09:49 - 23/11/2018
Dolce & Gabbana đồng loạt bị tẩy chay vì dám ‘chọc giận’ Trung Quốc
Hàng nghìn sản phẩm của Dolce & Gabbana (D&G) vừa bị gỡ khỏi các trang web mua sắm lớn nhất Trung Quốc và làn sóng tẩy chay thương hiệu thời trang Italia đang lan rộng.
Nguyên nhân là quảng cáo phân biệt chủng tộc của hãng và tin nhắn nhạy cảm từ tài khoản Instagram của đồng sáng lập Stefano Gabbana.
Công ty thương mại điện tử xuyên biên giới Yangmatou cho biết đã bỏ 58.000 sản phẩm D&G trên trang web vì “quê hương quan trọng hơn bất cứ thứ gì khác”.
Trên cổng mua sắm Tmall của Alibaba, tìm kiếm D&G bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung đều không trả lại kết quả. Tình hình tương tự trên các trang mua sắm phổ biến như JD và Kaola.
Hôm 21/11, hãng phải hoãn buổi diễn thời trang ở Thượng Hải vì nhiều người nổi tiếng từ chối tham dự trong khi người mẫu bỏ diễn. Bộ văn hóa nước này cũng ban hành thông báo hủy sự kiện, People’s Daily cho biết.
“Nếu một người không sẵn sàng hiểu Trung Quốc, cuối cùng sẽ mất thị trường và những lợi ích phát sinh từ tăng trưởng của Trung Quốc”, nhà quản lý cảnh báo.
Những người phát ngôn và người nổi tiếng cũng “bỏ rơi” D&G. Đại sứ cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ca sĩ Karry Wang và nữ diễn viên Dilraba Dilmurat, đã chấm dứt hợp đồng. Diễn viên Chương Tử Di nói sẽ tẩy chay thương hiệu.
Bê bối
Vụ việc bắt đầu vào ngày 21/11 sau khi cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích đoạn phim quảng cáo của D&G là xúc phạm và phân biệt chủng tộc. Nội dung là một người mẫu Trung Quốc mặc váy D&G khổ sở vì ăn các món ăn Italia như spaghetti và bánh cannoli bằng đũa. Nền là nhạc Trung Quốc truyền thống với giọng dẫn chuyện nam, hỏi nhân vật nữ: “Nó quá lớn với bạn à?”.
Dư luận càng mạnh sau khi ảnh chụp màn hình tin nhắn từ tài khoản Instagram của Stefano Gabbana rò rỉ trên mạng. Ông này tuyên bố đoạn quảng cáo được đăng “theo ý muốn của tôi”. Một tin nhắn khác phàn nàn về “Bọn xã hội đen Trung Quốc ngu ngốc, bẩn thỉu”. D&G nói rằng tài khoản của thương hiệu và của Gabbana bị tin tặc tấn công.
Rắc rối xuất hiện vào thời điểm các thương hiệu cao cấp toàn cầu ngày càng phụ thuộc vào thị trường châu Á này. Người tiêu dùng ở đây chi hơn 100 tỷ USD cho hàng cao cấp vào năm ngoái, gần 1/3 toàn cầu.
Lo ngại rằng nhu cầu của Trung Quốc đang chậm lại do chiến tranh thương mại với Mỹ khiến nhóm cổ phiếu xa xỉ toàn cầu mất 160 tỷ USD giá trị thị trường trong tháng vừa qua.
Đoạn quảng cáo gây tranh cãi của D&G:
Theo NĐH
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này