Transjakarta - hệ thống xe buýt nhanh hiệu quả của Indonesia
  • Góc nhìn
    • Bình luận – Phân tích
    • Chân dung
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Đô thị
    • Xã hội
  • Hội nhập
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Mua sắm tiêu dùng
    • Tài chính – BĐS
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tiếp thị 4.0
    • Chuyện tiếp thị
    • Tiếp thị số
  • Công nghệ
    • Hàng công nghệ
    • Startup
    • Thị trường
  • Nông nghiệp 4.0
    • Xuất nhập khẩu
    • Khởi nghiệp
    • Đổi mới 2.0
  • Sống khỏe
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Văn hóa-Giáo dục
    • Văn hóa
    • Giáo dục
    • Gia đình
    • Giải trí
  • Video
  • Chuyên gia
    • Hỏi đáp
    • Trao đổi
Trang chủ Thời sựXã hội
2018/04/23 - 4:47:02 PM

10:44 - 07/01/2017

Transjakarta – hệ thống xe buýt nhanh hiệu quả của Indonesia

Có thể còn nhiều vấn đề khiến Jakarta vẫn là thành phố được đánh giá có tình trạng giao thông tồi tệ vào hàng nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu nhìn vào hệ thống xe buýt nhanh Transjakarta, không thể phủ nhận sự hiệu quả của loại hình giao thông công cộng này.

  • Hà Nội tiếp tục mở thêm tuyến buýt nhanh BRT…
  • Hà Nội phân luồng nhiều tuyến đường cho xe buýt…
vnp_brt_2

Xe buýt nhanh đi trong làn đường riêng với rào chắn cao ngăn không để các phương tiện khác lấn làn. Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+

Hệ thống TransJakarta được Indonesia thiết lập từ hơn 12 năm trước (đầu năm 2004) nhằm tạo ra một hệ thống giao thông công cộng tiện lợi với giá thành rẻ và khuyến khích người dân giảm việc sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giảm lưu lượng giao thông, nhất là trong các khung giờ cao điểm.

Cô Atreka, y tá tại một bệnh viện của Jakarta, cho biết: “Hằng ngày tôi đi làm bằng xe buýt, từ nhà đến chỗ làm tôi đi mất khoảng 30 phút, tôi chọn Transjakarta vì xe buýt đi nhanh hơn và an toàn hơn. Xe buýt có đường riêng nên dù vào những giờ cao điểm, đường chung có bị ùn tắc thì xe buýt vấn có thể đi nhanh trong làn đường riêng. Tôi không thấy có các xe khác đi vào đường riêng của xe buýt, vì tôi biết là cảnh sát sẽ phạt nặng những người vi phạm.”

Ông Asro Rudim, một người dân của Jakarta cũng coi xe buýt là phương tiện giao thông tiện lợi, nói rằng: “Tôi làm ở Sở địa chính thành phố, hằng ngày tôi đều đi lại bằng xe buýt vì thấy phương tiện này rất tiện lợi, dễ dàng và nhanh chóng. Tôi phải chuyển chặng 2 lần để đến được cơ quan trên đường Sudirman, nhưng nó rất dễ dàng và tôi mất 1 giờ để đi từ nhà đền cơ quan. Không có phương tiện cá nhân nào được phép đi vào đường riêng của xe buýt vì đây là quy định, kể cả khi giờ cao điểm và đường chung bị tắc do có quá nhiều phương tiện đi lại thì xe buýt vẫn có thể đi nhanh.”

vnp_brt_3

Hệ thống cầu đường bộ nối với các trạm xe bus hoặc để người dân sang đường. Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+

Hiện nay, toàn thành phố có khoảng hơn 500 xe hoạt động động trong khung giờ phổ biến từ 5 giờ đến 22 giờ, một số tuyến đặc biệt thì hoạt động suốt ngày đêm.

Transjakarta đã phủ tới khắp các khu vực của Thủ đô bao gồm 12 tuyến chính với hơn 200 trạm dừng đón trả khách.

Mỗi xe buýt có thể chở tối đa lên đến 80 hành khách, dù chỉ có 30 chỗ ngồi nhưng có khoang đứng khá rộng. Các trạm xe buýt ở Indonesia thường được liên thông với nhau bằng những con đường riêng dành cho người đi bộ. Giá của mỗi lần qua cửa trạm là 3.500 rupia (tương đương khoảng 6.500 đồng).

Nếu đổi tuyến xe mà không ra khỏi trạm thì không cần phải trả thêm tiền. Những trạm cách xa nhau cũng được nối với nhau bằng các cầu đi bộ có mái che để người dân có thể đổi tuyến bằng cách đi bộ từ trạm này qua trạm khác rất tiện lợi.

