10:57 - 29/07/2017
Bán cái đang có hay làm sản phẩm thị trường cần?
Nhân dịp 10 doanh nghiệp HVNCLC đại diện cho Việt Nam chuẩn bị tham dự Hội chợ Quốc tế ASEAN – Ấn Độ tổ chức tại Thái Lan từ ngày 2 – 5/8/2017, Hội DN HVNCLC mời bà Nguyễn Phi Vân, Cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho Chính phủ Malaysia đến chia sẻ cho doanh nghiệp tham gia hội chợ cách để thâm nhập thị trường ASEAN và thế giới…
Chiến lược “gieo hạt” hay lấy “tiền mặt”
Theo bà Phi Vân, muốn thâm nhập vào thị trường Thái Lan hay các nước ASEAN thì cách doanh nghiệp tư duy là điều quan trọng. Nghĩa là doanh nghiệp Việt Nam (DNVN) bước ra khu vực phải hiểu khu vực đó là khu vực nào, tại sao lại chọn. Từ khu vực DN mới bắt đầu chia nhỏ xuống những thị trường nào, nằm ở cấp độ như thế nào, từ đó, DN chia cụm thị trường ra để thâm nhập. Từ cụm thị trường mới xuống tới thị trường mà DN cần thâm nhập là gì.
Bênh cạnh đó, DN cần có danh sách rõ ràng về việc thâm nhập thị trường nào trước, thị trường nào sau. Đâu là thị trường chiến lược và phi chiến lược. Thị trường nào DN thâm nhập theo kiểu “gieo hạt” để “nhân rộng” ra các thị trường khác, thị trường nào là để “lấy tiền mặt” hay kết hợp cả hai chiến lược.
“Tư duy như thế mới có thể giúp cho DNVN bước ra khu vực và thế giới một cách có nền tảng, vững bền”, bà Phi Vân nói.
Với việc DNVN đi triển lãm tại Thái Lan trong hội chợ ASEAN – ẤN ĐỘ, bà Phi Vân chia sẻ thêm: Phải chuẩn bị trước thị trường Thái Lan cần là gì, và DN cần một thị trường làm bàn đạp, cụm thị trường để làm branding, hay cần một thị trường có thể làm ra được tiền và tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp…
“Mỗi DN hay các nhãn hàng đều có mục tiêu khác nhau khi đi dự triển lãm, cần hết sức rõ ràng đó là mục tiêu gì trước khi tham gia Hội chợ quốc tế ASEAN – ẤN ĐỘ tại Thái Lan lần này”.
Đông Nam Á – Chú trọng thị trường cho người Hồi giáo
Thị trường cho người Hồi giáo là một trong những thị trường rất lớn, được xem là một cụm thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới hiện nay và ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp, trong đó có DNVN. Cho nên các DN cần có một chiện lược riêng cho thị trường đạo Hồi.
Thị trường đạo Hồi không chỉ dừng lại trong khu vực ASEAN (ở các nước Indonesia, Malaysia, Brunei)… mà có luôn các thị trường ở Trung Đông, châu Âu…
Bà Phi Vân cho biết, DN thâm nhập thị trường này phải xem thị trường cho người đạo Hồi là một cụm thị trường, có chiến lược chung cho cụm thị trường đó. Sau đó chia ra cụm thị trường này nằm ở khu vực địa lý khác nhau như thế nào để thâm nhập theo từng cụm địa lý.
Khác biệt cơ bản của thị trường đạo Hồi là chứng nhận Halal, những DNVN làm về mỹ phẩm, thực phẩm cần hết sức quan tâm đến chứng nhận Halal. Bởi không phải cứ có chứng nhận Halal là vào được tất cả các thị trường cho người Hồi giáo, mà nhiều nới có sự khác nhau…
Bà Phi Vân khuyên, cách tiếp cận thị trường về mặt địa lý, chuỗi cung ứng, văn hóa… bao giờ cũng dễ dàng hơn, nên doanh nghiệp Việt hãy thâm nhập thị trường đạo Hồi ở ASEAN trước.
Bà Phi Vân phân tích tiếp, tại ASEAN khu vực theo đạo Hồi nhiều nhất là Indonesia, nhưng vào thị trường này không dễ, vì đây là một thị trường đang mở cửa, có rất nhiều rào cản về pháp lý, nhập khẩu, nên xin phép rất khó khăn… Do đó, DNVN nên vào Malaysia trước, lấy Malaysia làm bàn đạp để qua Myanmar, Brunei và sau đó là ảnh hưởng đến Indonesia.
