23:15 - 01/08/2017
Đem gia tài ‘tài nguyên bản địa’ đi tiếp thị ở xứ người
Theo thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Việt Nam hiện có khoảng hơn 900 sản phẩm đặc sản gắn với 700 địa danh khác nhau trên toàn quốc.
Tuy nhiên, mới chỉ có mới có 49 chỉ dẫn địa lý được đăng ký xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Chỉ nhiêu đó, nhưng cũng đủ để cho thấy, Việt Nam có một “gia tài” rất lớn về tài nguyên bản địa mà nhiều nước khác “có mơ” cũng không được.
Nhưng cho đến nay, mới chỉ có nước mắm Phú Quốc là sản phẩm duy nhất được cấp chỉ dẫn địa lý tại châu Âu, chiếm một tỷ lệ khiêm tốn trong tổng số khoảng 7000 chỉ dẫn địa lý được cấp tại thị trường này.
Dù duy nhất là thế, nhưng oái oăm thay, hiện nay, có không ít nhãn mác với thương hiệu mắm Phú Quốc… được Thái Lan bán ở thị trường nước ngoài, nhất là các nước Châu Âu, Mỹ…
Theo chuyên gia Nguyễn Phi Vân – Cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho Chính phủ Malaysia, vào siêu thị Walmart bên Mỹ, có không ít các sản phẩm như mì, phở, hay nước mắm Thái Lan “mượn danh”, dán mác nước mắm Phú Quốc của Việt Nam tiêu thụ.
Bà Phi Vân cho biết, Việt Nam có sản phẩm chỉ dẫn địa lý nhưng chưa biết cách làm thị trường, chưa biết đâu là nhu cầu, kiểu dáng, mẫu mã, phong cách và thị hiếu của người tiêu dùng thế giới, còn “người khác” biết điều này nên họ khai thác mất thị trường.
Điều này khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm VN đang phải đau đầu cạnh tranh với chính cái tên do mình tạo ra và được cấp chỉ dẫn địa lý.
Đây là một điều đáng lo ngại, bởi dự tính đến năm 2018, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) có hiệu lực, EU sẽ đồng ý bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam, nếu không có những biện pháp ngay từ bây giờ, e rằng, nhiều sản phẩm khác cũng có nguy cơ bị lạm dụng, giá trị kinh tế rơi vào tay nước khác…
“Nước cờ độc” của Hội DN HVNCLC
Trước những khó khăn trong việc tìm thị trường cho sản phẩm bản địa Việt Nam, thì Hội DNHVNCLC, nhân việc tổ chức đoàn DN Việt qua Thái Lan tham gia Hội chợ Quốc tế ASEAN – ẤN ĐỘ đã qui tụ hàng chục sản phẩm chỉ dẫn địa lý Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên, rất nhiều trong 49 sản phẩm chỉ dẫn địa lý Việt Nam sẽ “xuất ngoại” cùng lúc để giới thiệu với bạn bè, các doanh nghiệp ASEAN và NTD Thái, đó là những: Hoa Hồi Lạng Sơn, Chè Tân Cương, cà phê Buôn Mê Thuột, mật ong Mèo vạc Hà Giang, nón Huế, thanh long Bình Thuận, xoài cát Hòa Lộc, mãng cầu Tây Ninh, hạt điều Bình Phước…
Những sản phẩm trên, dù được Nhà nước cấp chứng nhận địa lý, nhưng không ít trong số đó đầu ra khá bấp bênh, thậm chí rơi vào cảnh được mùa mất giá. Và dường như, việc thương mại hóa những sản phẩm địa lý này để xuất khẩu chưa được quan tâm, đầu tư đúng hướng. Việc khai thác thị trường thông qua chỉ dẫn địa lý, gần như mới chỉ dừng lại ở việc công nhận một tên gọi được định danh trên thị trường…
Trong lần “đem chuông đi đánh xứ người” tại Thái Lan, Hội DN HVNCLC mang theo những “gia tài” Quốc gia, kỳ vọng sẽ tạo thêm những cơ hội “hội nhập” mới cho sản phẩn chỉ có ở Việt Nam, qua đó giúp việc thương mại hóa sản phẩm có sự thay đổi tích cực. Như thế, hình ảnh Quốc gia với những sản phẩm truyền thống của Việt Nam sẽ được chấp cánh bay cao trên trường quốc tế.
Ngoài việc trưng bày các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, trong chuyến đi Thái Lan tham dự Hội chợ ASEAN – ẤN ĐỘ lần này, Hiệp Hội các nhà sản xuất nước mắm truyền thống thuộc Vasep cũng tham gia tại gian Nhà chung quốc gia Việt Nam, bằng những chai nước mắm Phú Quốc với nhãn hiệu, Hưng Thành, Ông Kỳ, Thanh Hà, Hưng Thịnh… được EU cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý.
Đồng thời còn có những loại gạo hữu cơ Việt Nam đang được bán trên thị trường thế giới cũng có mặt, gồm: Gạo hữu cơ của Viễn Phú (loại có dược tính và cả loại chống lão hóa); Gạo hữu cơ của Trung An và gạo hữu cơ Coop – Organic là nhãn hàng riêng của Saigon Co.op.
Trần Quỳnh
Theo BSA
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này