08:53 - 17/01/2018
Dị ứng với xăng E5
Dù rẻ hơn xăng RON95 gần 2.000 đồng/lít, nhưng nhiều khách hàng đã nói không với E5!
Từ ngày 1/1/2018, theo quyết định của bộ Công thương, ngành bán lẻ xăng dầu Việt Nam đã ngưng bán xăng RON92, thay vào đó là xăng E5 với giá 18.240 đồng/lít. Dù rẻ hơn xăng RON95 gần 2.000 đồng/lít, nhưng nhiều khách hàng đã nói không với E5!
Thói quen hay không tin?
Không ít khách hàng, sau khi tìm hiểu về xăng E5 đã quyết định nói “không”! Bà Dương Thuỷ (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, nghe nói xăng E5 là loại xăng sinh học, cũng muốn dùng thử để “bảo vệ môi trường”, nhưng khi nghe Nhà nước có những hình thức kích cầu xăng E5 nên đâm sợ! “Nếu thực sự xăng E5 tốt như những gì báo chí dẫn lời ông này bà nọ, việc gì phải kích cầu? Thôi, để khỏi dắt bộ, cứ việc đổ 95 cho an toàn”, bà Thuỷ nói. Còn với bà Uyên (quận 7, TP.HCM), cũng muốn ủng hộ bảo vệ môi trường, nhưng khi tìm hiểu biết xăng E5 có hiện tượng “tách nước” nếu không sử dụng xe, nên thôi, “xài 95 cho lành”.
Dù đang chạy chiếc xe hai bánh loại cánh én đời 78, nhưng ông Khanh (quận 4, TP.HCM) tuyên bố “không chơi với E5”, dù trước đây ông vẫn xài xăng RON92. “Về lý thuyết, xăng E5 chỉ 5% ethanol sẽ không ảnh hưởng đến máy móc, nhưng quan trọng chất lượng của ethanol dùng để pha như thế nào, chưa nghe ai công bố về phụ gia này. Thôi, tốt hơn hết là đổ 95 dù nặng tiền nhưng nhẹ máy, khỏi phải đẩy bộ về nhà. Tôi đã già”. Còn ông Minh (Gò Vấp, TP.HCM) trước đổ RON92, từ khi loại xăng này biến mất theo lệnh trên, ông chuyển sang xài thử E5, nhưng sau hai lần đổ, máy nóng hơn, đề khó nổ, chạy không “bốc”, tiếng máy không còn êm như trước, đôi lúc tắt máy giữa đường… Theo lời ông Minh, sau khi được một tiệm sửa xe gần nhà tư vấn, chuyển sang xài RON95, những hiện tượng trên đã hết. “Chấp nhận thêm chút tiền mà an toàn, còn hơn giữa đường mà phải dắt bộ, tìm tiệm sửa xe quá mệt”, ông Minh bình luận.
Vắng khách xài
“Thiền” gần một tiếng đồng hồ trong quán cà phê đối diện cây xăng tại 93 Võ Thị Sáu (phường 6, quận 3, TP.HCM) để đo lường theo kiểu rất cơ học, là đếm số lượng xe hai bánh vào đổ loại xăng nào. Trong khoảng thời gian trên, ước chừng có khoảng 50 chiếc xe hai bánh đổ xăng tại đây, nhưng chỉ có một chiếc xe duy nhất chọn đổ E5, tất nhiên phần còn lại chọn trụ RON95! Cũng cần nói thêm, cây xăng này là một trong những cây xăng hiếm hoi có treo băng rôn với hai dòng chữ: “Xăng sinh học bảo vệ động cơ. Xăng sinh học bảo vệ môi trường”.
Khi được hỏi về tỷ lệ khách hàng đổ xăng E5, một nhân viên cây xăng trên đường Nguyễn Oanh (Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: “Tôi không nhớ hết nhưng ước chừng 10% khách hàng chọn loại xăng này. Với mức giá chênh lệch 2.000 đồng/lít, phần lớn khách hàng chọn loại xăng này là lao động phổ thông, sinh viên, vì xe của họ là xe đã có gần 20 năm tuổi”. Cũng theo nhân viên này, khi còn xăng 92, nhiều khách hàng quen dùng 95, nhưng khi cây xăng hết xăng 95, chấp nhận xài xăng 92. “Còn bây giờ, có những lúc xăng 95 chưa về kịp, nhiều khách hàng chạy ráng qua bên cây xăng Phan Văn Trị, nhất quyết không chịu đổ xăng E5 vì sợ máy không nổ, mắc công súc bình”. Nhiều cây xăng trước đây không kinh doanh xăng 95, nhưng từ khi cấm bán 92 để thay thế bằng E5, đã nhập 95 về bán.
Theo thông tin từ hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, trước khi cấm bán xăng RON92, tỷ lệ tiêu thụ của xăng E5 là 10% (!?). Vậy từ khi xăng E5 chính thức thay thế xăng 92, liệu tỷ lệ trên có thay đổi. Có nhiều khách hàng cho rằng, việc cấm xăng 92 là để cứu vãn các nhà máy sản xuất ethanol. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, chính thức đưa xăng E5 ra thị trường, thả nổi giá 95 chính là tăng thêm thuế cho ngân sách quốc gia, vì họ biết khách hàng sẽ sử dụng loại xăng nào!
bài, ảnh Thịnh An
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này