiên làm hài lòng người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng – thực khách cũng chuyển đổi thói quen ra khỏi vùng “an toàn” để khám phá những hương vị táo bạo và sản phẩm ẩm thực ở nhiều góc độ khác nhau.
Ông Ngô Đình Dũng, chuyên gia thị trường của hội, khái quát: “Xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống đã thúc đẩy các quốc gia hình thành những hệ sinh thái khởi nghiệp thực phẩm và đồ uống, để phát triển sản phẩm thực dưỡng (tốt cho sức khoẻ, chuyên biệt…) Ví dụ, hệ sinh thái khởi nghiệp thực phẩm Thái Lan đang tạo ra nền tảng kết nối nguồn lực, tìm kiếm nguồn nguyên liệu, hỗ trợ tài chính… để phát triển đổi mới sáng tạo thực phẩm”. Theo ông Dũng, với những hỗ trợ này, các hệ sinh thái sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa vươn ra thị trường quốc tế bền vững hơn. Trong đó, sản phẩm của doanh nghiệp đảm bảo chinh phục người tiêu dùng toàn cầu bằng bao bì mẫu mã, tiêu chuẩn an toàn vệ sịnh thực phẩm, truy nguyên nguồn gốc, bảo quản và logistics.
Ông Nguyễn Lâm Viên, tổng giám đốc công ty Vinamit, cho biết thêm, đang có sự nổi bật của hai công nghệ trong chế biến thực phẩm là lên men và sấy lạnh, thay cho các hình thức chế biến xưa cũ như chiên dầu.Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống được định hướng tốt về bảo vệ thiên nhiên, môi trường.Đặc biệt, người tiêu dùng ngày càng có những yêu cầu cao đối với ngành thực phẩm và đồ uống, như bảo quản trong thời gian dài nhưng hướng đến tự nhiên. Trong khi đó, phương pháp giữa sinh học và xu hướng tự nhiên có những mâu thuẫn nhất định, nên đòi hỏi doanh nghiệp giải quyết bài toán cân bằng giữa hai phương thức này, để tạo ra những sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, dinh dưỡng và đáp ứng kỳ vọng lối sống xanh. Theo ghi nhận của hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN.HVNCLC), một số ngành thực phẩm và đồ uống chuyên biệt tạo ra được sự bứt phá trên thị trường toàn cầu. Trong đó, sản phẩm thực phẩm ăn vặt không còn là một lựa chọn bổ sung, mà đang nổi lên trong làn sóng đổi mới trong tất cả loại thực phẩm và đồ uống.
Với mức tăng trưởng trung bình hàng năm của thực phẩm và đồ uống toàn cầu tăng 10% với hướng dùng thực phẩm khô ăn liền, tức đồ ăn vặt trong năm năm qua (CAGR 2013 – 2017), người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến yếu tố dinh dưỡng trong ẩm thực, chứ không chỉ chú ý đến “khoái khẩu”. Đồng thời, yếu tố dinh dưỡng sẽ hỗ trợ tốt cho cảm xúc, sư an tâm và nhiều cảm hứng lành mạnh khác, hướng người dân toàn cầu đến với lối sống xanh, thân thiện với môi trường.
Nhận thức của người tiêu dùng trẻ đã thay đổi và đề cao sức mạnh bản địa, nên thúc đẩy đầu tư khởi nghiệp vào thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc xuất xứ địa phương đang tăng.
Năm 2019, có sự quay lại về vai trò của chất xơ, vì cấu trúc bữa ăn thay đổi và lợi ích của người tiêu dùng cũng theo hướng ứng dụng chất xơ nhiều hơn. Họ chú ý đến yếu tố dinh dưỡng trong ẩm thực, chứ không chỉ chú ý đến “khoái khẩu”.
Phương Minh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này