08:32 - 19/08/2019
Thời trang mùa mưa ‘ẩm ương’ theo thời tiết
TP.HCM đang vào mùa mưa, những tưởng nhiều ngành hàng buôn bán sôi động, nhưng ghi nhận cho thấy sức mua khá chậm dù giới kinh doanh đã nỗ lực chạy nhiều chương trình ưu đãi…
Nỗ lực làm mới nhưng vẫn ế
Hiện nay, sản phẩm được các nhà sản xuất tung ra thị trường không đơn thuần “chống ướt”, mà đó là một ngành “thời trang đi mưa”, với nhiều nỗ lực cải thiện chất lượng bằng cách tích hợp đa dạng chức năng, với mong muốn đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và thị hiếu tiêu dùng. Trong đó, có thể kể đến những sản phẩm như áo mưa đôi không che đèn xe, thiết kế bọc gọn kiếng chiếu hậu, áo mưa viền phản quang… Hay đa dạng mẫu mã như áo mưa trong suốt có khẩu trang, áo mưa hai đầu, áo mưa cánh dơi, áo mưa vải dù bít, áo mưa măng tô vải dù…
Bên cạnh đó, áo mưa còn được sản xuất với chất liệu, màu sắc phong phú như hoạ tiết hoa li ti, lập thể, vintage… Riêng áo mưa dành cho trẻ con được thiết kế nhỏ gọn, mô phỏng nhiều nhân vật hoạt hình, gồm: Donald Duck, Doraemon, Hello Kitty, siêu nhân…, có giá dao động từ 45.000 – 265.000 đồng/chiếc.
Các nhà sản xuất còn giới thiệu ra thị trường những sản phẩm áo mưa giấy dùng một lần, với đa dạng màu sắc.Loại áo mưa này được bán lẻ bình quân khoảng 5.000 đồng/sản phẩm, nếu mua sỉ hay với số lượng nhiều, sẽ được giảm giá hoặc chiết khấu cao.
Chị Hoà Minh, tiểu thương chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, cho biết, áo mưa là một trong những ngành hàng thời vụ đắt vào mùa mưa, nhưng do doanh thu sụt giảm nên nhiều đơn vị bán buôn “dẹp” mặt hàng này. Mùa mưa năm nay chỉ có mặt hàng áo mưa trẻ con, áo mưa đôi hoặc sản phẩm có kiểu dáng thiết kế độc đáo, mới có vài người mua. Tương tự, ông Hải Hoàng, chủ quầy áo mưa trên đường Điện Biên Phủ, quận 3, cho hay khách năm nay chỉ là những người đi đường quên mang áo mưa!
Đại diện cơ sở sản xuất thương mại Thành Đạt cho biết, trong xu hướng thân thiện với môi trường, đơn vị sản xuất kinh doanh ngành hàng áo mưa không ngừng cải thiện sản phẩm, nhất là thiết kế mẫu mã, sử dụng nguyên vật liệu cao cấp để chinh phục người tiêu dùng. Tuy nhiên, trước bối cảnh thị trường bán lẻ “đìu hiu”, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh bắt buộc tìm kiếm đơn hàng lớn từ các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể, hơn là tập trung vào phân phối, bán lẻ.
Quá nhiều áo mưa quà tặng
Còn theo các đơn vị sản xuất kinh doanh, tiềm năng phát triển những ngành hàng thời trang mùa mưa không khả quan, mà còn đối mặt với khó khăn cạnh tranh. Cụ thể, đối với đơn vị sản xuất, có thể tìm đầu ra cho sản phẩm tại kênh phân phối hiện đại, mạng lưới bán lẻ truyền thống, hay chào hàng đến những khách hàng tiềm năng.
Riêng bộ phận bán lẻ, dự báo sẽ ngày càng bị thu hẹp do doanh số, cũng như nhu cầu tiêu dùng bị giảm sút. Dự báo này cũng tương đồng với ý kiến của người tiêu dùng cho rằng, trong vài năm trở lại đây không còn tốn chi phí mua sắm sản phẩm thời trang đi mưa, nhất là áo mưa.Bởi khi trở thành khách hàng thân thiết của một thương hiệu bảo hiểm, ngân hàng, siêu thị… người dân dễ dàng được nhận những sản phẩm quà tặng như áo mưa, dù… và thậm chí cả dép Lào.
Kết quả vài báo cáo khảo sát nghiên cứu thị trường tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, cũng chỉ ra người dân không hề ngại ngùng khi phải mặc một chiếc áo mưa có in thương hiệu, logo quảng cáo… Sức hút của áo mưa quà tặng, chính là một trong những kênh quảng cáo thương hiệu, và thực sự đang lên ngôi trong danh mục quà tặng năm 2019 của doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực.
Áo ấm… ấm hơn!
Ngược lại với những sản phẩm áo mưa, dù… thì ngành hàng may mặc với sản phẩm áo ấm, áo khoác, găng tay, khăn len… lại có doanh số tăng tại kênh kinh doanh hiện đại, cũng như kênh bán lẻ truyền thống. Bạn Thu Hoài, cư ngụ tại quận 9, cho rằng, cùng với những sản phẩm đi mưa, thì sản phẩm giữ ấm cơ thể rất cần thiết trong mùa mưa. Song song đó, vào mùa mưa với những cơn mưa giông thường kéo dài liên tục, gây tình trạng ẩm ướt, nhất là những gia đình có trẻ con cần phải chuẩn bị sẵn vài bộ đồ giữ ấm cơ thể, để đảm bảo an toàn sức khoẻ. Sản phẩm may mặc sản xuất trong nước đã được nâng cao chất lượng và đảm bảo nguồn cung dồi dào so với những năm trước, nên được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Tại hệ thống bán lẻ ở TP.HCM như Co.opmart, Co.opXtra, Lotte Mart, Big C… còn liên tục chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá đến 49%.
bài và ảnh Mỹ Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này