11:00 - 23/02/2016
Giá trị đặc biệt của biểu tượng HVNCLC
Bản chất của danh hiệu (nhãn hiệu chứng nhận, thương hiệu) là phải được nhìn nhận qua thực tiễn thị trường theo cách thăm dò, ghi nhận khách quan, khoa học.
Chính yếu tố “do người tiêu dùng bình chọn” đã cấu thành giá trị tổng hợp của biểu tượng HVNCLC đáp ứng cả những yêu cầu hội nhập của thời kỳ mới.
Có lẽ cũng cần nhắc lại, chương trình điều tra Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) là cuộc điều tra ghi nhận ý kiến trực tiếp của người tiêu dùng và người bán lẻ toàn quốc, nhằm ghi nhận những sản phẩm sản xuất tại Việt Nam có chất lượng cao.
Chương trình được thực hiện hàng năm, trong vòng 3,5 tháng với số mẫu lên đến hơn 20.000 phiếu điều tra trực tiếp.
Ban tổ chức tổng hợp kết quả và thông báo đến từng doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ phiếu bình chọn (2%/tổng mẫu ngành hàng), đồng thời đề nghị doanh nghiệp cung cấp hồ sơ minh bạch thông tin theo hồ sơ mẫu được gửi kèm và công bố.
Sau một tháng thu nhận hồ sơ doanh nghiệp và tiếp nhận ý kiến thẩm tra của các cơ quan chức năng, ban tổ chức cuộc bình chọn sẽ xem xét kỹ lưỡng đối với từng trường hợp doanh nghiệp có các vướng mắc về thực thi pháp luật, quyền lợi của người lao động và người tiêu dùng.
Sau đó, xác lập danh sách doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC và tổ chức lễ công bố chính thức.
Nhìn vào bản câu hỏi khảo sát người tiêu dùng bình chọn HVNCLC, có thể thấy ngay, doanh nghiệp được bình chọn phải đáp ứng (hay thoả mãn) rất nhiều tiêu chí tổng hợp (hay những đòi hỏi của người tiêu dùng).
Đó không chỉ là yếu tố chất lượng, mà bao gồm thương hiệu, giá cả, phân phối, các hoạt động xúc tiến, hay nói cách khác là bao gồm tất cả những yếu tố cấu thành sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt, từ năm 2013, bản câu hỏi thể hiện 18 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua của người tiêu dùng.
Bên cạnh các yếu tố mang tính cốt lõi của sản phẩm như chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn sử dụng, độ bền… thì hiện nay người tiêu dùng rất quan tâm về sự thuận tiện trong tiêu dùng hay dễ tìm mua – một yếu tố rất quyết định trong cạnh tranh hiện nay.
Từ nhiều năm trước, hội Doanh nghiệp HVNCLC đã đưa ra nhiều chương trình hành động thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối như chương trình Đưa hàng Việt vào chợ thông qua hoạt động kết nối nhà sản xuất với tiểu thương, tạo được niềm tin cho cả ba đối tượng: tiểu thương, nhà cung ứng hàng Việt và người tiêu dùng, đây là một thị trường lớn mà lâu nay hàng Việt có thương hiệu và uy tín chưa tận dụng tốt nhất.
Hay chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn với những hạng mục mới, liên kết xây dựng các điểm bán hàng lâu dài tại các vùng dân cư ở vùng sâu, vùng xa mà hệ thống các kênh phân phối hiện đại đang còn bỏ ngỏ.
Hoặc cung cấp giải pháp quản lý, phát triển bền vững kênh phân phối cho doanh nghiệp Việt thông qua công cụ bản đồ phân phối để “khám sức khoẻ” mạng lưới, tư vấn giải pháp và cung cấp dịch vụ huấn luyện và kèm cặp tại hiện trường theo cách “chìa khoá trao tay”.
Qua điều tra rộng trên địa bàn cả nước, kết quả những chương trình kể trên, được thể hiện trở lại qua bình chọn của người tiêu dùng.
Không chỉ trên bản câu hỏi, việc tiếp nhận ý kiến thẩm tra của các cơ quan chức năng cũng góp phần làm danh hiệu HVNCLC thoả mãn các yêu cầu của thời kỳ hội nhập mới khi Việt Nam thực sự bước vào các sân chơi lớn (AEC, TPP) như môi trường, quyền lợi người lao động, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp…
“Biểu tượng HVNCLC có ý nghĩa đặc biệt về mặt pháp lý: đó là nhãn hiệu chứng nhận cấp cho người chủ sở hữu trên cơ sở phải có một đăng ký quy trình xác lập danh hiệu này: quy trình khoa học, khách quan và có thể kiểm tra được…” – Vũ Kim Hạnh, chủ tịch hội DN HVNCLC.
Văn Phượng – Thanh Trúc
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này