15:29 - 11/08/2017
Chuyện Qui Phúc thâm nhập thành công vào thị trường ASEAN
Rong ruổi ở 63 tỉnh thành Việt Nam, kể cả những nơi sâu xa nhất, không những thế, sản phẩm Qui Phúc hiện cũng đã thâm nhập thành công vào các thị trường Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Myanmar …
– Qui Phúc bắt đầu thâm nhập thị trường Myanmar, Campuchia (CPC) từ khi nào?
– Đối với thị trường Myanmar, Qui Phúc bắt đầu thâm nhập vào từ năm 2013. Còn đối với CPC, Qui Phúc đã bán từ lâu, nhưng bán qua trung gian và cũng xuất bán trực tiếp chính thức từ 2013.
– Được biết, sản phẩm của Qui Phúc đã xuất hiện trong các cửa hàng tạp hóa ở Myanmar, CPC, vậy NTD đánh giá như nào, Qui Phúc có phải điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp thị hiếu không?
– Không giống như Thái Lan và Malaysia, thị trường CPC và Myanmar có thị hiếu cũng như xu hướng tiêu dùng khá tương đồng với Việt Nam, vì vậy trong qui cách, chủng loại hàng hóa không có gì đặc biệt. Tất cả hàng xuất khẩu đều giống như những hàng hóa được tiêu thụ trong nội địa.
Tuy nhiên, đối với mặt hàng tủ nhựa Qui Phúc, khi xuất vào Myanmar, thì đại diện tại Myanmar có yêu cầu bổ sung thêm các họa tiết hoa lá trên tủ (chỉ hoa), để phù hợp với một số khách người Myanmar gốc Ấn, họ không chấp nhận các hình ảnh con vật, hay hình vẽ người trên các tủ nhựa. Nhìn chung, khi hàng hóa Qui Phúc được xuất vào hai thị trường này thì khách hàng rất tin tưởng chất lượng và nhiệt tình ủng hộ hàng Việt Nam.
– Vậy chiến lược Qui Phúc đi như thế nào? Đến nay sản phẩm nào của Qui Phúc được ưa chuộng nhất tại 2 thị trường này?
– Đối với thị trường CPC, đây là thị trường khá đặc thù, có tương tác với thị trường trong nước khá mạnh mẽ. Vì vậy, đòi hỏi công ty phải có những chính sách linh hoạt và những quyết sách nhanh chóng trong việc điều tiết thị trường. Hàng Qui Phúc được phủ tốt tại các thị trường trọng yếu của CPC như Phnom Penh, Battambang, Siem Riep. Riêng Myanmar, thị trường này khá tiềm năng và phát triển tốt. Qui Phúc chỉ mới tiếp cận 2 TP lớn Yangon và Mandalay, và các tỉnh lân cận. Những mặt hàng được ưa chuộng tại đây là tủ nhựa, bàn ghế nhựa, bàn ghế inox và giường sắt.
– Khi vào 2 thị trường này, khó khăn lớn nhất của Qui Phúc gặp phải là gì?
– Mỗi thời điểm sẽ có những khó khăn nhất định. Đối với tôi, việc xâm nhập vào thị trường mới là rất khó khó khăn. Đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, để có những quyết định đúng đắn. Khi chọn đối tác, mình muốn họ phải có năng lực thị trường và năng lực tài chính mạnh, ngược lại thì họ cũng chọn những nhà cung cấp sản phẩm có thương hiệu, năng lực tài chính tốt… cái khó là mình phải chứng tỏ được, mình mạnh như thế nào, mình tốt ra làm sao…họ có tin tưởng tuyệt đối mình, mình mới có thể làm được, vì trong thanh toán thường là phải thanh toán trước 100%, trước khi giao hàng. Khi xâm nhập được thị trường rồi thì mọi việc trở nên dễ dàng hơn.
– Ra khu vực như thế, chi phí vận chuyển hàng hóa là không ít, vậy Qui Phúc đã làm thế nào để khắc phục điều này?
– Hiện nay, các rào cản thương mại trở nên thông thoáng hơn, hàng Việt Nam có cơ hội tốt hơn khi vào khu vực ASEAN. Còn chi phí vận chuyển thì chắc chắn phải có rồi, quan trọng là mình chọn lọc hàng hóa như thế nào để có sức cạnh tranh tốt với hàng hóa ở nước sở tại. Hàng mình tốt, mà giá cả hợp lý thì chắc chắn khách hàng sẽ chọn.
– Hiện nay, Qui Phúc xuất sang thị trường ASEAN một năm bao nhiêu?
– Mỗi năm Qui Phúc xuất một lượng hàng hóa khoảng 250 – 260 container 40HC. Chúng tôi đặt mục tiêu năm nay sẽ xuất khoảng 300 container.
– Qua chuyến Hội chợ ASEAN – ẤN ĐỘ vừa qua, Qui Phúc có tìm cho mình được những đối tác ở Thái Lan cũng như nước khác không?
– Hội chợ vừa rồi, Qui Phúc kết nối được một số đối tác tiềm năng. Đồng thời, cũng thể hiện được uy tín, sự lớn mạnh của Qui Phúc, khi xuất hiện ở các sự kiện mang tầm cỡ khu vực, trước các đối tác hiện có tại Thái Lan.
– Lời khuyên của ông cho các DN Việt Nam khi muốn thâm nhập vào thị trường ASEAN (Myanmar, Campuchia, hay Thái Lan)
– Khi xâm nhập vào thị trường mới nói chung, và thị trường ASEAN nói riêng, tôi nghĩ các doanh nghiệp Việt Nam nên mạnh dạng đầu tư cho việc nghiên cứu tìm hiểu thị trường, tham dự các hội chợ chuyên ngành tại nước sở tại, để đưa ra những chiến lược phù hợp với đơn vị mình. Theo tôi đây là kênh hiệu quả nhất khi mở thị trường mới.
Xin cám ơn ông!
Trần Quỳnh thực hiện
Theo BSA
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này