07:44 - 26/11/2015
Chuyện cái logo và sự chuyên nghiệp
Có lẽ chỉ có ở Việt Nam mới có trường hợp một đội bóng mang trên ngực áo hai logo của hai câu lạc bộ ra sân thi đấu.
Dị biệt bởi, sự tự hào về một câu lạc bộ, bản sắc của câu lạc bộ, tất cả đều nằm trên ngực cầu thủ, nhưng ở ta thì không. Và tất nhiên, điều này cũng dẫn đến chuyện dường như chỉ có ở Việt Nam, chuyện cổ động cũng chẳng giống ai.
Trước khi nói chuyện bên ta, nhắc chút chuyện bên Tây. Ở xứ Catalonia, đội Barcelona được coi là biểu trưng của sự độc lập của người dân vùng này. Chính vì vậy, suốt một thời gian dài, ngay cả khi hàng loạt các câu lạc bộ lớn khác bán quảng cáo trên ngực áo, đội bóng của Tây Ban Nha này cương quyết giữ sạch áo, họ quyết rằng trên ngực cầu thủ chỉ nên có duy nhất là logo đội bóng, biểu tượng của xứ sở. Cho đến một ngày, khi không cưỡng được xu thế cũng như nhu cầu về tài chính, người ta đã phải đắn đo lắm để đặt logo nào cho phù hợp, kích cỡ bao nhiêu và nằm ở vị trí nào trên áo, và UNICEF chính là nhà tài trợ đầu tiên của Barca.
Thế nhưng ở Việt Nam lại có đội bóng ra sân với hai logo đặt ngay cạnh nhau ngay trên ngực áo, một là câu lạc bộ Việt Nam, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và một là Arsenal của Anh. Sự xuất hiện của hai logo này dường như đã không được liên đoàn Bóng đá Việt Nam để ý dù nó chẳng giống ai. Đã có một thời, việc đặt logo này được lý giải rằng do HAGL có mối quan hệ với Arsenal trong việc thành lập học viện.
Tuy nhiên, vào ngày 13.8.2013, phía Arsenal đã chính thức trả lời với BBC, hãng thông tấn của Anh quốc, rằng: “Chúng tôi không có quan hệ đối tác chính thức về học viện bóng đá với HAGL”. Đó là khi Global Witness có những cáo buộc về môi trường liên quan tới tập đoàn HAGL.
Chính với phản ứng này của Arsenal, nhiều người đã cho rằng, việc tự đặt logo một đội bóng khác ngay trên ngực áo cầu thủ, cạnh logo đội bóng của mình, bằng hình thức này HAGL đã tự làm giảm giá thương hiệu của mình.
Và chẳng hiểu có phải vì chính HAGL cũng không coi trọng lắm cách định vị đội bóng của mình hay không, mà khi tham gia giải đấu U21 quốc tế họ đã gặp một tình huống khá trớ trêu. Những cổ động viên HAGL ngồi riêng một góc, nhiều cổ động viên của một hội cổ động khác lại ngồi một góc khác, dù cả hai đều ủng hộ đội bóng phố Núi.
Khi cổ vũ, cách ủng hộ cũng khác nhau. Một nhóm cứ hò hét “HAGL cố lên”, nhóm còn lại rần rần hơn: “Việt Nam cố lên”. Được hỏi vì sao không ủng hộ đội bóng, một câu lạc bộ bằng cách hô tên đội bóng để khỏi nhầm với đội U21 Việt Nam cũng thi đấu ở giải này. Người ta lý giải rằng: đội nào cũng là đội Việt Nam nên cứ hô vậy là được. Kiểu như M.U thi đấu thì cứ hô England và Real thì hô Spain là xong vậy.
Nghĩ cũng kỳ khôi, nhưng cũng đúng thôi. Chính một đội bóng chuyên nghiệp còn chưa biết cách tự hào về thương hiệu của mình, một nền bóng đá suốt ngày loay hoay học hết nước này đến nước kia cách xây dựng, điều hành, mỗi nơi một chút thì yêu cầu gì hơn.
Chữ chuyên xem chừng, chỉ để chơi chữ cho sang thôi.
Tất Đạt
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này