14:20 - 07/01/2016
Khuyến mãi cuối năm: ‘Nói một đằng, làm một nẻo’
Cuối năm, các nhà bán lẻ đang áp dụng nhiều chiêu thức khác nhau để chiêu dụ khách hàng mua sắm. Chiêu đầu tiên là giảm giá. Rồi hình thức bán hàng “combo” (mua trọn gói 2 – 3 món).
Chiêu “giá rẻ nhất” cũng đang được nhiều nhà bán lẻ áp dụng như một thách thức với khách hàng để tạo niềm tin rằng: “hệ thống A là nơi có giá tốt nhất”… Nhưng trên thực tế không phải bao giờ cũng như vậy. Không ít nhà bán lẻ đã “treo đầu dê nhưng bán thịt chó”.
Một chuyên gia tiếp thị độc lập bình luận: “Cần có những thay đổi trong phương thức tiếp thị để tạo ra sự khác biệt trong kinh doanh bán lẻ. Tất nhiên, dù có những chiêu trò nào nhưng nguyên tắc quan trọng trong kinh doanh là nói như thế nào, phải làm như vậy. Có quá nhiều nhà bán lẻ đã bội ước với khách hàng khi tung ra nhiều chiêu tiếp thị trên trời dưới đất. Khách hàng cần phải tỉnh táo và thông minh khi mua sắm”.
Giá rẻ nhất?
Đây là chiêu được nhiều nhà bán lẻ đã và đang thực hiện để hấp dẫn người tiêu dùng, vì giá là một trong những yếu tố lựa chọn đầu tiên của khách hàng.
Mặt tiền của siêu thị Điện Máy Xanh trên đường Quang Trung (Gò Vấp, TPHCM) có những chữ rất to, đập vào mắt người tiêu dùng: “Nơi nào giá rẻ hơn sẽ hoàn tiền trong 14 ngày”.
Nhưng trên thực tế lại khác. Dòng tivi LED 32S510T2 32 inch đã được nhà sản xuất Asanzo giảm còn 3,49 triệu đồng nhưng tại Điện Máy Xanh giá niêm yết cho sản phẩm vẫn còn là 3,99 triệu đồng. Đại diện Asanzo cho biết, theo lãnh đạo của Điện Máy Xanh, vì mức giá trên vẫn còn bán được hàng nên chưa cần hạ giá.
Khảo sát tại nhiều cửa hàng bán lẻ khác, như tại điện máy Lê Triều (Tân Bình, TP.HCM) giá model này chỉ là 3,3 triệu đồng cũng với những điều kiện bảo hành tương tự: remote – sáu tháng, còn màn hình là hai năm. Điện Máy Xanh chỉ hoàn tiền là xong chuyện? Không thấy nhà bán lẻ này nói tới hình thức bồi thường cho khách hàng như thế nào mà chỉ cho nhân viên thu hồi sản phẩm và trả lại tiền. Mạnh miệng nhưng còn yếu tim lắm.
Chợ Lớn đang chạy chương trình khuyến mãi “Mừng tết lớn, khuyến mãi lớn” với nhiều mặt hàng đáng chú ý như: smart TV LG 40 inch giá 7,99 triệu đồng, tủ lạnh Sharp 345 inverter được giảm 42% còn 6,99 triệu đồng, Sony 32R300C có giá 5,89 triệu đồng… Cùng với mức giá 3,99 triệu đồng với Oppo Neo7 và 2,99 triệu đồng với Neo5 như các kênh bán lẻ khác, nhưng Chợ Lớn lại thêm phần quà trị giá 400.000 đồng.
Để chứng minh đây là chương trình khuyến mãi “thật”, Chợ Lớn cam kết “bao giá trong 30 ngày, sẽ hoàn tiền nếu nơi nào có giá thấp hơn”! Chợ Lớn không lừa khách hàng chỉ vì kèm theo những phần quà như bếp nướng, bình đun nước… trị giá 500.000 – 700.000 đồng; nhưng với nhiều khách hàng, những phần quà đó trở nên vô giá trị vì không có nhu cầu sử dụng.
Tỷ lệ giảm ‘khủng’ nhất?
Bất kỳ trong chương trình khuyến mãi nào, nhất là dịp mua sắm cuối năm, các nhà bán lẻ ngành hàng điện tử luôn đưa ra tỷ lệ giảm ít nhất là từ hai con số trở lên. Nhưng liệu khách hàng có nên tin mức giảm mà các nhà bán lẻ đưa ra hay không?
Tại Thiên Hoà, chiếc tivi LED LG 42LF550T dù được nhà bán lẻ này giảm giá 27%, còn 7,59 triệu đồng. Nhưng tại Tiki.vn, dù không có dòng thông tin nào về giảm giá nhưng tivi này được bán với giá 7,09 triệu đồng, rẻ hơn Thiên Hoà là 500.000 đồng.
Còn dòng tivi LED Sony KDL-40R350C hiện được Thiên Hoà rao giá 7,89 triệu đồng sau khi đã giảm 31% trong khi đó, cũng là mẫu sản phẩm này nhưng Tiki.vn chỉ bán với giá 7,19 triệu đồng. Rẻ hơn đến 700.000 đồng.
Cũng trong dịp này, nhiều nhà bán lẻ còn bán hàng tồn, với mức giảm “khủng”, từ 20 – 50%. Đó là những món hàng trưng bày, hàng bỏ mẫu, hàng trầy xước…
Tuỳ theo đạo đức kinh doanh của từng nhà bán lẻ mà mức độ công bố thông tin về những mặt hàng này có khác nhau. Chợ Lớn, Viễn Thông A… là một trong ít nhà bán lẻ dám “nói thẳng, nói thật” về những mặt hàng được bán trong chương trình này.
Thế Giới Tiếp Thị không khuyến khích khách hàng mua sắm những mặt hàng này nhưng nếu người tiêu dùng cân nhắc nhu cầu và khả năng tài chính, khi chọn những mặt hàng này phải chấp nhận những rủi ro về chất lượng sản phẩm lúc sử dụng sản phẩm. Nếu chọn những mặt hàng này, người tiêu dùng cần nhà bán lẻ thông tin cụ thể về điều kiện bảo hành.
Song Minh
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này