16:30 - 14/12/2015
Tại sao không ai đọc nội dung tiếp thị của bạn
Tiếp thị trong một nền kinh tế số hiện nay khó khăn hơn so với thời vàng son của các phương tiện truyền thông cũ.
Bấy giờ, ngân sách lớn cho chiến dịch tiếp thị và các thông điệp mạnh đủ để người tiêu dùng nhớ đến bạn. Bây giờ, không những khán giả bị manh mún, đòi hỏi một cách tiếp cận mục tiêu hơn, mà hoạt động số còn bị truy tầm – vì vậy ngay cả khi bạn thành công trong việc xây dựng nhận thức thương hiệu, các đối thủ của bạn có thế chiếm lại các khách hàng mục tiêu bằng những mồi chài hấp dẫn hơn.
Đó là lý do nhiều thương hiệu quay lại với nội dung. Thay vì chi tiền để được chèn các mẩu quảng cáo TV giữa giờ hoặc được kẹp giữa các trang xã luận, tiếp thị nội dung để cho thương hiệu giao lưu trực tiếp với người tiêu dùng. Rủi thay, kết quả rốt cùng thường là một phiên bản dài dòng của những quảng cáo đời cũ. Các tiếp thị viên cần thay đổi cách tiếp cận. Dưới đây là bốn vấn đề giúp bạn tạo ra một chiến lược khả thi:
1. Tại sao bạn cần đến tiếp thị nội dung?
Trong một tổng quan về đề tài này, Viện Content Marketing giải thích rằng các tiếp thị viên cần nội dung, vì “tiếp thị truyền thống đang ngày càng trở nên kém hiệu quả nhanh chóng.” Điều đó có thể đúng nhưng lại không giải thích tại sao nội dung lại là câu trả lời. Trong thực tế, chính xác là dòng tư duy làm cho nội dung trở nên khó khăn để tiếp thị viên thành công.
Tiếp thị truyền thống đã bị lệch một cách nặng nề đối với phương tiện phát sóng. Kiểu tiếp thị này chỉ hiệu quả vì nó cho phép tiếp thị viên tiếp cận nhiều người trong một khoảng thời gian ngắn với chi phí rất thấp. Nội dung không phải vậy, nên thật khó để tìm bất kỳ ai có thể thay thế một chiến lược tiếp thị sóng truyền thống bằng một chiến lược nội dung như thế nào.
Đàng khác, môi trường số hiện nay không cho phép tiếp thị viên giao tiếp trực tiếp với khách hàng, đối tác, và công chúng nói chung bằng một cách không khả dĩ trước đó. Nó tiếp cận người dân ít hơn và tốn nhiều thời giờ hơn một chiến lược tiếp thị sóng truyền thống, nhưng nó cũng mở ra nhiều khả năng thú vị mới để tạo ra sự dấn thân nhiều hơn.
Rõ ràng, giải pháp cho một spot TV 30 giây không hiệu quả sẽ không phải là những đoạn video dài 10 phút không hiệu quả. Nên đừng xem nội dung như là một phiên bản dài dòng của một chiến dịch quảng cáo. Hãy suy nghĩ nghiêm túc về điều bạn cần đạt được là gì. Nếu chỉ là lý do bạn đang làm nội dung để thay thế những nỗ lực tiếp thị truyền thống, bạn hầu như sẽ gặp thất bại.
Greg Satell, Harvard Business Review
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này