11:51 - 02/08/2016
Vĩnh Long tính mở sàn giao dịch nông sản ‘đấu’ với thương lái Trung Quốc
“Doanh nghiệp muốn làm theo tiêu chuẩn chất lượng cỡ nào cũng được nhưng nếu không thanh toán ngay thì khó ký hợp đồng”, nhiều nhà vườn nói như vậy. Thương lái Trung Quốc đánh trúng tâm lý này và họ đã dẫn dắt cuộc chơi.
“Hiện nay, cái khó là chưa tìm đầu ra ổn định cho trái cây An Bình”, ông Võ Văn Quốc, giám đốc Trung tâm thông tin nông nghiệp nông thôn tỉnh Vĩnh Long nói tại tọa đàm “Liên kết mạng lưới sản xuất trái cây an toàn cho sản phẩm nhãn và chôm chôm cù lao An Bình”, do Trung tâm thông tin nông nghiệp nông thôn (thuộc Sở NN&PTNT) tỉnh Vĩnh Long tổ chức tại UBND xã An Bình, huyện Long Hồ ngày 30/7.
Cần cách làm khác
Cù lao An Bình, nhiều năm nay là điểm đón khách tham quan miệt vườn khá thành công, nhưng mãi lực chưa làm nhà vườn yên tâm. Bà con cần đẩy hàng ra nhanh hơn, hoạt động mua bán nhộn nhịp hơn.
Trung tâm thông tin nông nghiệp, nông thôn muốn lập sàn giao dịch nông sản để dẫn dắt hành trình của nhà vườn theo hướng an toàn, ổn định hơn. Trong đó có nguồn cung cấp từ An Bình.
Ông Trần Huy Việt Hùng, tổ trưởng THT nhãn xuồng cơm vàng, xã cù lao An Bình nói: “THT có 12 ha (22 hộ), quy trình đạt chuẩn VietGAP, sản lượng cung ứng 120 – 140 tấn/năm. Mùa nhãn vừa qua, giá tốt, có đầu ra nên bà con phấn khởi.
Tuy nhiên, giá bán nhãn đạt chuẩn VietGAP không khác biệt so loại thường. Bà con được tập huấn kỹ thuật rồi, hỗ trợ về khoa học kỹ thuật phần sau thu hoạch và tập huấn cho nông dân cách chào bán, làm sao có chính sách cho vay ưu đãi đối tới THT…
Cũng như các HTX, THT khác, THT nhãn xuồng cơm vàng chưa ký kết được hợp đồng nào, ông Hùng cho biết.
Cù lao An Bình rộng 60 km2, gồm xã An Bình, Bình Hòa Phước, Hòa Ninh và Đồng Phú (Vĩnh Long). Vùng chuyên canh chôm chôm 350 ha ở Bình Hòa Phước có sản lượng 10.500 tấn/năm, tiêu thụ ở các tỉnh ĐBSCL, TPHCM và xuất sang Campuchia, Trung Quốc.
Ông Nguyễn Ngọc Nhân, giám đốc HTX chôm chôm Bình Hòa Phước cho biết, HTX có 17ha trồng chôm chôm, được chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, mỗi năm cung ứng ra thị trường 350 – 400 tấn (chôm chôm Java chiếm 80%, còn lại là chôm chôm Thái và chôm chôm đường), nhưng chỉ bán trực tiếp cho thương lái và doanh nghiệp mua theo thời vụ.
“Mùa thu hoạch chôm chôm kéo dài từ tháng 8 âm lịch tới tháng 3 âm lịch hàng năm. Biết nhu cầu thị trường về chôm chôm sạch rất lớn, muốn tìm đối tác ký kết hợp đồng tiêu thụ, nhưng cũng chưa có anh nào”, ông Nhân nói về mong muốn của HTX.
Đồng tình với ý kiến này, ông Sơn Cánh Dân, tổ trưởng THT Hòa Lợi, chuyên sản xuất nhãn Idor nói rằng hầu hết bà con nông dân đã được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, cách sử dụng phân thuốc BVTV nên bảo đảm chất lượng, an toàn.
Nhãn Idor có quanh năm, tập trung nhất vào tháng 6,7,8 âm lịch và tháng chạp, giêng, tháng 2, bán hàng mà không có tiền về nhà làm sao ăn nói?
Sản phẩm có đầu ra, nhưng quá phụ thuộc vào thương lái Trung Quốc. Giá cả bấp bênh khiến nhà vườn bất an. Nhưng vì sao các doanh nghiệp không ký kết hợp đồng với nông dân?
Đơn giản vì nông dân muốn “tiền trao cháo múc”, trong khi doanh nghiệp muốn chuyển khoản sau 10 – 15 ngày.
“Doanh nghiệp muốn làm theo tiêu chuẩn chất lượng cỡ nào cũng được nhưng nếu không thanh toán ngay thì khó ký hợp đồng”, nhiều nhà vườn nói như vậy. Thương lái Trung Quốc đánh trúng tâm lý này và họ đã dẫn dắt cuộc chơi.
Liên kết nguồn lực theo hướng an toàn
An Bình có nhiều giống nhãn nổi tiếng: nhãn xuồng cơm vàng, nhãn Idor, nhãn Thạch Kiệt, nhãn da bò… giống nhãn xuồng cơm vàng có tiếng cả vùng. Chất lượng, số lượng, thời gian cung – cầu là 3 điểm nóng cả chục năm nay.
Ông Võ Văn Quốc, giám đốc Trung tâm thông tin nông nghiệp nông thôn tỉnh Vĩnh Long cho rằng, việc xây dựng mô hình sản xuất nhãn theo hướng an toàn- điểm tựa thương mại hóa và phát triển thương hiệu thông qua điểm tuyến du lịch sinh thái – mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu được tỉnh Vĩnh Long quan tâm và có chiều hướng tốt, nhiều cơ sở ứng dụng kỹ thuật để sấy trái cây, nhưng để các tổ hợp tác có bước đi phù hợp, bên cạnh việc điều hành thì việc mở rộng mối liên kết, tạo dòng chảy hàng hóa phong phú hết sức quan trọng”.
“Ngành nông nghiệp đã hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể, cấp mã vùng cho nhãn xuồng cơm vàng, nhãn da bò, nhãn Idor để tiếp cận thị trường các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Singapore…”, bà Đoàn Ngọc Thanh Xuân, phó giám đốc Trung tâm thông tin nông nghiệp – nông thôn, Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long, cho biết thêm.
Theo bà Thanh Xuân, 2 điểm nghẽn mà ngành nông nghiệp tỉnh đang trăn trở khi phát triển kinh tế vườn: 1/Không có nhà sơ chế, đóng gói ở cù lao An Bình nên phải chở qua Bình Minh để sơ chế; 2/ Số lượng, mẫu mã chưa đồng nhất, nông dân thiếu kỹ năng marketing, ứng dụng công nghệ thông tin để nắm bắt cơ hội thị trường và quảng bá sản phẩm còn yếu.
“Hỗ trợ kỹ năng truyền thông, biết cách chào hàng thu hút cũng là một cách giúp bà con tìm đầu ra thuận lợi. Và, nếu kiểm soát quy trình theo hướng an toàn tốt thì chắc chắn trái cây sẽ đi xa hơn”, anh Trương Hoàng Khen, giám đốc kỹ thuật công ty TNHH Tín Thành ATC gợi ý kế hoạch liên kết: ATC hỗ trợ kỹ thuật, quy trình sản xuất, sau đó thu mua sản phẩm từ các HTX, THT để xuất sang Mỹ.
“Các doanh nh nghiệp nhập khẩu vào thị trường Mỹ cần nhà cung cấp đáp ứng đủ số lượng, chất lượng, thời gian và sản phẩm không có hàm lượng thuốc trong danh sách cấm của Mỹ, chiếu xạ đúng yêu cầu và đó là cách chứng minh đạt chuẩn hơn là chỉ nhìn giấy chứng nhận”, theo KS Khen.
Anh Trần Vĩ Dân, giám đốc công ty Lợi Lợi Dân, thành viên Mạng lưới sản xuất sạch, chia sẻ phương pháp hỗ trợ phòng trừa sâu bệnh, côn trùng trên cây bằng lưới chắn sinh học để giảm thiểu hoặc không dùng thuốc trừ sâu: Nhà vườn có thể lựa chọn những loại lưới – giá cả phù hợ, để ngăn côn trùng, bảo vệ trái cây.
Vùng trồng mận An Phước, cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ rất thành công với lưới chắn này. Anh Dân cho biết sẽ hỗ trợ cơ sở Thuận – Lộc, trồng khổ qua rừng làm trà – xây dựng mô hình nhà lưới tại Cần Thơ do Lợi Lợi dân cung cấp.
“Ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đang tập trung thực hiện mục tiêu: 1/ Sản phẩm đạt tiêu chí an toàn; 2/ Chất lượng (ngon); 3/ Vùng nguyên liệu đủ năng lực cung cấp; 4/ Tập trung xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa; 5/Liên kết (nông dân, doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu, Viện trường…), ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long, nói về kế hoạch xây dựng sàng giao dịch nông sản tương lai của Vĩnh Long.
Ngọc Bích
Theo BSA.org.vn
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này