09:42 - 13/09/2019
Người tiêu dùng đang ăn gì ở tiệm?
Món mì gói đang tạo nên sức hút lớn đối với người tiêu dùng tại TP.HCM. Chỉ trên tuyến đường ngắn D2, quận Bình Thạnh, người tiêu dùng có thể chọn một trong hai chi nhánh mì cay Sasin.
Khi đến với chuỗi cửa hàng của thương hiệu này, khách hàng sẽ được phục vụ những phần thức ăn chủ yếu với nguyên liệu chính là mì gói với giá từ 42.000 – 79.000 đồng/phần. Với lợi thế giá cả vừa túi tiền, nhiều đối tượng khách hàng từ người thu nhập thấp đến giới trẻ hay những người yêu thích món mì, mì cay Sasin không ngừng mở rộng chi nhánh và đã hình thành chuỗi cửa hàng rộng khắp. Theo một số bạn trẻ, mì cay Sasin đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng của họ, vì có không gian để hẹn hò bạn bè hay cho gia đình. Khách hàng đến đây, có thể vừa ăn uống vừa tán gẫu cho đến chán.
Ông Hoàng Minh, chủ một quán ăn trên đường 3/2, quận 10 cho rằng, những mô hình kinh doanh ăn uống truyền thống ngày càng kém cạnh tranh với hệ thống chuỗi cửa hàng hiện đại, bởi chỉ phục vụ nhu cầu thiết yếu là ăn uống, không có không gian để người tiêu dùng gặp gỡ và trò chuyện, hay có thể ngồi đến chán rồi về. Cùng với đó, thị hiếu người tiêu dùng đang thay đổi theo xu hướng trải nghiệm tiện ích và đòi hỏi cao hơn về chất lượng phục vụ. Có lẽ vậy mà chuỗi quán Phở 24 đang tung khuyến mại bữa sáng với tô phở nhỏ chỉ 29.000 đồng, nhưng từ nguyên liệu món ăn đến không gian đều đảm bảo tiêu chuẩn mô hình kinh doanh hiện đại. Bên cạnh đó, những chuỗi cửa hàng ăn uống hiện đại cung cấp nhiều tiện ích cho khách hàng, nhưng giá món ăn chỉ chênh lệch từ 5.000 – 15.000 đồng/món so với cửa hàng ăn uống truyền thống, nên được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.
Không chỉ vậy, theo bà Lý Kim Chi, chủ tịch hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, cửa hàng ăn uống truyền thống thường là mô hình kinh doanh gia đình, nên khâu quản lý và vận hành thiếu bài bản và cảm tính. Ngoài việc người tiêu dùng không tin tưởng vào nguồn nguyên liệu sử dụng trong chế biến món ăn, khâu vận hành đảm bảo an toàn thực phẩm… thì chính thái độ phục vụ tại nhiều cửa hàng ăn uống truyền thống gây mất thiện cảm với khách hàng.
Theo bà Lý Kim Chi, không phải hiện nay mà từ nhiều năm trước, thị trường tiêu dùng tại Việt Nam đã có những tín hiệu cho thấy sự cạnh tranh thị phần ngày càng khốc liệt. Trong bối cảnh, nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào thị trường thương mại tự do, mà các đơn vị kinh doanh trong nước không cải tiến mô hình bán buôn hay nắm bắt thị hiếu tiêu dùng của người dân, thì khó phát triển bền vững. Đặc biệt, dần dần người tiêu dùng thay đổi thói quen, thay vì tìm đến những địa điểm kinh doanh uy tín, thân thiết; thì nay có nhu cầu trải nghiệm sự tiện lợi, ưu đãi hơn.
Ghi nhận tại TP.HCM, trái ngược với xu hướng những chuỗi cửa hàng đang mọc lên như nấm, các cửa hàng bán buôn truyền thống đang dần mất hút. Mặt khác, cơn khát mặt bằng bán lẻ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến câu chuyện nhiều gia đình bán buôn theo mô hình truyền thống dẹp tiệm, cho thuê mặt bằng và tìm công việc khác. Hay các thương hiệu chuỗi cửa hàng ăn uống hiện đại có xu hướng phát triển tập trung tại một số tuyến đường, hình thành nên điểm đến thu hút khách hàng.
Mỹ Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này