Các trạm xe buýt được bố trí cùng bên với làn đường riêng và mỗi trạm đều được kết nối với hệ thống cầu sang đường. Tất cả các trạm xe buýt ở Jakarta đều xây rất cao, cách mặt đường khoảng 1m để phù hợp với thiết kế của xe buýt trong hệ thống TransJakarta. Điều đó khiến xe buýt chỉ có thể đón trả khách tại trạm chứ không thể thả khách dọc đường.

Thực tế giao thông ở Jakarta cho thấy những chiếc xe buýt lớn 2 khoang mang tên TransJakarta tỏ ra khá hiệu quả nhất là vào giờ cao điểm bởi chúng được thiết kế làn đường riêng với dải phân cách cao, ngăn không cho các phương tiện khác lấn làn.

Thực ra thì ở mỗi đầu đường hoặc phân đoạn đường vẫn có phần đường mà các phương tiện nếu cố tình vẫn có thể lấn sang, tuy nhiên, đã thành ý thức và một phần do cảnh sát sẽ phạt nặng những người vi phạm nên không có phương tiện cá nhân nào chạy lấn vào làn dành riêng cho xe buýt.

Chính điều đó đã giúp cho hoạt động của xe buýt thực sự hiệu quả kể cả trong giờ cao điểm, khi các phương tiện khác dày đặc trên đường.

Trong khi tắc đường là vấn nạn của thành phố Jakarta thì xe buýt thực sự là lựa chọn tối ưu cho mọi người tham gia giao thông.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Tại sao thực phẩm sạch khó vào bếp ăn nhà trường?

Nhân viên bốc xếp trộm iPad của khách đi máy bay

Cá chết bất thường gần khu công nghiệp Nhân Cơ

ĐBSCL: Tăng cường lấy nước dự trữ chống hạn mặn

Lại nghỉ dài ngày dịp giỗ tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 1/5

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:buýt nhanhIndonesiatransjakartaxe buýt nhanh

Tin khác

Đề xuất nâng tuổi hưu nam lên 65, nữ 60

Đề xuất nâng tuổi hưu nam lên 65, nữ 60

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng phủ nhận biệt thự của mình liên quan đến Vũ ‘nhôm’

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng phủ nhận biệt thự của mình liên quan đến Vũ ‘nhôm’

Vụ cháy Carina: khởi tố, bắt tạm giam nguyên GĐ công ty Hùng Thanh

Vụ cháy Carina: khởi tố, bắt tạm giam nguyên GĐ công ty Hùng Thanh

34 triệu khách hàng chưa nộp hình chân dung

Yêu cầu hủy hợp đồng bán đất Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai

Dự thảo nghị định Chính phủ: sáp nhập, sẽ giảm tối thiểu 46 sở

Chưa xem xét đề xuất dự án Luật thuế tài sản

Khởi tố 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng cùng 5 bị can liên quan tới Vũ ‘nhôm’

XEM NHIỀU NHẤT

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng phủ nhận biệt thự của mình liên quan đến Vũ ‘nhôm’

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng phủ nhận biệt thự của mình liên quan đến Vũ ‘nhôm’

Vụ cháy Carina: khởi tố, bắt tạm giam nguyên GĐ công ty Hùng Thanh

Đề xuất nâng tuổi hưu nam lên 65, nữ 60

Đô thị
Không phát triển chung cư ở khu vực trung tâm Hà Nội và TP.HCM

Không phát triển chung cư ở khu vực trung tâm Hà Nội và TP.HCM

Bộ trưởng Tài chính: Dự án Luật thuế Tài sản là góp phần chống đầu cơ, tham nhũng

Bộ trưởng Tài chính: Dự án Luật thuế Tài sản là góp phần chống đầu cơ, tham nhũng

Nhà đầu tư coi thường tính mạng dân sống chung cư!

Nhà đầu tư coi thường tính mạng dân sống chung cư!

TP.HCM sẽ giải quyết dứt điểm khiếu nại liên quan đến Thủ Thiêm

TP.HCM sẽ giải quyết dứt điểm khiếu nại liên quan đến Thủ Thiêm

Môi trường
Lượng tro xỉ nhiệt điện tồn kho đã lên đến 25,2 triệu tấn

Lượng tro xỉ nhiệt điện tồn kho đã lên đến 25,2 triệu tấn

Kiên Giang: hàng triệu tấn cát nhiễm mặn không biết đổ đi đâu

Kiên Giang: hàng triệu tấn cát nhiễm mặn không biết đổ đi đâu

Vệt nước màu vàng hồng trên biển Quảng Bình do xác vi sinh vật phân hủy

Vệt nước màu vàng hồng trên biển Quảng Bình do xác vi sinh vật phân hủy

Đập thủy điện Trung Quốc uy hiếp sông Mekong

Đập thủy điện Trung Quốc uy hiếp sông Mekong

Xã hội
Đề xuất nâng tuổi hưu nam lên 65, nữ 60

Đề xuất nâng tuổi hưu nam lên 65, nữ 60

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng phủ nhận biệt thự của mình liên quan đến Vũ ‘nhôm’

