08:52 - 24/07/2019
Hàng Việt sang Thái: Chất lượng, bản địa và thương hiệu
Nếu năm 2017 hàng hoá Việt xuất sang Thái đạt 4,8 tỷ USD, tăng 29% so với năm 2016; thì năm 2018 xuất 5,5 tỷ USD, tăng 14,79% so với năm 2017…
Những điểm trừ đáng tiếc
Thị trường Thái Lan được đánh giá “khó” đối với hàng Việt, nhưng vẫn có nhiều cơ hội cho những doanh nghiệp chịu khó và đeo bám thị trường. Và thực tế đã có nhiều nhóm hàng đã tiếp cận được người Thái, như: thuỷ hải sản, cà phê, rau củ, quả, các loại hạt, thực phẩm chế biến, thực phẩm sấy khô, dệt may, điện tử và linh kiện…
Ông Phidsanu Pongwatana, tổng giám đốc điều hành công ty TNHH MM Mega Market cho rằng, các mặt hàng nông sản, thuỷ hải sản, trái cây… và đặc sản vùng miền của Việt Nam có rất nhiều tiềm năng. Người tiêu dùng Thái ưa chuộng các sản phẩm chế biến có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam. Đơn cử, trong giai đoạn vừa qua, những mặt hàng Việt xuất khẩu sang Thái Lan thông qua hệ thống của nhà bán lẻ này, nhận được phản ứng khá tốt. Trong đó, điểm mạnh của hàng Việt là giá cả, chất lượng đạt yêu cầu và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Thái.Tuy nhiên, cũng phải kể đến những yếu tố rào cản, đó là chưa làm tốt khâu tiếp thị thương hiệu hàng hoá và hạn chế kênh phân phối cũng như xuất khẩu.
Chính phủ Việt Nam và Thái Lan đã đặt mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch thương mại song phương 20 tỷ USD vào năm 2020. Không ít hàng hoá Việt được người tiêu dùng Thái Lan tin dùng, nhưng chủ yếu được xuất khẩu bởi những đơn vị trung gian với số lượng không nhiều. Các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng thừa nhận, điểm trừ của hàng Việt vào thị trường Thái Lan là chưa xây dựng được thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, tài nguyên bản địa… nên chưa khẳng định được tính đặc sắc. Bên cạnh đó, hàng Việt còn yếu và thiếu trong các yếu tố bao bì, nhãn mác, hay đầu tư bài bản cho thị hiếu tiêu dùng của từng thị trường xuất khẩu.
Trong nền kinh tế số, hàng hoá cần xuất hiện với thương hiệu số hoá trong giao dịch trên thị trường thương mại tự do. Vì vậy, doanh nghiệp Việt phải chủ động hơn nữa để tạo thêm nhiều thương hiệu mạnh và có năng lực cạnh tranh toàn cầu.Ông Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, nói hiện nay còn không ít hàng hoá nông, lâm, thuỷ sản… xuất khẩu tiểu ngạch, chưa có thương hiệu, chịu giá thấp. Do đó, yêu cầu cấp thiết đối với các ngành là cần hỗ trợ đơn vị sản xuất trong xây dựng thương cho Việt, trên cơ sở liên kết, hợp tác trong chuỗi giá trị.
Tiêu chuẩn xuất ngoại qua nhà bán lẻ
Theo các nhà bán lẻ Thái Lan, khi đến với thị trường Việt Nam, họ luôn thực hiện chiến lược phát triển song song, gồm: kinh doanh những mặt hàng chất lượng, an toàn để phục vụ thị trường trong nước; đồng thời tìm kiếm sản phẩm bản địa đặc sắc, để xuất khẩu vào kênh phân phối hiện diện ở nhiều quốc gia khác do họ làm chủ sở hữu.
Cụ thể, nhà bán lẻ Thái Lan đang sở hữu hệ thống bán lẻ MM Mega Market, Big C Việt Nam… đã mua nhiều mặt hàng như khoai lang, thanh long, cá tra… Tuy nhiên, để lọt vào tầm ngắm của các nhà bán lẻ này, vẫn là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp Việt. Theo bà Trần Thị Xuân Quyên, trưởng phòng cấp cao phát triển khách hàng kênh bán hàng đại siêu thị của tập đoàn Unilever Việt Nam, tuy là doanh nghiệp lớn, nhưng công ty này cũng đã phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe từ khung pháp lý của chính phủ, cho đến những quy định khác nhau của nhà bán lẻ. Doanh nghiệp phải duy trì việc đáp ứng trong toàn bộ thời gian cung ứng sản phẩm, tuân thủ quy định theo hợp đồng đã ký kết với nhà phân phối.
Các nhà cung cấp hàng hoá xuất khẩu vào thị trường Thái Lan qua Big C Việt Nam cho hay, để hàng hoá vào hệ thống bán lẻ này, không chỉ phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn, mà còn đảm bảo cạnh tranh về giá. Đáng chú ý hơn, là đảm bảo tiêu chuẩn hàng xuất khẩu vào Thái Lan, doanh nghiệp phải tốn thêm chi phí bao bì, nhãn mác, đóng gói… bên cạnh việc kiểm duyệt chất lượng khắt khe. Nên, để đạt được một hợp đồng xuất khẩu hay đủ tiêu chuẩn vào kênh phân phối Thái Lan, vẫn là con đường khó khăn đối với thương hiệu Việt.
“Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019”
Chương trỉnh do sở Công Thương TP.HCM cùng tập đoàn BJC của Thái Lan tổ chức tại trung tâm thương mại Big C Rajdamri Supercenter, Bangkok từ ngày 23 – 27/10/2019. Đây là lần đầu tiên sở Công thương TP.HCM xúc tiến kết nối quảng bá, giới thiệu hàng Việt tại Thái Lan. Tuần lễ này hướng đến mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hoá sản xuất trong nước nói chung; sản phẩm chủ lực, sản phẩm có thế mạnh, khả năng xuất khẩu của TP.HCM nói riêng. Trên cơ sở đó, hỗ trợ doanh nghiệp Việt xây dựng mạng lưới đại lý, phân phối tại chỗ và doanh nghiệp phân phối hàng hoá tại Thái Lan. Đồng thời, xây dựng tiền đề và chiến lược phát triển thị trường cho thương hiệu Việt Nam tại Thái Lan. Dự kiến, “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019” sẽ tổ chức 100 – 150 gian hàng, các đơn vị tham gia được miễn chi phí gian hàng, kể cả chi phí dựng gian hàng…
M. Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này