22:19 - 24/04/2019
Các tỉnh, thành phố phía Nam xúc tiến gần 2.450 sự kiện thương mại, đầu tư
Đây là thông tin được cho biết tại “Hội nghị Sơ kết 5 năm (2014 – 2019) Chương trình hợp tác trên lĩnh vực xúc tiến thương mại – đầu tư giữa các đơn vị xúc tiến thương mại – đầu tư các tỉnh, thành phố phía Nam” tổ chức tại tỉnh Cà Mau, ngày 24/4.
Cụ thể, từ năm 2014 các đơn vị xúc tiến thương mại – đầu tư các tỉnh, thành phố phía Nam đã ký kết Bản thỏa thuận “Chương trình Hợp tác trên lĩnh vực xúc tiến thương mại – đầu tư” giai đoạn 2014 – 2020.
Tính đến tháng 4/2019, Chương trình đã trải qua 5 năm với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại – đầu tư tại 21 tỉnh, thành phố, mang lại những kết quả thiết thực và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Báo cáo của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) với vai trò Trưởng Ban điều phối Chương trình cho thấy, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã nỗ lực tổ chức thực hiện gần 2.450 sự kiện xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế.
Trong đó, có gần 90 hội chợ triển lãm tại nước ngoài, khoảng 220 các sự kiện xúc tiến khác ngoài nước, hơn 125 hội chợ triển lãm cấp vùng, cấp tỉnh tại các địa phương. Các chương trình đã thu hút khoảng 294.000 lượt doanh nghiệp tham gia.
Song song đó, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tiếp tục tăng cường củng cố các thị trường xuất khẩu truyền thống như Hoa Kỳ, Nga, EU, Nhật bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Myanmar… Đồng thời, mở rộng hoạt động sang các thị trường mới tiềm năng như Trung Đông, Châu Phi, khối Ả rập… thông qua việc tổ chức và tham gia khảo sát thị trường tại các nước đã ký kết Hiệp định thương mại với Việt Nam.
Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, trước nhu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng cao của doanh nghiệp, hoạt động kết nối cung cấp thông tin ngày càng được các tổ chức xúc tiến tăng cường.
Điển hình, Trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành phố trong khu vực phía Nam đã kết nối thông tin thông qua việc liên kết trang web, thường xuyên đăng tải các báo cáo về nghiên cứu thị trường, chương trình hoạt động, sự kiện của các tỉnh, thành phố để giới thiệu cho các doanh nghiệp tại địa phương và trong khu vực.
Trong giai đoạn tới, ông Quách Văn Ấn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau cho hay, Lãnh đạo tỉnh Cà Mau nhận thấy yếu tố quan trọng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư chính là môi trường kinh doanh, hành lang pháp lý và những hỗ trợ của chính quyền với doanh nghiệp. Do đó, tỉnh Cà Mau đã thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp nhằm giúp cho nhà đầu tư tìm hiểu thủ tục liên quan đến quá trình đầu tư, phát triển và cung cấp các cơ sở dữ liệu…
Để các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã thống nhất sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên kết hợp tác trong các hoạt động, đặc biệt các chương trình mang tính chất vùng, khu vực nhằm tận dụng tốt các lợi thế so sánh của từng địa phương. Cụ thể, trong giai đoạn 2019 – 2020, Chương trình sẽ tổ chức các sự kiện cấp vùng và khu vực, gồm: Diễn đàn Xúc tiến đầu tư công nghiệp – nông nghiệp – du lịch cấp vùng (vùng TP.HCM – Tây Nam bộ; vùng TP.HCM – Đông Nam bộ); Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Du lịch phía Nam…
Mặt khác, nhằm triển khai hiệu quả hơn Chương trình trong giai đoạn tới, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đề xuất Bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu đề xuất chính sách khuyến khích, hỗ trợ nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp vừa và nhỏ làm nền tảng cho hoạt động xúc tiến.
Nhân Phương (theo TTXVN)
Có thể bạn quan tâm
Xuất khẩu gạo giảm hơn 16%
Giá thép giảm lần thứ 17 trong năm nay
Trung Quốc ấn định lộ trình xây dựng cường quốc về kinh tế-thương mại
Nhiều sản phẩm xuất khẩu của VN liên tiếp bị áp thuế cao
Đến hội chợ quốc tế không chỉ để bán hàng
Tags:xúc tiến thương mại
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này