12:14 - 19/11/2015
Đồ gỗ nội thất Việt và bài toán đo ni đóng giày
Thị hiếu thị trường chính là lực cản , khiến cho việc giữ vững sân nhà của đồ gỗ Việt gặp không ít khó khăn
Hội chợ Đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam 2015 vừa kết thúc tại TP.HCM. Chủ đề của hội chợ năm nay là “Đồ gỗ Việt – Giữ vững sân nhà – Không phụ thuộc hàng nhập”.
Theo đánh giá của ban tổ chức, hội chợ năm nay có quy mô hơn năm trước với 130 doanh nghiệp tham gia cùng với hơn 500 gian hàng bên trong và ngoài sân trung tâm triển lãm. Hội chợ năm nay được đánh giá là khá đa dạng phong phú và tập trung, trưng bày từ các sản phẩm đồ gỗ trong nhà và ngoài trời đến các sản phẩm trang trí nội thất: nội thất phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, phòng tắm, nhà bếp, đồ gỗ sân vườn, đồ gỗ dành cho trẻ em, màn, vải, thảm, vật liệu lót sàn, ván ốp tường, giấy dán tường, thiết bị nhà bếp, đèn trang trí, quà tặng … Có cả các dịch vụ tư vấn kiến trúc, thiết kế thi công và các dịch vụ hỗ trợ.
Điều đáng nói là chủ đề triển lãm và xu hướng thị trường đang có những lực cản nhất định, khiến cho việc giữ vững sân nhà của đồ gỗ Việt gặp không ít khó khăn. Ngay trong khuôn khổ triển lãm, một cuộc đối thoại giữa các nhà sản xuất, nhà thiết kế, kiến trúc sư và cả người tiêu dùng với chủ đề “xu hướng đo ni đóng giày” của nội thất Việt, cũng đã nêu bật những khó khăn mà ngành nội thất Việt gặp phải nếu không linh hoạt đối phó.
Hầu hết các đại biểu tham dự đối thoại đã chỉ ra thực tế “đo ni đóng giày” trong mua sắm, đo đóng đồ nội thất là một thực tế phổ biến của thị trường Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân: trước hết nhu cầu khác biệt, độc đáo của cả chủ nhà, lẫn kiến trúc sư cho những công trình của họ. Ai cũng muốn của mình là duy nhất. Nguyên nhân thứ hai là nhiều người không có khả năng mua hàng làm sẵn vì giá cao, do vậy họ sử dụng các cơ sở nhỏ gia công cho mình để có giá rẻ hơn, rồi còn những quy cách trong xây dựng chưa thống nhất…
Ở đây, việc đáp ứng nhu cầu “đo ni đóng giày” của một thị trường đã trở nên phổ biến lại đòi hỏi cả một hệ thống cung ứng sản xuất linh hoạt. Từ quy mô và uy tín doanh nghiệp, các thương hiệu chuyên ngành, thị trường vật liệu, kết nối giữa các doanh nghiệp…
Có một thực tế của một số doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam đang xuất khẩu muốn kinh doanh ở thị trường nội địa là để đáp ứng cho những nhu cầu “đo ni đóng giày”. Mâu thuẫn giữa thực tế xuất khẩu – những đơn hàng đồng bộ, hàng loạt với thực tế kinh doanh nội địa – những nhu cầu đơn lẻ, cá biệt khiến nhiều doanh nghiệp khó tổ chức lại bộ máy sản xuất, làm thị trường phù hợp. Trong khi đó có rất ít những doanh nghiệp có quy mô lớn ở thị trường nội địa như nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang làm. Nhiều nhà thiết kế, kiến trúc sư cũng than phiền về việc khó tìm đối tác có uy tín, có thương hiệu để gia công những công trình đơn lẻ, độc đáo đáp ứng yêu cầu khách hàng vì họ không có bộ phận gia công phù hợp. Do đó dẫn đến tình trạng đi theo mỗi nhà thiết kế, kiến trúc sư là một xưởng sản xuất do chính họ tổ chức. Điều này vừa thiếu chuyên nghiệp, vừa lãng phí.
Cũng đã có một số đơn vị lưu tâm đến nhu cầu này của thị trường để đưa ra giải pháp phù hợp. Cụ thể như công ty MV Global đưa ra giải pháp “xẻ theo quy cách, sấy theo yêu cầu” để hỗ trợ khách hàng có nhu cầu nguyên liệu số lượng ít làm hàng mẫu, hàng đơn chiếc… Công ty Danh Mộc đưa ra phần mềm KDS tích hợp thiết kế, thông tin phụ kiện, quy chuẩn… cho nhu cầu thiết kế kệ bếp đơn lẻ theo kích thước khách hàng, kiến trúc sư yêu cầu…
Tuy nhiên, những giải pháp đó vẫn chưa phổ biến. Bài toán đồ gỗ Việt giữ vững sân nhà chắc chắn vẫn còn không ít khó khăn.
Vĩnh Phương
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này