16:39 - 21/04/2016
Alibaba và nỗi lo của doanh nghiệp Việt
Lo nhất hiện nay là số phận của các sàn giao dịch thương mại điện tử, các trang kinh doanh trực tuyến của Việt Nam như Tiki.vn, Sendo.vn, Vatgia.com…
Ngày 12/4, tại Hàng Châu (Trung Quốc), Alibaba đã tuyên bố chiếm quyền kiểm soát trang thương mại điện tử Lazada với khoản đầu tư lên đến 1 tỷ USD.
Nhiều doanh nghiệp Việt nói với Thế Giới Tiếp Thị, đó là cơ hội và cũng là nỗi lo trăm bề… trước “hung tin” này.
Bành trướng Đông Nam Á
Lazada đang có mặt tại sáu quốc gia: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam với tổng dân số khoảng 560 triệu người, trong đó có 200 triệu người đang sử dụng internet.
Theo thống kê, tại sáu quốc gia trên, hoạt động thương mại điện tử hiện chỉ chiếm 3% doanh thu bán lẻ.
Michael Evans, chủ tịch Alibaba không giấu tham vọng về thương vụ này: “Kết nối những nhãn hàng, nhà phân phối toàn cầu và những nhà bán hàng Trung Quốc đang kinh doanh trên nền tảng của Alibaba dễ dàng tiếp cận thị trường Đông Nam Á”.
Maximilian Bittner, tổng giám đốc điều hành Lazada, phụ hoạ: “Đông Nam Á là thị trường tiêu dùng hấp dẫn, người sử dụng thiết bị di động nhiều, nhưng hoạt động thương mại điện tử còn yếu. Với thế mạnh về kinh nghiệm và công nghệ, Alibaba sẽ giúp Lazada phát triển nhanh hơn, mạnh hơn”.
Tại thị trường Việt Nam, Alexandre Dardy, giám đốc điều hành Lazada Việt Nam tin rằng, Alibaba sẽ mang đến giá trị thiết thực cho người tiêu dùng Việt với dịch vụ hấp dẫn hơn, thuận tiện hơn…
Không chỉ vậy, với kinh nghiệm về thương mại điện tử của Alibaba, Lazada sẽ hỗ trợ nhà bán hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ có nhiều cơ hội phát triển.
Hơn chục năm trước, Alibaba đã có đối tác tại Việt Nam là công ty cổ phần đầu tư và công nghệ (OSB).
Từ khá lâu, trên trang web của Alibaba đã có giao diện tiếng Việt để tạo cơ hội tìm kiếm nguồn hàng và đối tác cho các doanh nghiệp Việt, chủ yếu ở hai lĩnh vực nông sản và thiết bị điện tử.
Cuối năm 2015, đã có hơn 400.000 tài khoản Việt Nam giao dịch trên sàn Alibaba.
Mừng và sợ…
Chia sẻ với Thế Giới Tiếp Thị về câu hỏi: “doanh nghiệp Việt được và mất gì khi Alibaba đầu tư vào Lazada”, tổng giám đốc một kênh bán lẻ hàng số vào hàng nhất nhì Việt Nam nói rằng: “Mừng thì ít mà lo thì nhiều.
Mừng là có thêm một cơ hội quảng bá thương hiệu bán lẻ của mình đến khách hàng. Nhưng điều đáng lo là hàng Trung Quốc sẽ có cơ hội thâm nhập vào thị trường Việt Nam nhiều hơn, mạnh mẽ hơn vì điều chắc chắn là giá sẽ rẻ hơn.
Họ chỉ cần gia tăng cơ hội quảng bá, tiếp thị, giảm giá… sẽ làm nhiều nhà bán lẻ… chết đứng!”
Vị tổng giám đốc này còn lo ngại Alibaba sẽ có những chính sách tốt nhất từ giá cả, pháp lý, kể cả can thiệp bằng mối quan hệ chính trị để hỗ trợ “bà con từ bên Trung Quốc” dễ dàng bán hàng tại các quốc gia khu vực Đông Nam Á, nhất là thị trường Việt Nam.
Ông chủ một thương hiệu điện tử của Việt Nam tỏ vẻ ngập ngừng: “Vốn là sàn giao dịch thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, Lazada sẽ mạnh hơn nữa khi có tiếp sức từ Alibaba.
Đây chính là cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất đẩy mạnh hàng hoá đến tay người tiêu dùng nhưng phải thận trọng, không nên quá hào hứng vì mua bán trực tuyến tại Việt Nam vẫn còn những khó khăn riêng”.
Lo nhất hiện nay là số phận của các sàn giao dịch thương mại điện tử, các trang kinh doanh trực tuyến của Việt Nam như Tiki.vn, Sendo.vn, Vatgia.com…
VNG vừa đầu tư vào Tiki.vn 18 triệu USD với kỳ vọng sẽ “gia tăng sức mạnh cho trang thương mại điện tử đang tạo được uy tín với người tiêu dùng Việt”. Khi nghe tin Alibaba đầu tư vào Lazada, VNG như “ngồi trên đống lửa”!
Đang sở hữu hai sàn giao dịch có “số má” tại thị trường Việt Nam là 123mua.vn (mua lại của VNG với giá chừng 10 tỉ đồng hồi tháng 7/2015) và Sendo.vn nên ông Trần Hải Linh, tổng giám đốc Sendo.vn được quyền nói cứng: “Việt Nam là một thị trường lớn. Có thêm đầu tư, tức là thị trường vẫn còn hấp dẫn lắm. Việc mình, mình cứ làm”.
Chưa có thống kê nhưng phần đông hàng hoá trên Lazada.vn hiện nay là hàng hoá có nguồn gốc từ các nhà sản xuất Trung Quốc, từ hàng cao cấp đến hàng bình dân do các doanh nghiệp Việt nhập khẩu.
Không quá bi quan nhưng điều sẽ đến trong tương lai rất gần là trên Lazada.vn sẽ tràn ngập hàng Trung Quốc, với giá chắc chắn sẽ rẻ hơn từ 15 – 20% so với hàng của các doanh nghiệp Việt nhập khẩu từ… Trung Quốc.
“Theo tôi, có thể các nhà bán lẻ Trung Quốc sẽ uỷ thác dịch vụ hậu mãi, bảo hành cho Lazada Việt Nam. Không quá bi quan nhưng các nhà sản xuất và bán lẻ trong nước đang đứng trước một viễn cảnh đen tối”, ông H.M.T, một chuyên gia về thương mại điện tử, dự báo.
Vấn đề còn lại là quyền của người tiêu dùng. Nhưng nếu Alibaba và Lazada bán hàng chất lượng với mức giá rẻ hơn, người tiêu dùng Việt Nam sẽ rất khó nói… không!
Song Minh
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này