22:35 - 25/08/2015
Bánh trung thu: một thị trường hơn 2.000 tỉ
Tính toán giữa giá thành và giá bán đến tay người mua, có thể thấy giá một chiếc bánh đã tăng khoảng 4 – 5 lần. Các công ty làm bánh làm một mùa ăn cả năm.
Sản lượng bánh trung thu tiêu thụ ở Việt Nam cho mùa Trung thu 2015 dự kiến gần 5.000 tấn. Với mức giá bán lẻ hiện nay khoảng 200.000 – 13.600.000 đồng/hộp bốn bánh (khoảng 1kg), nếu tính bình quân khoảng 400.000 – 500.000 đồng/hộp thì người Việt Nam đang chi khoảng 2.000 – 2.250 tỉ đồng để mua bánh.
Chiếm thị phần áp đảo, vẫn phải kể đến thương hiệu Kinh Đô với mức dự kiến 3.000 tấn bánh các loại. Phần còn lại là sự góp mặt của khoảng 50 nhà sản xuất khác trên cả nước. Điều đáng nói, là do sản xuất và kinh doanh bánh trung thu quá hấp dẫn, nên những đơn vị tham gia khai thác bánh trung thu khá đa dạng, gồm cả các công ty chuyên sản xuất bánh kẹo công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất bánh tươi, cơ sở sản xuất hộ gia đình, đến nhà hàng khách sạn, tiệm bánh càphê… như: Bibica, Hữu Nghị, Đồng Khánh, Hỷ Lâm Môn, Như Lan, Phúc Long, ABC, Đức Phát, Thành Long, Thu Hương, Tous Les Jours, Fresh Garden, New World, Sofitel, Windsor, Equatorial, Shang Palace, White Palace, Rex, InterContinental Asiana Saigon…
Bên cạnh đó còn có mấy chục loại bánh trung thu ngoại nhập (chủ yếu từ Malaysia và Hong Kong), và một số loại bánh “ăn theo trung thu” như bánh làm từ gạo nếp của Nhật Bản và Đài Loan (bánh trung thu Mochi), bánh trung thu kem lạnh (Baskin Robin), bánh trung thu rau câu, bánh trung thu tuyết (vỏ bột lạnh nhân kem)…
Một thống kê về kết quả kinh doanh trung thu năm ngoái cho thấy, riêng ở TP.HCM, hơn 90% thị phần bánh trung thu ở TP.HCM thuộc về bốn hãng bánh lớn Kinh Đô, Bibica, Đại Phát, Givral với các phân khúc chất lượng và mức giá nhắm vào các đối tượng tiêu dùng khác nhau. Còn năm nay, cạnh bốn nhãn trên, các thương hiệu Như Lan, Hỷ Lâm Môn, SweetHome Bakery, Brodard đang tiếp thị mạnh mẽ để tăng thị phần, với sản lượng mỗi nhãn tính hàng trăm tấn. Một nhãn khác, khá lặng lẽ, nhưng cũng bắt đầu chiếm thị phần khá lớn, có mặt trên hầu hết các kênh phân phối lớn như Big C, Citimart – Aeon, Lotte Mart là bánh trung thu cơ sở Thành Long.
Nhìn vào sản lượng bánh trung thu Kinh Đô bán ra thị trường hàng năm (năm 2014 – 2.800 tấn, năm 2013 – 2.600 tấn, năm 2012 – 2.400 tấn, năm 2011 – 2.100 tấn, năm 2010 – 2.000 tấn…), cũng như sản lượng bánh của Bibica, Đại Phát, Hữu Nghị, Givral…, có thể thấy, dù kinh tế Việt Nam những năm qua có biến động, nhưng tiêu thụ bánh trung thu vẫn tăng trưởng đều đặn 10 – 15% mỗi năm. Ông Nguyễn Xuân Luân, phó tổng giám đốc công ty Kinh Đô Bình Dương, cho biết lý do Kinh Đô dự đoán sản lượng tăng như sau: “Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh các lĩnh vực như bất động sản, tài chính – chứng khoán hay các ngành dệt may, thuỷ hải sản… đều đang phục hồi tốt và trên đà phát triển. Dự báo thị trường trung thu năm nay sẽ tăng trưởng và sức mua tiếp tục tăng cả ở phân khúc thưởng thức biếu tặng của người tiêu dùng, cũng như phân khúc biếu tặng của khối cơ quan, doanh nghiệp”.
