09:24 - 26/08/2017
Nix thải mất tích: voi lại chui lọt lỗ kim?
Trong khi vụ nhận chìm chất thải nhiệt điện Vĩnh Tân chưa kịp lắng xuống thì mới đây dư luận lại bất bình trước thông tin hàng chục chuyến tàu chở nix thải từ Công ty Hyundai Vinashin (HVS) đang… mất tích.
Theo tìm hiểu của phóng viên, duy nhất Cty Holcim VN (nay là Cty TNHH Siam City Cement VN) trực tiếp đến cảng HVS ở Khánh Hòa nhận nix thải rồi chở về nhà máy xi măng ở Hòn Chông, Kiên Giang.
Chất thải chìm dưới biển?
GS.TS Trần Tuấn Hiệp – Nguyên Trưởng Bộ môn Công trình giao thông công chính và môi trường phân tích, hạt nix có tỷ trọng rất nặng, nặng hơn cát khoảng 1,5 lần. Do đó khi vận chuyển hạt nix đến địa phương khác, các DN được HVS thuê bắt buộc phải dùng đường thủy. Tức là cho hạt nix vào sà lan hoặc tàu rồi chuyển xuống hầm, bồn bịt kín lại, đưa đến địa phương cần chất thải này.
“Dùng ô tô để chở hạt nix thì sẽ không hiệu quả, không kinh tế vì quãng đường vận chuyển khá dài mà khi dùng ôtô thì chỉ chở được khoảng chục tấn. Việc này sẽ nâng giá thành sản phẩm lên rất nhiều” – ông Hiệp cho biết.
Một chuyên gia (đề nghị giấu tên) lo ngại, việc chuyên chở nix thải bằng đường biển khiến nguy cơ chất thải bị đổ xuống biển là rất cao bởi thực tế ở Việt Nam đã từng xảy ra tình trạng này, do vậy việc vận chuyển nix thải dài ngày trên biển cần được kiểm soát nghiêm ngặt, chứ không thể giao khoán cho tàu.
“Chưa kể, hạt nix khi vận chuyển không được che chắn tốt có thể phát tán ra ngoài. Trong hạt nix có thành phần xỉ đồng rất độc hại cho người và môi trường sống” – chuyên gia này cho biết.
Sẽ truy đến cùng
Để xử lý núi chất thải từ việc làm sạch vỏ tàu, HVS từng đề xuất nhiều phương án, công nghệ xử lý: Sử dụng nix thải trộn vào làm thành vật liệu sản xuất bêtông, gạch lát vỉa hè đường phố, cấu kiện sử dụng ngăn sóng chống sạt lở ven bờ biển…, thậm chí UBND tỉnh Khánh Hòa cũng từng chấp thuận cho HVS và các đơn vị phối hợp phối trộn nix thải vào nhựa đường để trải thí nghiệm đường vào khu du lịch Sông Lô và đường Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang… Thế nhưng theo Giám đốc Sở TNMT tỉnh Khánh Hòa Võ Tấn Thái, tất cả các phương án đề xuất thử nghiệm nhằm xử lý nix thải của HVS đều không thành công, hoặc không thể cho phép triển khai thử nghiệm thực tế.
Cực chẳng đã, HVS đã từng lên phương án xây dựng Nhà máy xử lý hạt nix Ninh Thủy do Cty CP khoáng sản luyện kim Hà Nội làm chủ đầu tư vào năm 2009. Dự kiến nhà máy đi vào hoạt động trong tháng 5/2011, mỗi năm sẽ xử lý khoảng 330.000 tấn hạt nix thải, và sau 3 năm sẽ “vét” sạch gần 1 triệu tấn hạt nix thải do HVS thải ra môi trường.
Tuy nhiên, từ khi khởi công đến nay, dự án chỉ mới hoàn tất phần san ủi mặt bằng. Mới đây, Ban quản lý KKT Vân Phong quyết định thu hồi dự án.
Trước mối nguy hại trên, ngày 23/8, Thứ trưởng Bộ TN – MT Võ Tuấn Nhân đã có văn bản chỉ đạo Tổng cục Môi trường phối hợp Sở Tài nguyên Môi trường Khánh Hòa làm rõ việc nhiều tàu chở hạt nix đi xử lý mất tích.
“Quan điểm chỉ đạo của Bộ Tài nguyên Môi trường về trách nhiệm của nhà máy Huyndai Vinashin – đơn vị chủ nguồn nix thải là đơn vị này phải có trách nhiệm đến cùng với số lượng nix thải đã thải ra” – ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường khẳng định.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này