11:11 - 15/07/2016
Facebook tìm sự đột phá trong ngành bán lẻ trực tuyến
Bot được xem là phiên bản gọn nhẹ, đơn giản hơn của ứng dụng hoặc trang web, lần đầu tiên cho phép doanh nghiệp hiện diện trên Messenger.
Bạn đang trò chuyện với người quen trên chương trình ứng dụng nhắn tin Messenger của mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook.
Bất chợt, người này nhờ bạn mua giúp hoa. Không cần rời khỏi chương trình, bạn có đặt mua hoa trên mạng thông qua một chương trình tự động hóa (bot) được nhúng trong dịch vụ nhắn tin nói trên.
Được gọi là “thương mại theo ngữ cảnh” (contextual commerce), những khả năng như thế giúp nhà tiếp thị dễ bán hàng hóa, dịch vụ mà không làm gián đoạn cuộc trò chuyện của người sử dụng hoặc sự tương tác giữa họ với nội dung.
Thu hút người tiêu dùng trẻ
Bot được xem là phiên bản gọn nhẹ, đơn giản hơn của ứng dụng hoặc trang web, lần đầu tiên cho phép doanh nghiệp hiện diện trên Messenger.
Thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhà phát triển có thể phát triển bot để trò chuyện với người sử dụng, hiển thị hình ảnh và nhận đơn hàng.
Doanh nghiệp không tốn phí khi đưa bot lên Messenger nhưng phải trả phí khi bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng tiềm năng – một bước đi nhằm hạn chế tình trạng bot “rác” và bảo vệ người sử dụng trước những tin nhắn quảng cáo ngoài ý muốn.
Hồi tháng 4 qua, Facebook chính thức tung ra chat bot (trợ lý mua sắm cá nhân tự động) dành cho hơn 900 triệu người sử dụng Messenger.
Bước đi này đang mang lại kết quả tích cực đối với một số nhà quảng cáo thông qua việc thu hút người tiêu dùng trẻ.
Ông Chris McCann, Chủ tịch công ty bán hoa trực tuyến 1-800-Flowers.com Inc. (Mỹ), cho biết: “Phần lớn sự tương tác giữa người sử dụng với bot (trong Messenger) đều dẫn đến hành động đặt mua hoa của công ty trên mạng. Đa số người mua hoa bằng cách này là khách hàng mới của chúng tôi”.
Facebook kỳ vọng những nỗ lực nói trên có thể dẫn đến bước đột phá kế tiếp trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến.
Không những thế, ông Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook, tin rằng cuộc “cách mạng bot” có thể cho phép công ty thu phí quảng cáo nhiều hơn nhiều hơn bởi sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng được cải thiện.
Kết quả này sẽ là cú hích không nhỏ đối với Facebook, công ty có doanh thu quảng cáo 17 tỷ đô la vào năm ngoái nhưng đang phải đối mặt sự sụt giảm về mức phí bình quân trên mỗi cú nhấp chuột mà họ thu được của nhà tiếp thị.
Ngoài ra, tỷ lệ doanh thu từ “những khoản thanh toán và phí” trong tổng doanh thu của Facebook đã giảm từ 16% năm 2013 xuống còn 4,7% năm ngoái.
Trong quý 1/2016, mức doanh thu này xuống mức thấp nhất so với bất kỳ quý nào kể từ năm 2012.
Giám đốc tài chính Facebook David Wehner gần đây dự báo con số này trong năm 2016 tiếp tục giảm so với năm 2015.
Nguyên nhân của sự sụt giảm này một phần đến từ sự thay đổi “khẩu vị” của người sử dụng – họ không còn sử dụng máy tính để bàn để chơi trò chơi và mua hàng hóa ảo trên Facebook nhiều như trước.
Thay vào đó, họ chuyển sang truy cập Facebook trên thiết bị di động, nơi nhiều trò chơi được cung cấp miễn phí.
Vai trò của phương thức thanh toán
Cuộc “phiêu lưu” với bot đánh dấu bước đi mới nhất trong chiến lược thương mại được Facebook thường xuyên điều chỉnh theo thời gian.
Vài năm trước, họ bắt tay với những nhà bán lẻ, như Gap Inc., để lập ra cửa hàng ảo nhưng nỗ lực này thất bại năm 2012. Đến năm ngoái, mạng xã hội này giới thiệu tính năng “Shop”, cho phép thành viên mua hàng trên đó.
Chiến lược thanh toán của Facebook cũng trải qua không ít biến động. Năm 2010, họ trình làng loại tiền ảo Facebook Credits dùng để mua hàng hóa ảo trong trò chơi và lập ra một bộ phận chuyên xử lý những thanh toán này.
Tuy nhiên, loại hình này chỉ tồn tại được hai năm và Facebook sau đó cho phép sử dụng dịch vụ thanh toán của bên thứ 3, như PayPal.
Giờ đây, Facebook xử lý những giao dịch thanh toán trực tiếp, như từ những công ty mua quảng cáo. Tuy nhiên, khi có ai đó mua hàng hóa trong khi đang tán gẫu trên Messenger, nhấp nút “buy” (“mua”) hoặc sử dụng tính năng “shop”, những thanh toán này được xử lý bởi bên thứ ba.
Để chiến lược mới vận hành trơn tru, Facebook cần tạo điều kiện cho người sử dụng thanh toán hàng hóa, dịch vụ dễ dàng hơn mà không cần phải rút thẻ tín dụng hoặc ví – điều họ có thể làm trên trang Amazon.com.
Chưa hết, nhiều tính năng thanh toán – được cung cấp trực tiếp hoặc thông qua những đối tác như PayPal Holdings Inc. – phải được miễn phí. “Chúng tôi muốn kết nối người sử dụng với những sản phẩm họ yêu thích và giúp họ dễ dàng mua chúng”, bà Deb Liu, Phó chủ tịch phụ trách nền tảng của Facebook, giải thích.
Để làm được điều đó, Facebook có thể đi theo con đường của đối thủ Tencent Holdings Ltd. Ứng dụng nhắn tin WeChat của công ty Trung Quốc này cho phép người sử dụng mua gần như mọi thứ.
Ngoài ra, mạng xã hôi này còn cần thu thập được nhiều thông tin hơn về người sử dụng, giống như những gì Amazon.com làm được trong thời gian qua.
“Tôi thậm chí không biết liệu Facebook có địa chỉ nhà mình hay không nhưng biết chắc chắn là Amazon có địa chỉ không chỉ của nhà tôi mà còn của những người tôi từng gửi quà”, ông Michael Pachter, nhà phân tích tại công ty Wedbush Securities Inc., nói.
Theo TBKTSG/Bloomberg, Forbes
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này