Làm một mùa ăn cả năm
So với năm ngoái, giá bánh trung thu tăng 5 – 10% tuỳ nhãn hiệu và tuỳ loại bánh. Giá thấp nhất của một hộp bánh trung thu cơ bản (bốn bánh nhân đậu xanh hoặc hạt sen, mỗi bánh khoảng 180 – 200g, một trứng muối, vỏ hộp giấy) khoảng 200.000 đồng. Nhưng để gia tăng giá trị cho chiếc bánh, nhà sản xuất đã tích cực làm mới sản phẩm bằng các loại nhân, vỏ, hộp, sản phẩm đính kèm (trà, rượu, nĩa), đẩy giá bánh tăng chóng mặt. Tính sơ bộ, nhân bánh đang có khoảng 200 loại khác nhau, được làm từ thực vật và động vật. Còn vỏ hộp ngày càng đẹp mắt, màu sắc đa dạng, được thiết kế sang trọng đến độ có những chiếc hộp có giá mắc gấp năm lần giá bánh trong hộp.
Đầu tư nhiều cho đổi mới bao bì, chủng loại, nên giá bánh cũng tăng theo, dù nguyên liệu đầu vào cũng như chi phí nhân công gần như không tăng. Cụ thể loại bánh trọng lượng 220 – 250g, hai trứng, vỏ hộp giấy cứng (mà các phụ huynh thường dùng tặng thầy cô giáo, doanh nghiệp mua tặng đại trà) có giá khoảng 450.000 – 520.000 đồng/hộp, tăng khoảng 50.000 – 70.000 so với năm 2014. Dòng bánh được xem là cao cấp có mức giá 1 – 3 triệu đồng. Những hộp bánh cao cấp thường có từ 6 – 9 chiếc bánh hương vị khác nhau, mang hình ảnh biểu trưng cho sự may mắn, phúc lộc… Cá biệt, một số loại bánh có mức giá khoảng 11 – 13,6 triệu đồng/hộp, mà điểm nhấn là bộ hộp làm bằng da, hoặc sơn mài, đi kèm chai thức uống hàng hiệu nhập từ nước ngoài.
Tính toán giữa giá thành và giá bán đến tay người mua, có thể thấy giá một chiếc bánh đã tăng khoảng 4 – 5 lần. Mỗi hộp bánh trung thu giấy cứng cắt laser giá trên 500.000 đồng, thì vỏ hộp và các bao bì quanh chiếc bánh đã khoảng 97.000 – 98.000 đồng (khoảng 20%), chiết khấu cho khâu phân phối khoảng 30 – 35%, các chi phí cho quảng cáo, tiếp thị, thuê mặt bằng… đã khiến giá chiếc bánh đội lên khá cao.
Thế nhưng theo tiết lộ của chủ doanh nghiệp đã sản xuất bánh trung thu suốt 30 năm tại TP.HCM, thì lãi ròng còn lại cho một mùa sản xuất hơn 20% – một mức lợi nhuận hấp dẫn. Còn ở các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo niêm yết trên sàn chứng khoán, tỷ trọng bánh trung thu chiếm khoảng 15 – 25% tổng doanh thu cả năm. Trong đó biên độ lợi nhuận của quý 3 (sản xuất bánh trung thu) luôn cao hơn lợi nhuận cả năm, cao hơn ít nhất 5%.
Đây cũng chính là lý do vì sao mùa bánh trung thu thường đến sớm 60 – 80 ngày trước rằm tháng 8. Bởi lẽ nhà sản xuất muốn kéo dài thêm thời gian để bán hàng, nên chào hàng kích thích sức mua sớm.
Bích Thuỷ
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này