12:21 - 20/01/2019
Thổi giá vé xe tết
Tuy mới mở bán nhưng đến ngày 14/1/2019, các nhà xe thương hiệu chạy tuyến TP.HCM đi các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam, Đà Nẵng… đã đồng loạt thông báo “hết vé” trong các ngày từ 22 – 28 tháng chạp.
Giá vé đang nhảy múa đến chóng mặt trước sự bàng quan của các cơ quan có trách nhiệm.
Hết vé thương hiệu, vé tăng cường ê hề
Khi vừa nhận thông báo chính thức được nghỉ tết từ ngày 24 tháng chạp, ông Nguyễn Chiến Quốc, nhân viên một công ty trên đường Hoàng Văn Thụ (Tân Bình, TP.HCM) hăm hở liên hệ với nhà xe thương hiệu thường đi để đặt mua vé về Phú Yên vào ngày 25 tháng chạp. Thế nhưng, nhà xe trả lời vé hết từ tuần trước. Tiếp tục liên hệ với các hãng xe quen, vẫn nhận được câu trả lời “đã hết vé”. Đợi đến ngày 12/1/2019, ông Quốc ra bến xe Miền Đông đặt vé xe thương hiệu của những hãng có quầy vé trong bến, dù mới mở bán nhưng gần như tất cả các nhà xe thương hiệu treo bảng “hết vé”. Ông Quốc chọn cách mua vé online.
Nhưng cách mua vé online của ông Quốc cũng phá sản, ngay cả lên trang web bán vé của hãng xe Phương Trang túc trực và đặt vé nhiều lần vẫn không được. Bí thế, ông Quốc nhờ đến “cò”. Và theo ông Quốc, với số tiền chênh lệch hơn 250.000 đồng/vé, ông dễ dàng mua được bốn tấm vé của nhà xe Phương Trang để về Phú Yên ngày 25 tháng chạp.
Biết nhiều người không mua được vé xe thương hiệu nên nhiều web bán vé xe đã xuất hiện, chuyên bán vé những tuyến “nóng” về miền Trung với giá cao gấp nhiều lần ngày thường và gấp đôi giá niêm yết dịp tết tại bến xe. Cùng chặng từ TP.HCM về Đà Nẵng ngày 25 tháng chạp, nhà xe Hoàng Long hiện bán cao gấp đôi với giá niêm yết trong bến với giá khoảng 1,9 – 2,15 triệu đồng/vé. Một số hãng xe khác như Khánh Nhân, Hoàng Anh…, tuyến về các tỉnh thành miền Trung, giá vé cao hơn so với giá niêm yết ở bến xe. Trong khi đó, khá nhiều hãng xe không công bố giá vé chính thức mà yêu cầu liên hệ nhà xe với giá vé tăng chóng mặt. Thử liên hệ với nhà xe Chơn Mỹ, tuyến từ TP.HCM về Quảng Ngãi ngày 25 tháng chạp, loại xe Limousine, giá vé hiện được nâng lên hơn 1 triệu đồng/vé, trong khi ngày thường khoảng 400.000 – 500.000 đồng.
Trong khi đó, ghi nhận tại quầy bán vé uỷ thác của bến xe Miền Đông sáng 14.1, dù đang tổ chức bán vé trước cho hành khách đi lại dịp tết với thời gian đi tương ứng từ ngày 24 – 28 tháng chạp (tức từ ngày 29.1 – 2.2), chỉ thấy lèo tèo vài khách đến mua, dù vé bán ra toàn là của tuyến “nóng” đi miền Trung. Với giá tương đối mềm, cụ thể giá vé của chặng xa nhất từ TP.HCM – Đà Nẵng chỉ 800.000 đồng/vé. “Vì đây là các xe tăng cường trái tuyến, xe buýt và xe hợp đồng tăng cường, nên tôi không chọn đi do chất lượng không cao”, ông Quốc nói.
Tại “cò” tinh vi?
Chất lượng xe uỷ thác không chênh lệch nhiều so với xe thương hiệu, một lãnh đạo bến xe Miền Đông khẳng định. Lý giải thực trạng vé xe của các hãng thương hiệu có quầy bán vé trong bến xe Miền Đông và trên trang web đã hết vé, nhiều hãng xe cho rằng, vì “vé ít người đông” nên hết nhanh là lẽ đương nhiên. Riêng Phương Trang, vào chiều ngày 14/1 đã gửi thông báo cho biết: “có hiện tượng mua đi bán lại vé xe trên facebook, zalo… với giá cao hơn để hưởng chênh lệch”. Phương Trang hiện áp dụng bán vé tết tối đa một người chỉ có thể mua bốn vé (gồm hai vé lượt đi và hai vé khứ hồi). “Trước tình trạng vé xe tết của doanh nghiệp bị mua đi bán lại để tăng giá, ảnh hưởng đến người có nhu cầu thực sự, nên công ty sẽ thu hồi và huỷ toàn bộ những vé đã mua bán sai quy định về chính sách bán vé”, lãnh đạo công ty Phương Trang khẳng định.
Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, chuyện vé tết xe thương hiệu không đơn giản như các hãng xe thương hiệu nói, hay như công ty Phương Trang khẳng định. Nếu thực sự khan, làm gì có chuyện chỉ cần bỏ ra số tiền chênh lệch vài trăm ngàn, lập tức có vé. Hơn nữa, một cán bộ ngành giao thông (xin được giấu tên) còn nói rằng, thực trạng thổi giá vé như trên đã xảy ra từ nhiều năm qua mà thủ thuật chủ yếu là khi bị truy vấn, nhà xe đổ cho phe vé. Trong khi thực tế, người trong ngành đều biết không ít nhà xe “ôm” vé. Sau đó, ai mua sẽ mua qua “cò”. Và “cò” không ai khác cũng chính là người của nhà xe. Các cơ quan chức năng bó tay, vì rất khó lật mặt chiêu này.
Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này