09:06 - 05/10/2016
Giải mã cơn sốt Zara
Zara đã làm nên một hiện tượng khi vào Việt Nam. Nhãn hàng này đã tạo sự hài lòng cho người tiêu dùng Việt như thế nào?
Vào cái thời mà các hãng thời trang hàng hiệu giá rẻ chưa đột nhập vào Việt Nam như bây giờ, thì Zara – thương hiệu bình dân nổi tiếng của Tây Ban Nha đã là nhãn hàng đầu tiên trong tiềm thức mà các cô gái hay nhắm tới.
Tranh nhau mua hàng xách tay, canh me các đợt sale để order trên web, chấp nhận chịu thêm thuế để xách tay về Việt Nam, săn lùng cho bằng được các mẫu hot của Zara mà các sao diện.
Thậm chí khi du lịch nước ngoài người ta cũng tranh thủ ghé vào cửa hiệu Zara để lựa đồ, đủ biết Zara có sức ảnh hưởng lớn như thế nào.
Áp thấp nhiệt đới
Tháng 9 vừa qua, Zara gây ra cuộc chấn động lớn khi đổ bộ vào Việt Nam tại Vincom quận 1 như một áp thấp nhiệt đới.
Trước ngày khai trương, giới trẻ bàn nhau rần rần, Facebook lập các hội nhóm cùng nhau mua sắm, chị em xôn xao rủ rê nhau đi cho bằng được, ai cũng mong chờ để săn được “hàng hiệu giá rẻ”. Vậy thì so với các thương hiệu khác, Zara có gì mà hot đến vậy?
Phỏng vấn “mỏng” vài nhân vật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, chị Nga Lê, 32 tuổi, hiện đang làm marketing cho công ty Nhật, một fashionista chính hiệu, cho biết chị thích Zara ở chỗ nó đa dạng phong cách, xu hướng nào cũng có và “chất”.
Các hãng khác như Topshop và Mango chị đã từng thử qua nhưng chẳng thích bằng Zara. Topshop thì giá cao, lại ít kiểu để lựa chọn, Mango nhiều đồ hơn, kiểu dáng cũng chịu khó cập nhật nhưng chất liệu tệ, dễ hư hao, và mặc vào nhìn kém sang hẳn, còn với Zara là cả thế giới hấp dẫn để cuối tuần chị có thể thong dong ngắm nghía và mua sắm. Đồ đẹp, và đầy đủ collection y như trên web.
Tiên, 23 tuổi, bán hàng mỹ phẩm online cho biết trước đây muốn mua Zara là phải order và nhờ người nhà bên nước ngoài gửi hàng về trong 1 – 2 tuần.
Từ khi Zara mở cửa tại Việt Nam, Tiên không còn cảnh phải chờ đợi dài cổ cho món hàng mình yêu thích nữa mà thích là nhích liền tại chỗ.
Lý do Tiên ưng Zara là vì giá rất ổn, với mức 399.000 – 499.000 đồng, Tiên có thể tìm thấy vài chiếc áo sơmi kiểu basic theo phong cách năng động của cô nàng, lại có thể đi coi trực tiếp sản phẩm, tránh tình trạng nhiều cái đẹp mà đến lúc order về thấy xấu.
Trong khi đó, Thức – học sinh lớp 12 nói em chỉ thích sơmi carô và quần jeans rách tại Zara, vì màu sắc đẹp, mặc tôn dáng, thể hiện được style bụi của em, nhưng giày thì em vẫn chọn hãng khác vì Zara không có nhiều thế mạnh về giày.
Còn với chị Hương 40 tuổi, kinh doanh tự do, vào dịp cuối tuần, chị hay cùng gia đình đến các trung tâm thương mại để ăn uống mua sắm, từ ngày có Zara, chị lại có thêm địa chỉ mua sắm thuận lợi cho cả chồng và các con, một cho tất cả, mà không phải mất nhiều thời gian nữa.
Một sự copy có đầu tư
Qua những ưu điểm mà mọi người nêu ra, sở dĩ Zara thành công tại Việt Nam, là do định hướng thời trang quá tuyệt vời của hãng.
Người ta ví von Zara chả khác nào một nhà máy copy đại trà đồ hiệu cao cấp, nhưng lại là sự copy có đầu tư đáng nể phục và mang dấu ấn riêng.
Với đội ngũ thiết kế đông đảo, tài năng và tốc độ, Zara cứ hai tuần cho ra mẫu mới, điều mà các hãng khác cần từ bốn tháng.
Nói vui một năm có bốn mùa, còn ở Zara là cả chục mùa. Là nhãn hàng bình dân nhưng có gu thời trang “không bình dân” chút nào. Ngoài những sản phẩm mang tính ứng dụng cao, Zara còn có những dòng cực cá tính, phục vụ cho nhiều đối tượng.
Giá thành trung bình từ vài trăm đến hơn 2 triệu đồng, không phải là một mức giá quá rẻ nhưng vẫn phù hợp với một số đại bộ phận người Việt, những người đi làm và các bạn trẻ có điều kiện.
Với ba khu Woman – Man – Kids được phân chia rõ rệt và bài trí đẹp mắt, Zara xứng đáng là cửa hàng thời trang vedette tại Việt Nam cuối năm 2016, khi mà đến lúc này khách hàng vẫn nườm nượp kéo tới. Hãy ghé thăm vào cuối tuần, bạn sẽ thấy được không khí nhộn nhịp như trẩy hội.
Trong lúc thời trang Việt hơi thiếu, quanh đi quẩn lại vẫn không có nhãn hàng nào “đa zi năng” nhiều phong cách như Zara, vì mỗi thương hiệu Việt có chăng chỉ mang một phong cách nhất định, mà giá đôi khi lại chẳng tương xứng và rất trên trời, bằng hoặc cao hơn cả Zara.
Nhìn Zara làm mưa làm gió ở sân nhà chắc chắn các doanh nghiệp thời trang trong nước hẳn sẽ chạnh lòng. Vẫn hy vọng trong tương lai gần, các nhà mốt trẻ với đầu óc nhạy bén bắt kịp xu hướng sẽ khởi sắc cho các nhãn hàng Việt.
Thu Thảo
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này