Và DN phải hiểu, đối tượng tiêu dùng mà DN muốn vào tại Thái Lan, Maylaysia, Indonesia nằm ở đâu, ở khu vực nào, thị trường nào lớn, thành phố nào lớn…
Về việc thâm nhập thị trường, chuyên gia Phi Vân chia sẻ thêm, điều mà DN nước khác làm tốt hơn DNVN là họ tư duy thị trường tốt, có chiến lược thị trường hay, biết được nhu cầu thị trường đó cần gì, sau đó mới quay ra làm sản phẩm.
Bà Vân khuyên, DNVN cần thay đổi tư duy thiểu kiểu: Bán cái tôi đang có thành tôi chuẩn bị làm ra sản phẩm phù hợp với những thị trường mà tôi muốn đến, như thế mới thành công.
“Điều này nghĩa là, có thể những sản phẩm DN đang có sẽ không xuất sang ASEAN được buộc DN phải làm mới sản phẩm, thương hiệu cho phù hợp với nhu cầu ở ASEAN hay thị trường nào đó trên thế giới”…
HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN VIỆT NAM TẠI HỘI CHỢ ASEAN – ẤN ĐỘ
(1) Hội thảo quốc tế về đẩy mạnh giao thương và cơ hội thâm nhập thị trường Thái và Asean: “Đẩy mạnh giao thương Việt – Thái: Đâu là cơ hội thị trường cho doanh nhân 2 nước trong bối cảnh Asean hiện nay”. Hội thảo Diễn ra vào sáng ngày 4/8/2017
(2) Kết nối trực tiếp với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu Thái Lan và quốc tế, diễn ra tại khuôn viên hội chợ ngày 4/8/2017
Theo đó, dự kiến Ban thương mại – Bộ Thương mại Thái sẽ mời hàng chục nhà nhập khẩu, phân phối để tạo ra những cơ hội giao thương, kết nối với các doanh nghiệp Việt. Sẽ có các đơn vị là nhà phân phối tại Thái Lan tham gia như:
– Berli Jucker Public Co. Ltd: Chủ chuỗi Big C Thái Lan
– CP ALL Public Company Limited: Hệ thống cửa hàng tiện lợi 7eleven
– Fresh Mart International Public Company Limited: sở hữu khoảng 200 cửa hàng tiện lợi FreshMart
– Ek-Chai Distribution System Co., Ltd. http://www.tescolotusthailand.com/
– The Mall Group:Với hệ thống siêu thị http://gourmetmarketthailand.com/
– Foodland Supermarket Co., Ltd: Hệ thống siêu thị Foodland khá lâu đời ở Thái (1972)…
Ngôi nhà chung Quốc Gia
Gian Nhà chung quốc gia là khu vực quảng bá hình ảnh quốc gia, nét đặc trưng về văn hoá cũng như ẩm thực, du lịch, gian hàng quốc gia tập trung giới thiệu về các chương trình quảng bá sản phẩm Việt cấp quốc gia. Bao gồm các chủ đề sau:
+ Các sản phẩm chỉ dẫn địa lý của Việt Nam (hợp tác Bộ Khoa học công nghệ – Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn)
+ Chương trình ẩm thực quốc gia với những gia vị 3 miền từ cuộc thi Chiếc thìa vàng
+ Bộ sưu tập các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam
+ Đồ sứ quốc bảo của Việt Nam đã tặng quốc khách (gốm sứ Minh Long)
Đặc biệt, nổi bật tai Ngôi nhà chung quốc gia Việt Nam là khu vực triển lãm trang trọng Bộ tiêu chí “HVNCLC – Chuẩn hội nhập” với những sản phẩm, thông tin về nội dung Bộ Tiêu chí và về 44 doanh nghiệp đạt danh hiệu. Các doanh nghiệp này đã đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế (từ Organic tới Global Gap, HACCP, ISO, VietGap…)
Khu gian hàng thương mại Việt
Ngoài gian hàng của 10 doanh nghiệp dẫn đầu các ngành thực phẩm (sản phẩm từ sữa, cacao, thực phẩm chế biến, lương thực… với các doanh nghiệp Vinamilk, Vinamit, Cỏ May, Bích Chi, ca cao Việt Nam) và phi thực phẩm (gốm sứ, văn phòng phẩm, da giày, đồ nhựa, điện chiếu sáng… với các doanh nghiệp Minh Long, Thiên Long, Điện Quang, Qui Phúc, Biti’s) còn có gian hàng của ABCD Mekong với một số mặt hàng tiêu biểu (mặt nạ dừa, sen sấy khô, khăn choàng, mắm, khổ qua rừng, bưởi da xanh…)
bài & ảnh: Trần Quỳnh
Theo BSA
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này