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng phủ nhận biệt thự của mình liên quan đến Vũ ‘nhôm’

Vụ cháy Carina: khởi tố, bắt tạm giam nguyên GĐ công ty Hùng Thanh

Vụ cháy Carina: khởi tố, bắt tạm giam nguyên GĐ công ty Hùng Thanh

Đề xuất cấm bán rượu, bia theo giờ gây lo ngại

Đề xuất cấm bán rượu, bia theo giờ gây lo ngại

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
Khuyến mại lớn khi mua thiết bị bếp Malloca tại Vietbuild TPHCM 2017

Khuyến mại lớn khi mua thiết bị bếp Malloca tại Vietbuild TPHCM 2017

Gỗ An Cường cùng lúc đón nhận 3 giải thưởng uy tín

Gỗ An Cường cùng lúc đón nhận 3 giải thưởng uy tín

Gỗ An Cường tại Vietbuild Hà Nội 2017 thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm

Gỗ An Cường tại Vietbuild Hà Nội 2017 thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm

Trải nghiệm không gian bếp thông minh Malloca tại Vietbuild Hà Nội 2017

Trải nghiệm không gian bếp thông minh Malloca tại Vietbuild Hà Nội 2017

Gối trang trí cao cấp Soft Decor chính thức có mặt tại Aeon Bình Tân

Gối trang trí cao cấp Soft Decor chính thức có mặt tại Aeon Bình Tân

Nước giải khát Tasty Chanh Leo – Thạch Bích ‘vừa ngon, vừa khỏe’

Nước giải khát Tasty Chanh Leo – Thạch Bích ‘vừa ngon, vừa khỏe’

SAGRIFOOD – ‘Thực phẩm sạch cho mọi gia đình’

SAGRIFOOD – ‘Thực phẩm sạch cho mọi gia đình’

Điện gia dụng HONJIANDA – Tự hào là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao

Điện gia dụng HONJIANDA – Tự hào là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao

CASUMINA – Bạn đường tin cậy, sự phát triển không ngừng của trí tuệ Việt

CASUMINA – Bạn đường tin cậy, sự phát triển không ngừng của trí tuệ Việt

Sagrifood giảm giá đến 15% nhiều mặt hàng trong tháng 6

Sagrifood giảm giá đến 15% nhiều mặt hàng trong tháng 6

Nhựa Tý Liên không ngừng đổi mới công nghệ

Nhựa Tý Liên không ngừng đổi mới công nghệ

Kẹo dừa Vĩnh Tiến, HVNCLC với tham vọng vươn ra toàn cầu

Kẹo dừa Vĩnh Tiến, HVNCLC với tham vọng vươn ra toàn cầu

Giày BQ lần thứ 5 đạt danh hiệu HVNCLC

Giày BQ lần thứ 5 đạt danh hiệu HVNCLC

Dệt kim Đông Xuân nhiều năm liền được chứng nhận HVNCLC

Dệt kim Đông Xuân nhiều năm liền được chứng nhận HVNCLC

Danh hiệu HVNCLC là sự tin yêu của người tiêu dùng với Tân Hoàn Cầu

Danh hiệu HVNCLC là sự tin yêu của người tiêu dùng với Tân Hoàn Cầu

Bidrico đã có mặt ở hơn 15 quốc gia nên không ngại gì ‘hội nhập’

Bidrico đã có mặt ở hơn 15 quốc gia nên không ngại gì ‘hội nhập’

  • Góc nhìn
    • Bình luận – Phân tích
    • Chân dung
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Đô thị
    • Xã hội
  • Hội nhập
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Mua sắm tiêu dùng
    • Tài chính – BĐS
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tiếp thị 4.0
    • Chuyện tiếp thị
    • Tiếp thị số
  • Công nghệ
    • Hàng công nghệ
    • Startup
    • Thị trường
  • Nông nghiệp 4.0
    • Xuất nhập khẩu
    • Khởi nghiệp
    • Đổi mới 2.0
  • Sống khỏe
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Văn hóa-Giáo dục
    • Văn hóa
    • Giáo dục
    • Gia đình
    • Giải trí
  • Video
  • Chuyên gia
    • Hỏi đáp
    • Trao đổi
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp, Hội DN.HVNCLC.

Tel : 028-38203150/08- 38203151 — Fax: 028-38207978 — Email :info@bsa.org.vn


Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 86/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20/7/2015, sửa đổi bổ sung ngày 01/02/2018.

Toà soạn: 163 Pasteur, phường 6, quận 3, TP.HCM. Email:toasoantttg@gmail.com. Hotline: 0903 647 911.

Liên hệ quảng cáo: 163 Pasteur, phường 6, quận 3, TPHCM. ĐT: 08.38202797 (số nội bộ 112 - 115)

Ghi rõ nguồn "thegioihoinhap.vn" khi trích dẫn từ kênh thông tin này.

Copyright 2015 - Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp