09:59 - 13/07/2017
Thị trường Trung Quốc như chiếc đồng hồ cát
Nhìn một cách tổng quát, thị trường Trung Quốc có thể ví như chiếc đồng hồ cát, với hai đầu tượng trưng cho hai phân khúc đối lập nhau là hàng cực đắt tiền và hàng giá rẻ.
Ý kiến trên được ông Shaun Rein, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty China Marker Research Group, chuyên nghiên cứu về thị trường Trung Quốc, chia sẻ tại Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) nhân chuyến làm việc tại Việt Nam.
Minh chứng cho nhận xét của mình, ông Shaun đưa ra nhiều ví dụ như Trung Quốc là thị trường tiêu thụ xe hơi cao cấp lớn thứ hai trên thế giới; tương tự như vậy, với Nike, Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ tốp đầu thế giới, chỉ đứng sau Mỹ.
Lấy hình ảnh chiếc đồng hồ cát để minh họa, ông Shaun cho rằng, với thị trường Trung Quốc, cơ hội có nhiều dành cho các thương hiệu hàng đầu hoặc các sản phẩm tiêu dùng thông dụng giá rẻ. Còn đối với các thương hiệu nước ngoài ở phân khúc tầm trung sẽ không dễ để thành công tại quốc gia này.
Sở dĩ thị trường Trung Quốc có đặc tính như trên, theo ông Shaun, có hai lý do chính. Thứ nhất, người dân nước này luôn có tâm thế thích mọi thứ phải là nhất, tốt nhất, đắt nhất, sang nhất… Thứ hai, quốc gia này đã và đang hình thành một tầng lớp trung lưu có khả năng chi tiêu mua sắm. Mặc dù là trung lưu nhưng họ luôn hy vọng rằng một ngày nào đó họ sẽ thành công, sẽ thành tỉ phú và đi với kỳ vọng đó, họ sẵn sàng chi tiền cho những thứ hàng hiệu đắt tiền để khoe khoang hoặc đánh bóng bản thân.
Ông Shaun kể, ông từng gặp những người có thu nhập 1.000 đô la Mỹ/tháng nhưng sẵn sàng chi hết số tiền đó trong một đêm. Ông cũng biết nhiều người Trung Quốc khi đi du lịch, mang theo mì tôm trong va li và dành hai ngày đầu và cuối của chuyến đi để ở những khách sạn đắt tiền nhất và những ngày còn lại chọn ở nơi rẻ tiền nhất.
Từ câu chuyện thị trường chuyển sang kinh doanh, lời gợi ý của ông Shaun dành cho doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận đưa hàng vào thị trường Trung Quốc, đó là nên làm việc cùng nhiều nhà phân phối khác nhau để giảm thiểu rủi ro và cũng là cách để các nhà phân phối cạnh tranh nhau.
Bên cạnh đó, đừng quên kênh thương mại điện tử. Theo ông Shaun, ngành thương mại điện tử Trung Quốc phát triển nhanh hơn cả Mỹ. Tỷ trọng doanh thu từ thương mại điện tử chiếm khoảng 20 – 25% trong tổng doanh thu ngành bán lẻ và con số này dự kiến sẽ tăng lên đến 50% trong thời gian sắp đến. Và cuối cùng, ông Shaun khuyên rằng các doanh nghiệp Việt Nam có thể làm ăn cùng đối tác Trung Quốc nhưng tránh hình thức liên doanh bởi đó không phải là một cách thức hợp tác hiệu quả.
Đức Tâm
Theo TBKTSG
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này