12:31 - 23/01/2019
Quảng cáo của Gillette gây sóng gió
Quảng cáo của hãng dao cạo Gillette “hãy cạo đi nam tính độc hại” được người tiêu dùng đón nhận tốt.
Năm điểm chính từ nghiên cứu khảo sát mới về quảng cáo thương mại gây tranh cãi: phản ứng mạnh mẽ chống lại quảng cáo mới của Gillette nhắm vào nam tính độc hại có thể bị cường điệu hoá, theonghiên cứu khảo sát mới của Morning Consult.
Đoạn quảng cáo dài hai phút kêu gọi từ bỏ quấy rối và yêu cầu đàn ông trở nên tốt hơn, đã gặp phải một loạt phản ứng từ lên án, ca ngợi và chế nhạo từ những người dùng mạng xã hội và giới bình luận. Tuy nhiên, một khảo sát mới đối với video quảng cáo này cho thấy, nó đã tạo được tiếng vang với hầu hết người tiêu dùng hưởng ứng và cải thiện nhận thức của họ về công ty dao cạo râu, vốn mang hình ảnh nam tính mạnh hơn nữ tính.
Morning Consult đã khảo sát 2.201 người Mỹ trưởng thành trong những ngày ngay sau khi đoạn quảng cáo được phát đi (ngày 15 và 16/1). Dữ liệu theo dõi thương hiệu từ nền tảng phần mềm của Morning Consult – Brand Intelligence, chỉ ra bất kỳ tác động nào đến thanh danh của Gillette dường như không đáng kể.
Sau đây là năm điểm chính từ dữ liệu:
1) Quảng cáo đã định vị thương hiệu thành công trong vai trò trách nhiệm xã hội và phù hợp với các giá trị của người tiêu dùng. Trước khi xem đoạn video, 42% người tiêu dùng cho biết họ đồng ý với việc Gillette “chia sẻ những giá trị của họ”. Sau khi xem, số người đồng tình đã tăng lên 71%. Ngoài ra, tỷ lệ người tiêu dùng cho rằng Gillette “có trách nhiệm xã hội” tăng từ 45 lên 72%.
2) Nhìn chung, quảng cáo đã được những người xem đón nhận tốt. Khi được hỏi về sự đánh giá tích cực theo thang điểm từ 0 – 10 (10 là rất tích cực), 61% cho điểm cao (7 – 10), 23% nửa nạc nửa mỡ hơn (4 – 6) và 17% cho điểm quảng cáo thấp (0 – 3). Lượng khách hàng của Gillette ủng hộcao hơn (64%) so với con số bình quân (61%).
3) Mặc dù đã xảy ra bão lửa trên internet, nhưng theo báo cáo, có ít người tiêu dùng phản ứng tiêu cực mạnh. Ở đỉnh điểm của cuộc tranh cãi, chỉ có 8% người tiêu dùng cho biết họ đã xem, đọc hoặc nghe điều gì tiêu cực về Gillette suốt tuần qua. Nhìn chung, 32% người tiêu dùng được cho là đã thấy tin tức về Gillette – và phần đông đều cho rằng điều đó tích cực.
4) Khách hàng của Harry’s và Dollar Shave Club dường như mua Gillette nhiều hơn sau khi xem. Trong số những người tiêu dùng sử dụng sản phẩm hoặc của Harry’s hoặc Dollar Shave Club, 56% cho biết nhiều khả năng họ mua Gillette sau khi xem quảng cáo. Chỉ 18% cho biết họ sẽ mua ít hơn.
5) Dữ liệu theo dõi thương hiệu cho thấy một tác động không đáng kể trong việc xem xét để mua hàng. Ngoài việc khảo sát người trả lời trực tiếp về quảng cáo, Morning Consult cũng theo dõi nhận thức người tiêu dùng đối với 2.000 thương hiệu thông qua nền tảng Brand Intelligence dựa trên cơ sở hàng ngày, trong đó có Gillette. Dựa trên dữ liệu theo dõi này, chúng tôi có thể xác định được tình cảm thay đổi như thế nào sau khi đoạn quảng cáo được phát đi.
Kết quả cho thấy chuyển động đi xuống nhẹ trên các số đo chính, trong đó có việc xem xét và ưu ái mua hàng. Tuy nhiên, sự dịch chuyển nhỏ, chỉ ra rằng hầu hết người tiêu dùng hoặc không ý thức hoặc không quan tâm đến quảng cáo theo bất kỳ hướng nào. Những dịch chuyển nhỏcó thể tăng trưởng trong những ngày tới.
Trong hai tuần trước khi chiến dịch quảng cáo được tung ra, 69% người Mỹ cho biết họ cân nhắc mua sản phẩm của Gillette. Hai ngày sau khi quảng cáo tung ra, con số đó là 65%. Sáu mươi lăm phần trăm nằm trong giới hạn cân nhắc mua hàng bình thường đối với Gillette – mức đó hoặc thấp vào nhiều thời điểm suốt năm qua.
Dầu vậy, Charlotte Allen, một cây bút ở Washington DC, trong một bài bình luận trên tờ USA Today, cho rằng Gillette đáng ra nên đưa ra sự tin cậy nơi đàn ông, thay vì vẽ ra bức tranh nam tính như là sự độc hại.
Kể từ hôm tung ra quảng cáo ngày 14/1, đến ngày 16/1, hãng AP cho biết đã có 19 triệu lượt xem trên YouTube, Facebook và Twitter – một mức độ rầm rộ chưa có thương hiệu nào đạt được.
Vẫn chưa có số liệu ở những nước trọng nam tại châu Á. Tờ JapanTimes chỉ đăng lại thông tin của AP.
Charlotte Allen, cây bút ở Washington DC, bình luận trên USA Today: Gillette đáng ra nên đưa ra sự tin cậy nơi đàn ông thay vì vẽ ra bức tranh nam tính như là sự độc hại.
Khởi Thức (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này