14:43 - 02/01/2016
2016 vẫn là năm của thị trường bán lẻ
Không khó để nhận thấy khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN đang hình thành thì Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn của bán lẻ, với dân số trẻ trung và năng động và tầng lớp trung lưu đang ngày một gia tăng.
Trong khi Casino Group tuyên bố sẽ bán hệ thống siêu thị Big C ở Việt Nam, thì nhà bán lẻ hùng mạnh của Hàn Quốc Emart đã khai trương siêu thị đầu tiên tại Việt Nam hôm 28/12.
Vì sao Casino Group bán Big C? Câu trả lời của tập đoàn này chính là để tập trung vào các thị trường trọng điểm của họ ở Pháp và châu Mỹ Latinh, và việc bán lại Big C Việt Nam cùng với chuyển nhượng bất động sản tại Thái Lan và Colombia là để cân đối lại bảng cân đối kế toán.
Ngày 16/12, Casino Group tuyên bố bán, thì một cổ đông là Muddy Waters Capital đã phát hành một báo cáo đặt nghi vấn về chiến lược của tập đoàn này, cũng như sức mạnh tài chính và giá trị trong dài hạn.
Ngay lập tức, Casino lên tiếng phản pháo, cho rằng nhà đầu tư này đang bóp méo thông tin nhằm kiếm lợi trong quá trình cổ phiếu của Casino đang trên đà xuống. Tập đoàn này tuyên bố họ hoàn toàn có khả năng thanh toán các khoản nợ của mình trước mắt và cả sau năm 2017, không như các đồn đoán về sự khó khăn tài chính của tập đoàn này.
Các thông tin cho đến thời điểm hiện tại chỉ đưa một nguồn duy nhất từ Bloomberg dẫn lời một chuyên viên phân tích chứng khoán, là giá hệ thống này tại Việt Nam có thể đạt 750 triệu euro, tức khoảng 810 triệu USD.
Big C có doanh thu chừng 546 triệu USD năm 2014, tương đương 12.000 tỉ đồng, tăng 7% so với năm 2013, theo số liệu của Euromonitor được báo giới trích dẫn. Nửa đầu năm 2015, doanh thu của Big C Việt Nam đạt chừng 343 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ 2014. Điều đó cho thấy thị trường Việt Nam vẫn đang tăng trưởng tốt, ăn nên làm ra.
Mức giá trên của Big C, với chừng 32 siêu thị và mười cửa hàng tiện lợi, là hơn hẳn so với hệ thống Metro Cash & Carry của Đức. Thương vụ nhà bán lẻ BJC của Thái Lan với Metro Cash & Carry cho đến nay vẫn chưa ngã ngũ, nhưng mức giá 655 triệu USD cho 19 siêu thị, cũng được xem là khá hời khi nhà bán lẻ đến từ Đức này liên tục báo lỗ (nhưng thị trường thì nghi ngờ do chuyển giá).
Metro thì về tay người Thái, còn Vingroup thì sẽ xe duyên với ai? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ và tất cả vẫn chỉ là những sự phỏng đoán từ chàng rể có quốc tịch Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và thậm chí cả Việt Nam.
Nhà bán lẻ Tesco có trụ sở tại Anh trước đây đã tới và đặt văn phòng đại diện, nhưng rồi sau đó lặng lẽ rút lui. Hệ thống Metro Cash & Carry thì sang ngang với người Thái, và giờ là Big C của Pháp cũng được gả chồng.
Walmart của Mỹ, sau nhiều đồn đoán và dùng thì tương lai “sẽ”, thì vẫn chưa có mặt. Giữa lúc đó làn sóng các nhà bán lẻ Đông Á đang tuôn đến, hết Aeon của Nhật Bản rồi đến Lotte Mart của Hàn Quốc. Mới nhất, nhà bán lẻ thứ dữ của xứ kim chi là Emart đã khai trương đại siêu thị đầu tiên của mình ở Gò Vấp, TP.HCM vào ngày 28/12/2015.
Người Thái Lan sau nhiều cuộc thập diện mai phục đã đồng loạt tấn công bằng các thương vụ M&A với các tay chơi lớn, hết mua Nguyễn Kim đến Metro.
Những đại gia “nằm vùng” từ lâu như CP, cũng bắt đầu mở rộng. CP có một thương hiệu đại siêu thị rất lớn là hệ thống Robinson và cũng đang ngấp nghé vào bên cạnh chuỗi cửa hàng B’s mart hiện hữu.
Giữa lúc đó các nhà bán lẻ nội địa cũng đang chứng kiến các dòng chảy ngược xuôi. Co.opmart vẫn là một thế lực, nhưng tốc độ dường như đang chững lại, quy mô thì tuần tự nhi tiến.
Nổi bật lên trên bức tranh đó là đại gia Vingroup với chuỗi trung tâm thương mại và hệ thống Vinmart. Tập đoàn này đầy tham vọng trong kế hoạch phát triển hệ thống Vinmart, mà các thông tin cho thấy mục tiêu là 4.000 siêu thị và cửa hàng tiện ích Vinmart trên toàn quốc.
Vingroup, sau khi gây ngạc nhiên chuyện mua lại hệ thống 37 siêu thị Vinatex thì lại vung tiền ra thâu tóm toàn bộ Maximark, một hệ thống siêu thị có truyền thống ở Việt Nam.
Giá trị của thương vụ này bao nhiêu? Một nguồn tin của Thế Giới Tiếp Thị cho hay, Marximark định giá mình 2.000 tỷ đồng. Một nhà bán lẻ khác định giá Maximark chỉ 800 tỉ đồng.
Nhưng Vingroup đã mua lại hệ thống này với giá 1.900 tỷ đồng.“Đó chính là lý do vì sao Marximark đồng ý bán chỉ sau hai tuần đàm phán”, nguồn tin này cho biết.
Các chuyên gia nhận định năm 2016 sẽ tiếp tục là một năm của bán lẻ khi thị trường này vẫn đang tăng trưởng khá mạnh mẽ. Có thể nhìn thấy những khó khăn của kênh truyền thống, từ chợ đến các tiệm tạp hoá.
Giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt và sôi động của ngành bán lẻ đó, M&A sẽ là một chiến lược đúng đắn và nhanh chóng trong việc tiếp cận và xác lập chỗ đứng vững chắc.
Trần Hoàng Phi
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này